Hỏi về những website nước ngoài dạy lập trình C

Hiện nay, em đang học lập trình C với cuốn sách head first C. Em đã học được 150 trang nhưng cảm thấy hơi khó hiểu nên đang muốn tìm trang web học lập trình C (ưu tiên cái website nước ngoài vì em biết Tiếng Anh). Anh em có thể gợi ý cho em được không ạ em cảm ơn.

Welcome to Day Nhau Hoc. :grin::grin:
Anh có thể nói cho em biết anh muốn học theo tutorial hay tự nghiên cứu theo kiểu sách không ạ.

Theo như em thấy thì việc học theo các cuốn sách thì có thể giúp mình hiểu rõ hơn so với việc là học theo các tutorial vì các tutorial có thể nói là theo kiểu cầm tay chỉ việc nên khiến cho người học khá là thụ động không như các cuốn sách thì khiến người đọc suy nghĩ để hiểu nhiều hơn. Bây giờ phần lớn các web dạy lập trình thì em thấy hầu hết theo kiểu tutorial. Anh có thể google key word learn C tutorial sẽ ra rất nhiều. Cũng chỉ là ý kiến riêng của em thôi nhưng em khuyên anh nên tiếp tục học theo cuốn sách anh đang học thì vẫn là tốt nhất. Còn trang web dạy lập trình nào tốt nhất thì là google.com .
Em nghĩ anh nên đọc theo những cuốn sách. Phần nào không hiểu thì tua lên đọc lại. Đọc lại mà vẫn không hiểu thì hay dựa vào những key anh thấy được trong cuốn sách mà lên google tra. Google là 1 nơi chứa khá nhiều các nguồn tài liệu. Anh vừa có thể tìm kiếm và học tập 1 cách khách quan, rộng hơn mà lại tăng được khả năng tra google của mình. Một công mà đôi việc hehe :grin: . Nếu bí quá tra mà không ra thì hãy tìm về với daynhauhoc.com nơi mà anh có thể tra cứu và hỏi đáp bằng cả tiếng Anh lẫn Tiếng Việt thậm chí anh chị em có thể translate sang cả tiếng Pháp, Trung, Nhật, Hàn… nếu anh có nhu cầu :grin: :grin: . Đây có thể nói là thiên đường cho tất cả mọi newbie IT khi có đội ngũ làm không công như anh Gà Coder, anh Library gì gì ấy nhỉ, rồi còn Hà Mã Tím đáng yêu mỗi lần xuất hiện là em không biết giới tình nam hay nữ luôn ( cả Sherly1001 nữa) và rất nhiều người khác nữa. Cả một đội ngũ không biết là nhàn rỗi hay như thế nào nhưng luôn tận tình reply mấy câu hỏi mặc dù nhiều câu lỡ hỏi hơi ngáo đá. Cũng hơi thắc mắc về chuyện mấy anh làm ở company nào mà lại đc nghịch đt với máy tính nhiều thế.
Tóm lại một lần nữa chào mừng anh đến với daynhauhoc.com :grin: .
Trên đây là góp ý của của 1 newbie. Mọi người thấy chỗ nào chưa ổn góp ý cho em với nha.

7 Likes

C How to program

Bạn đọc thử. Quyển này là giáo trình nhập môn xưa mình học. Kiến thức và mức độ yêu cầu tương đương quyển Head First kia.

Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân, quyển này + Head First dở ẹc, nói linh tinh, dài dòng, không có nhấn mạnh. Nhưng vì yêu trường nên mình share thôi.

8 Likes

Thật ra học sách nào cũng dc, tuy nhiên lúc có lỗi thì nên tự lập search trước rồi mới lên đây hỏi, như vậy sẽ tốt với nhanh lên trình độ hơn. Cứ copy nguyên dòng báo lỗi lên google thế nào cũng ra :smiley:

5 Likes

đọc quyển này đi em có 324 trang thôi https://modernc.gforge.inria.fr/ :V :V

cho đọc free nè

tính recommend kinh thánh C nhưng kinh thánh xài main() trơ trọi nên thôi recommend cuốn hiện đại này :joy:

11 Likes

Anh ấy giới thiệu cuốn này hay nè. Em cũng học theo cuốn này. Gửi anh cái link bản mới nhất em tìm đc để cho anh bớt phải tìm.
https://drive.google.com/file/d/1iW8wlIzC94LQUmHNAmomxw_Nk9ubeNY4/view?usp=drivesdk
Hình như vi phạm bản quyền nhưng lỡ nhiều rồi nên lỡ thêm lần nữa. Tại em cũng không có tiền mua sách :pensive: .

5 Likes

Cuốn C How to program nói nhảm hơi bị nhiều, nhìn số trang 992 là biết trình chém gió đến mức nào rồi. :rofl:

6 Likes

C thô sơ đơn giản mà chém gió gì tới 1000 trang :V :V

ồ hóa ra tới trang 547 hết C, chém gió sang C++ chỉ ra thêm được 430 trang :V :V Treo đầu C bán thịt OOP ở trong là sao đây =]]

5 Likes

Em thấy quyển C how to program khá ổn mà mặc dù đúng treo đầu C bán thịt OOP thật. Có lẽ do em chưa đọc nhiều sách nên chưa phân biệt được rõ. Lúc cơ bản em có học theo cuốn này nưac, mọi người vào xem rồi đánh giá giúp em xem thế nào. Em học theo và thấy khá ok còn không biết ý kiến khách quan của mọi người thế nào
https://drive.google.com/file/d/1sAF1Y4hE9zzkbiZdvlJaRsdcrTuHf_A6/view?usp=drivesdk

3 Likes

kéo tới phần integral data types thì thấy viết kiểu short là 2 bytes :V kiểu long int là 4 bytes thì thấy ko sát chuẩn lắm :V Chuẩn ko có đề cập thì tới kiểu short/int/long (thậm chí cả char thì phải) có size là bao nhiêu bytes hết :V

à ngay mấy trang đầu thì thấy có conio.h :V là ko phải C rồi, kéo xuống trang 90 mấy thì thấy có lẫn void main :V Lại đi xài gets :V nên cuốn này đọc cưỡi ngựa xem hoa thôi chứ muốn nghiêm túc thì đọc cuốn C hiện đại kia ấy =]

5 Likes

Cuốn này advanced mà. Sao recommend newbie :zipper_mouth_face:

3 Likes

cấu trúc hơi lạ thôi chứ lv0, 1, 2 là cho newbie mà :V

level 0 là giới thiệu các khái nhiệm căn bản trong C
level 1 là chỉ lập trình C như hàm, if else for while, data types.
level 2 là con trỏ và memory model aka cái mà mấy ông già bảo newbie học C để biết quản lý bộ nhớ là gì :V (thậm chí nhiều ông già như mình cũng cần đọc :joy:)

image

level 3 thì =] theo lời tác giả là “best discovered as you go, which is when you encounter them in the real world” khi nào cần thì mới đọc aka ko bao giờ đọc =] vì học C xong rồi xài NNLT khác chứ xài C luôn chắc đếm trên đầu ngón tay :V


có ghi dòng này là ngon lành rồi :sunglasses: C thì ra C ko lẫn lộn C++

image


edit: đọc cái vòng lặp for thấy tác giả ghi for (size_t i = ... thấy cũng quan ngại lắm :upside_down_face:
có vẻ như hơi ôm đồm nhiều khái niệm:V :V Bảo newbie đọc có lẽ cũng hơi khó :cold_face: Nhưng mà nó free, với lại newbie học được hết cuốn này thì ko cần học C trong trường nữa =]]

7 Likes

Chuẩn C về kích cỡ kiểu dữ liệu số nguyên:

  • Độ lớn không giảm theo thứ tự: char, short, int, long, long long
  • Mỗi kiểu phải biểu diễn được các số trong khoảng 0 đến 2n-1 hay từ -2n-1 đến 2n-1-1, nói cách khác là quy định kích cỡ tối thiểu. Điều này lại được quy định trong phần <limits.h> (về chỉ thị số lớn nhất và nhỏ nhất của các kiểu số nguyên).
4 Likes

Kiếm sách nào do 2 ông Kernighan và Dennis M. Ritchie viết nhé. Lý do: 2 ông này là cha đẻ của ngôn ngữ C, hai ổng viết mà không chất nữa thì có lẽ ngôn ngữ C đã không còn tồn tại.

5 Likes

Hình như là cuốn The C Programming Language thì phải :thinking: ?

3 Likes

Troll anh em huh? Thử phát xem có gì? https://www.amazon.com/s?k=Dennis+M.+Ritchie&i=stripbooks-intl-ship&ref=nb_sb_noss

Cũng thấy lạ là đại ca Linus Torvalds dùng ngôn ngữ C rất thành thạo, him lại chẳng thèm viết sách về lập trình C cho thiên hạ đọc.

5 Likes

Mình học lập trình chưa bao giờ phải cày cả một cuốn sách để mà học cả, cứ làm, cứ google. Mình hiểu những khái niệm trong C và sử dụng nó chỉ nhờ vào việc theo dõi các thảo luận trên Github của ngôn ngữ Rust :slight_smile:
Vậy nên: Chọn sách cuốn nào cũng được, miễn nội dung của nó không sai. Đọc sách phải đi kèm với luyện tập, khi đó kiến kiến thức mới hiểu được sâu.
Thời đại 4.0 rồi cũng không phải lệ thuộc quá nhiều vào 1 ông 1 bà nào cả, 1 cuốn sách không bao giờ bằng 1 trợ lý tìm kiếm và hàng ngàn cuốn sách từ hàng ngàn tác giả khác nhau.
Giống như việc bạn có 1 người có kỹ năng sư phạm giúp bạn hiểu cái đại ý sau đó bạn lại được học từ những chuyên gia để hiểu sâu vậy. Chứ giờ đùng 1 phát bạn đọc K&R thì tốn thời gian lắm.

p/s: Người sáng tạo ra ngôn ngữ lập trình giỏi nhất là việc làm ra ngôn ngữ lập trình chứ không phải dạy học, bạn chưa biết gì mà muốn học họ thì … tùy bạn.

10 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?