Hỏi về hướng đi Java

Xin chào mọi người, em là sinh viên năm 2 ngành khoa học máy tính. Em xin phép được xin sự góp ý của những người đi trước về việc làm thực tập hoặc bán thời gian.
Em đã lên một số trang tìm việc làm và thấy các yêu cầu của họ khá là cao và cầu kì, cũng như về độ rộng của các nhánh Java. Nên em không biết về định hướng học gì tiếp theo ở Java.

  • Về em, em đã học qua và nắm hết các nội dung khóa học Java ở web JavaTpoint (ko phải các công nghệ khác, chỉ có bên core java và các thư viện của nó), cũng như đã biết cơ bản của HTML/CSS/JS và PHP, Python.
  • Em cũng đã học qua các lớp giải thuật và cấu trúc bộ nhớ máy tính. Học qua Machine Learning và Artifact Intelligent, ANN …

Với bao nhiêu đó kiến thức, thì em nên học gì tiếp theo để có đủ khả năng đi thực tập, và trở thành lập trình viên bán thời gian ạ. Em cần thực tập vì cần học cách làm một dự án thực tế, cũng như có một lượng tiền nhỏ để lo việc ăn uống ạ ( em vẫn còn 1 năm để thảnh thơi, nhưng em muốn cố gắng trong lúc còn trẻ nên…)

Nếu mà làm các software Java như game Minecraft (vẫn chưa rõ hướng này) thì liệu có còn công ty nào tuyển không?

Xin được mọi người giúp đỡ ạ!

1 Like

bạn đã thử làm project gì đó có thể ứng dụng được chưa?

6 Likes

Mình chỉ mới bắt đầu thử các dự án như chương trình tự động sửa chương trình dựa trên note txt (mục đích rút gọn việc update 1 chương trình), trả lời dựa trên các thẻ được ghi sẵn, vv.v mình vừa tìm được 1 chương trình kết nối online 2 máy nhưng chưa bắt đầu. Gần đây mình chỉ cố gắng cải thiện khả năng xây dựng và tối ưu thuật toán, viết code và học sâu hơn về toán cho AI thôi.

cách bạn nói làm mình không hiểu bạn có mục tiêu gì?
JAVA? AI? game?

8 Likes

Mình đang trong giai đoạn học mà - bạn hỏi mình đã thử làm gì chưa thì mình kể như trên.

Mình khá hứng thú với AI và hệ điều hành, nhưng mình cần money :v Nên mình vẫn học những kiến thức kiếm tiền rồi mới bắt đầu lao vào học Python và assembly (cái này hơi phức tạp nhưng mình cần học nó)

Và do mình học Java để kiếm tiền, nhưng lại ham về AI và tự động nên dùng nó viết thử vài cái để luyện khả năng code luôn.
Nhưng mục tiêu hiện tại của mình là học và dùng Java để đi làm trước.

(Xin lỗi mình không rep sớm :3)

Thực tế thì cậu không phải học gì thêm đâu, cậu có thể đi làm thực tập/part time rồi.
Có rất nhiều công việc thực tập/part time không đòi hỏi cậu cần phải biết gì cả. Hiển nhiên là cậu sẽ tự bơi trong các công việc đó với sự hướng dẫn hạn chế, tuy nhiên, nó sẽ đem lại cho cậu thu nhập + kinh nghiệm khi cậu trực tiếp làm dự án.
Tuy nhiên, tớ nghi ngờ đó có phải là điều cậu thực sự muốn hay không. Làm việc ở các công ty kiểu như tớ vừa kể rất tốn thời gian và sức khỏe, với thu nhập hạn chế, nên cậu nên cân nhắc, vì cậu mới học năm 2. Cậu nên đi thực tập vào năm 3 thì tốt hơn, khi chương trình học dãn ra, và cậu có nhiều kiến thức nền tảng + định hướng rõ ràng hơn (cậu vẫn còn mơ mộng lắm :wink: ).

Nếu ý cậu là các công ty game java, tớ e là sẽ hiếm đó. Theo như cá nhân tớ quan sát, các công ty game thường không dùng Java để làm game mấy đâu (trừ khi làm backend cho game, tuy nhiên cậu cũng có nhiều sự lựa chọn công nghệ khác).
Tuy nhiên, nếu cậu biết Java, tớ đoán cậu biết lập trình cơ bản các ngôn ngữ như C#, C, Cpp, PHP,…, nên cậu có thể làm việc với các ngôn ngữ đó hơn là làm việc với chỉ Java trong game industry.

Hope it helps!

9 Likes

Cám ơn :3 - câu trả lời khá đầy đủ
(Mình đúng vẫn là con người còn mơ mộng, mình vẫn giữ nó làm động lực theo ngành)

Do mình có mở tìm thử 1 số trang tìm việc (hoặc là do mình chưa có kinh nghiệm tìm) thì họ yêu cầu rất là nhiều kiến thức, từ làm Java Web đến app, solfware hệ thống, quản lý dữ liệu, vv.vv (mình tìm trên indeed và google, mình định sẽ tìm thử tiếp trên gocIT).

Nó khiến mình cảm thấy khó hiểu. Liệu chỉ thực tập mà cần nhiều kiến thức đến vậy? Hay chỉ là cách họ ghi yêu cầu, còn vô phỏng vấn sẽ khác.

Mình dự định sẽ bắt đầu với thực tập để

  • Cải thiện việc quá mơ mộng, có các dự án thực tế để làm để có cái nhìn tốt hơn.
  • Cải thiện các kĩ năng chuyên môn và kĩ năng mềm chỉ có khi làm dự án (Trường mình học, mình có thử lôi kéo nhiều đứa vô làm dự án rồi, nó ừa ừa rồi toàn bấm game)
  • Làm đẹp CV
  • Chuẩn bị nền tảng cho việc đi làm part time vào năm 3 (kiểu mình sẽ rõ hơn thực tế và lý thuyết trong đòi hỏi của nhà tuyển dụng)

Còn về hướng game thì - Ừm :3 mình đang mơ hồ về nó, mình thích chơi game, đã từng thiết kế chế độ game qua server Minecraft, học java và đã dùng photoshop đi làm freelancer(cái này ăn may :v) nên mình nghĩ với cơ bản thì qua C# + học thêm Unity cũng ổn. Nhưng nó “có thể” khiến mình tẩu quả nhập ma (vì đi 3 hướng: web, game, AI) với mình chưa code game :<

Tóm lại, vẫn cám ơn khá nhiều :3 vì câu trả lời trên, nếu bạn biết 1 web hay nội dung nào đó hướng dẫn kĩ hơn về kinh nghiệm phỏng vấn thực tập java thì mình mình rất biết ơn (mình có xem “Tôi đi code dạo” nhưng ông này về web mất rồi :<).

Tớ hiểu. Có thể cậu đề cập tới rất nhiều job, hoặc cậu đang đề cập tới 1 công ty nào đó định tuyển 1 người có thể làm thay cho toàn bộ IT department :wink:
Thường thì với việc thực tập, một số công ty đưa ra tiêu chuẩn kiến thức để nhận intern, với mục tiêu họ sẽ nhận cậu luôn nếu cậu thể hiện tốt. Dĩ nhiên đó là những nơi tốt nhất để xin thực tập, vì họ sẽ invest vào cậu cả về tiền bạc lẫn thời gian. Và cũng dĩ nhiên, đó là những cơ hội mà cậu phải thực sự serious với nó.
Tuy nhiên, cậu vẫn có rất nhiều cơ hội thực tập ở các công ty nhỏ và vừa, với yêu cầu thấp hơn.

Tớ không biết website nào như vậy. Cơ mà cậu có thể cân nhắc lập 1 website hay chia sẻ đâu đó (có thể trên nền tảng này) về kinh nghiệm phỏng vấn thực tập Java. Tất cả mọi người sẽ rất biết ơn cậu :smile:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?