Hỏi về hướng đi cho fresher

Hi mọi người,
em là sinh viên mới ra trường, vừa rồi có phỏng vấn vài công ty thì nhận được 2 offer, đều là cty làm outsoursing, 1 cty làm cho US, môi trường và benefit rất tốt, có cơ hội cho em cải thiện ngoại ngữ nhiều và em cũng rất thích cty này. Tuy nhiên thì nếu vào em phải kí commitment 2 năm, cũng như là nếu em vào thì phải join dự án oursource sắp start dạng support cho dự án đã chạy r mà hầu như k code (thời gian đầu, thời gian sau thì chưa rõ). Cty còn lại có định hướng technical nhiều hơn và cũng tạo điều kiện làm từ front-end tới back-end, công nghệ thì hên xui, môi trường phúc lợi k bằng cty kia.
Mọi người có thể cho em xin lời khuyên với 1 người chưa nhiều kinh nghiệm nên chọn hướng đi nào không ạ?
Em cảm ơn!

Hi there,

Như thường lệ, tớ nghĩ bọn tớ cần thêm thông tin từ cậu, để hiểu rõ hơn về cậu. Cậu giúp bọn tớ nhé!

  1. Cậu dự định career của cậu sẽ thế nào?
  2. Cậu muốn thành chuyên gia trong lĩnh vực nào?
  3. Cậu đã biết sếp của cậu trong 2 công ty đó là ai chưa? Người đó có điều mà cậu mong muốn trở thành không?

Tớ biết là mấy câu hỏi này có thể hơi khó trả lời, nên cậu cố cho tớ nhiều thông tin nhất nhé! :smile:

6 Likes

dạ, cảm ơn anh đã quan tâm ạ, em có định hướng làm full-stack trong tương lai, k thiên về 1 mảng front-end hay back-end, nói chung là em muốn làm nhiều về technical hơn ạ (sau 4-5 năm em có dự định về quê làm freelance or làm remote ạ).
Team lead thì em cũng có trao đổi qua, anh lead của cty US thì đang làm SA, nói chung là 2 người đều khá là nice, nên em cũng k rõ phải theo anh nào sẽ tốt hơn cho career path của mình.
Chung quy lại là 1 cty môi trường bình trường, phúc lợi bình thường, được code nhiều dự án, công ty còn lại thì môi trường chung rất tốt, phúc lợi tốt, thời gian làm cũng tiện cho em học thêm ngoại ngữ ở ngoài, thời gian ban đầu sẽ join project thiên về support cho dự án đã chạy, ít code (thời gian sau thì có thể join các dự án khác nếu skill ok) và anh pv có nói là dự án này sẽ support lâu dài nên nếu join thì sẽ gắn bó lâu dài với nó (commitment 2 năm), trong thời gian này anh lead cũng mock một số project để team code (nhưng em nghĩ k bằng tham gia các dự án thực tế)
Em cảm ơn anh!

1 Like

Hm, tớ hiểu rồi.
Tớ sẽ cho cậu thêm 1 số thông tin, để giúp cậu cân nhắc nhé!

  1. Công ty đầu tiên của cậu rất quan trọng. Nếu cậu chọn sai, cậu sẽ có quãng thời gian vô cùng khó khăn khi chọn công việc tiếp theo.
    Vì cậu muốn đi sâu hơn về khía cạnh technical, nếu cậu làm ở công ty support, cậu sẽ bị tụt hậu về khía cạnh kỹ thuật, so với những bạn đi làm ở công ty kỹ thuật.
    Về lý thuyết, cậu có thể tự học thêm về kỹ thuật. Tuy nhiên, pet project khác với project thực tế rất nhiều, và làm ở dự án thực tế ở giai đoạn đầu của sự nghiệp giúp cậu hình thành nhiều kỹ năng quan trọng trong nghề engineer.
    Thêm vào đó, cậu sẽ phải học rất nhiều nếu cậu muốn trở thành full-stack. Vậy nên, ở khía cạnh này, cậu không nên cân nhắc công ty support.
  2. Tớ hơi e ngại khi cậu không có nhiều thông tin về 2 leader mà cậu có khả năng làm việc cùng. Ở giai đoạn này của sự nghiệp, cậu cần role model, nếu cậu có 1 leader tốt, cậu có thể có thêm “vài năm” kinh nghiệm trong thời gian ngắn (nếu không, cậu sẽ phải OT để có 5 năm kinh nghiệm sau 2 năm :smile:)
    Thứ cậu học được không phải đơn thuần là technical, mà còn cả soft skills như problem solving, communication, team work, self-motivation… Những skill đó có ích hơn cho cậu so với kỹ năng technical thông thường.
    Ở điểm này, tớ có ấn tượng là cậu sẽ có nhiều khả năng học được những điều này ở bên công ty support. Công ty đó do làm cho US, họ nên có quy trình tốt và những cá nhân chuyên nghiệp (cậu nên tự confirm lại giả thiết này).
    Cậu thử tìm hiểu thêm về 2 leader này xem. Về cơ bản, cậu nên tìm boss tốt, hơn là công ty tốt.
  3. Lương và đãi ngộ không nên là thứ quan trọng nhất ở giai đoạn này. Thứ quan trọng hơn là khả năng cậu được tăng lương, và mức độ tăng lương của cậu.
    Các cty thường không trả lương quá khác biệt cho đối tượng mới ra trường đâu, nhưng sau 1 vài năm, công ty tốt thường sẽ có mức lương tăng đáng kể cho những nhân viên tốt mà họ muốn gắn bó.
    Cậu cũng nên confirm điều này.

Cậu thử cân nhắc theo gợi ý trên xem. Có thể cậu không chọn cả 2 công ty, và cố tìm 1 công ty thứ 3, nơi giúp cậu đạt được điều cậu muốn.
Vì điều này nên tốn thời gian phân tích của cậu, nên take your time!

6 Likes

Hi anh, em rất biết ơn anh vì đã dành thời gian đưa ra lời khuyên cho em, giúp em có cách nhìn trực quan hơn, xem xét được nhiều khía cạnh để lựa chọn hơn ạ!

Giả thiết của anh đưa ra rất đúng luôn :v, cty này là công ty lớn làm cho thị trường Mỹ nên quy trình rất hoàn thiện, anh Director general của cty có background là kỹ thuật nên cũng có chính sách chú trọng, quan tâm đến định hướng của nhân viên. Anh team lead hiện tại ít code do đã làm Solution Architect, tuy nhiên em nghĩ ít nhiều gì cũng học hỏi được từ anh ấy ạ. môi trường ở đây cũng năng động giúp em có thể cải thiện được soft skills. Em thì mới ra trường cũng có nhiều thời gian (ngoài những buổi tối học ngoại ngữ ở trung tâm), nên em nghĩ mình có thể ở lại cty để học hỏi thêm cũng như cải thiện kĩ năng code của mình. Nên em nghĩ mình sẽ chọn cty này ạ.

Một lần nữa em rất cảm ơn anh ạ!

2 Likes

không code thì làm gì? có đúng định hướng không?

hên là sao mà xui thì là sao?

4 Likes

Nếu chọn công ty support thì điều bạn băn khoăn nhất là cái ràng buộc 2 năm:

  1. Mình thấy thời gian 2 năm là rất rất dài, và chắc chắn có nhiều thay đổi ko lường đc từ nội tâm tới ngoại cảnh. Có thể nói thời gian đầu đi làm là bước ngoặt thay đổi lớn đến suy nghĩ
  2. Khi ở trong tình huống bị ràng buộc thì khó thương lượng.
  3. Thật ra ko ai chỉ từ đầu tới cuối đc, lead cũng sẽ có những mối quan tâm khác. Hứa thôi chứ cũng tùy người
  4. Bạn coi trong hợp đồng, nếu nghỉ ngang thì mức bồi thường rủi ro cao ko
5 Likes

Theo em được chia sẻ thì thời gian đầu của dự án sẽ support một số nghiệp vụ cho dự án, thời gian sau nếu mọi việc thuận lợi thì cty sẽ xin core system của dự án đó và tham gia vào phát triển cũng như maintain dự án đó. Khoai thêm 1 cái nữa là dự án viết bằng C# nhưng em lại muốn làm Java:v. Do client muốn những người ban đầu theo dự án sẽ làm lâu dài với dự án nên phải kí commitment 2 năm ạ. Còn em thích code hơn, nên em cũng phân vân là sau này có cải thiện được kỹ năng code k…

Hên là em được làm đúng công nghệ của mình cũng như là công nghệ mới, xui thì phải maintain và làm công nghệ cũ ạ :v

em cũng khá băn khoăn về vấn đề này và cũng đang liên hệ với hr để trao đổi ạ

có vẻ như cả 2 công ty không có gì chắc chắn đúng hoàn toàn với ý của bạn
một chút kinh nghiệm chọn công ty cho người thích trải nghiệm những công nghệ mới như này

  • Nếu theo được product startup, làm những tech hiện đại thì không có gì để bàn
  • Nếu là outsource thì chọn công ty làm nhiều dự án vừa/nhỏ ngắn hạn vì có thể control full tech stack và thường xuyên thay đổi tech stack
    Thông thường project lớn thì khá chán vì ít khi dev có cái nhìn tổng quan về project (nếu người ta outsource cho nhiều công ty, hoặc nhiều team thì mỗi bên chỉ biết được phần của mình thôi, mà cũng chưa chắc biết), mọi thứ khá mù mờ. Dự án lớn thì hầu như đều là maintenance những cái có sẵn thôi, có thể design pattern hoặc tech bị lỗi thời (không hẳn là cái gì đó quá xấu, có nhiều cái cũng lâu nhưng vẫn xài tốt)
3 Likes

Dạ chào mọi người, hôm nay em có trao đổi với chị hr của công ty thì chị bảo không có kí commitment gì hết, là do hôm trước em nghe nhầm, thực ra là commitment 2 năm là giữa công ty với khách hàng về dự án chứ không phải em ạ :sweat_smile: :sweat_smile:

2 Likes

Hì, tớ đoán cậu sẽ chọn công ty support.
Chúc cậu may mắn với lựa chọn đó :smile: Nhớ là đừng quên cậu muốn trở thành gì nhé! :smile:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?