Hỏi về fullstack trong lập trình mobile

Mọi người cho em hỏi thuật ngữ fullstack developer thường dùng trong web dev chỉ những developer làm được cả front end, back end, test, … vậy làm mobile (IOS, Android, cross platform) + lập trình server side thì có coi là fullstack không ạ, và độ khó của nó so với fullstack web thì sao ạ và có nên học cả mobile và back end hay không ? Em cảm ơn !

Fullstack chỉ là từ ngữ dùng trong marketing hoặc của nhân sự dùng. Với những người lập trình thì họ gọi là coder, programmer, software engineer, nếu tiếng Việt thì đơn giản là “làm về lập trình”. Về độ khó thì không có cái nào khó hơn cái nào, nó tuỳ thuộc vào từng người, tuỳ cấp độ khác nhau bởi vì có rất nhiều thứ để làm.

Cố gắng học một ngôn ngữ lập trình cho tốt, học đến mức có thể làm được phần mềm với nó rồi thì học mấy thứ khác dễ hơn. Còn học vài ngôn ngữ mà cái nào cũng cứ “căn bản” (từ này hay được dùng với nghĩa là có khoảng dưới 100 giờ học) thì không ăn thua.

Nói chung, hãy xác định món mình thích, tập trung tối đa vào nó để nếu có 10 thằng, bạn vào được 2 thằng đầu tiên, thì không lo gì về việc làm cả. Hoặc cứ học cho đến khi làm được vài phần mềm đơn giản, vui vui (app điện thoại hoặc website đều được, thậm chí chỉ là web tĩnh như bạn này ), rồi sẽ phát hiện ra thế mạnh của bản thân.

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?