Hỏi về cách viết CV

chào mọi người em đang tìm kiếm cơ hội thực tập, fresher lên đây xin cấu trúc với ạ , cv của em gồm các phần sau

mọi người có thể cho ý kiến em bổ sung với được không ạ

  1. HTML, CSS, NodeJS không phải là ngôn ngữ lập trình
  2. Bạn show ra quá trời ngôn ngữ như vậy không có nhiều ý nghĩa, thậm chí là mình đọc làm mình có cảm giác như bạn chém gió (kiểu làm bài tập hơn hello world chút đỉnh, một phần cũng vì điều 1 ở trên). Nếu giỏi ngôn ngữ nào thì ghi cái đó thôi, đừng lan man như vậy
  3. Mình không hiểu Analytics SQL là gì?
  4. Language English?? Level cỡ nào? Nghe/nói/đọc/viết ở mức nào? TOEIC/IELTS/TOEFL?
  5. Kinh nghiệm không liên quan tới công việc thì không cần ghi vào đâu. Mà nếu ghi thì nên ghi “Working experience”
  6. Mô tả các project khá lan man, hơi tối nghĩa và câu cú còn sai chính tả
  7. Education thì không cần khoe thành tích học bổng đâu, cái cần quan tâm là dự định khi nào ra trường và nếu ra trường rồi thì GPA là bao nhiêu
7 Likes

Hm, CV của cậu trông không tốt lắm đâu.

Như @kisuluoibieng có đề cập ở trên, CV của cậu có rất nhiều lỗi. Nếu tớ là người làm ở công ty vừa và lớn (công ty nhỏ chỉ cần cậu đồng ý OT với mức lương thấp là được vào), và không ở Nhật (công ty Nhật cần CV chi tiết hơn nhiều CV của cậu), cần tuyển 1 fresher có tiềm năng để invest (không ai muốn tuyển 1 fresher, vừa không biết làm gì, vừa không có tiềm năng để đào tạo), tớ sẽ loại CV của cậu trong 3s.

Phần dưới đây sẽ có nhiều chỉ trích rất nặng nề, nên cậu chỉ nên đọc khi cậu chắc chắn về tâm lý. Nếu cậu là người dễ xúc động, skip phần này nhé! :smile: Tớ không muốn cậu buồn đâu.

Chỉ mở phần này khi cậu sẵn sàng tiếp nhận chỉ trích với thái độ cầu tiến!

He he, phần này để chắc chắn việc cậu không click nhầm mà mở ra.

Chỉ mở phần này khi cậu **thực sự** sẵn sàng tiếp nhận chỉ trích với thái độ cầu tiến!

Thông thường, khi lọc CV, người tuyển dụng sẽ đọc CV trong vòng vài giây, để xem có hứng thú không. Trong vòng vài giây đó, CV của cậu có những cơ hội sau để bị ném vào sọt rác:

  • Không có mục career objective. Tớ sẽ dành ra vài giây để chủ yếu đọc phần này, nơi ứng viên giới thiệu sơ qua bản thân. CV cậu không có phần này -> ném vào sọt rác.
  • Lỗi chính tả. Programing, Analytics, dấu cách trước dấu phẩy, không viết hoa chữ viết tắt… Tất cả đều là lỗi sơ đẳng.
    Việc mắc lỗi chính tả sơ đẳng với tần suất dày đồng nghĩa với việc cậu là người không hề quan tâm tới tiểu tiết, và có khả năng cao không phải là người biết tiếp thu (chắc chắn đã có người chỉnh cậu mấy lỗi chính tả này, vì nó sơ đẳng, nhưng cậu hoặc quá kiêu ngạo mà coi thường những điều nhỏ này, hoặc quá ngu ngốc để cải thiện được bản thân - sorry vì tớ đã nặng lời, nhưng với việc tớ không biết cậu, và tớ đặt bản thân là người đọc CV này, tớ sẽ nói thật giả thiết mà tớ nghĩ), và khả năng cao không được giáo dục tốt. Đây là dấu hiệu rất tồi tệ cho 1 ứng viên fresher,
    Một lần nữa, CV của cậu được vào sọt rác.
  • Phần “Programing” của cậu nên là phần “Skills”. Phần này rất tồi tệ. Tớ có thể nói luôn cậu rất kém trong ngành này khi sử dụng thuật ngữ vô cùng tồi tệ.
    Khi cậu không dùng đúng thuật ngữ ngành này, đó là dấu hiệu cho việc cậu sẽ gặp vấn đề vô cùng lớn khi giao tiếp trong team. Ai sẽ hiểu SQL đối với cậu là “analytics”, còn các ngôn ngữ lập trình lại là “programming” đối với cậu?
    Một lần nữa, cậu sẽ tìm thấy CV của cậu trong sọt rác.
  • Nếu như cậu may mắn sống sót qua 5s đầu, tớ sẽ gặp phần “Working experience” không hề liên quan tới vị trí mà cậu ứng tuyển. Trừ khi cậu chủ ý muốn làm tốn thời gian của người tuyển dụng (vốn là dấu hiệu tồi tệ cho thái độ kém), đây cũng là dấu hiệu cho thấy cậu không biết mình đang làm gì.
    Có vô số hướng dẫn trên mạng, cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, dạy cậu về cách viết CV. Chắc chắn điều đầu tiên họ làm khi hướng dẫn cậu viết mục “Work experience” là đưa các job liên quan tới công việc mà bạn ứng tuyển, và theo trình tự người dòng thời gian. Vậy nên, việc thiếu sự chuẩn bị (bằng cách tìm hiểu việc viết CV này), cũng là dấu hiệu xấu cho việc ứng viên không biết cách tự tìm hiểu, tự kiếm thông tin. Công ty IT nào muốn tuyển 1 người như vậy?
  • Mục “Project at school” của cậu hơi sơ sài. Nó thực ra không phải lỗi lớn, nhưng nó làm cho cậu chẳng nổi bật gì trong hàng đống CV khác. Tớ muốn nhìn thấy ít nhất các thông tin này trong từng project của cậu:
    • Giới thiệu sơ qua project: làm gì, có bao nhiêu người
    • Vai trò của cậu trong dự án
    • Điều cậu đạt được sau dự án

Cậu cần cải thiện một số điều:

  • Làm ơn, search trên mạng tutorial về cách viết CV. Do cậu đề cập cậu biết tiếng Anh trong CV, tớ recommend cậu search bằng tiếng Anh luôn. Cậu học CNTT thì nên biết cách google hiệu quả chứ? :smile:
    Bản thân tớ cũng học cách xây dựng CV cho riêng mình như vậy. Thế nên, tự tìm lấy cấu trúc CV nhé! :smile:
  • Cố gắng viết đúng chính tả. Điều này quan trọng lắm!
    Nhớ rằng viết chính tả tử tế đồng nghĩa với việc cậu là người được giáo dục tốt, và không phải người nước ngoài.
  • Nếu cậu không có bất cứ thành tích/trải nghiệm thực tập nào, cậu nên cân nhắc ngắm tới các công ty nhỏ hơn VNG.
  • Tớ hi vọng điều này không xảy ra trong TH của cậu, nhưng đừng bao giờ nói dối trong CV nhé! Vì bọn tớ luôn có cách check xem cậu có nói thật trong CV không lúc phỏng vấn. Nếu có dấu hiệu nói dối, cậu sẽ không bao giờ qua vòng phỏng vấn đâu.
    Tớ gặp rất nhiều CV nói dối, và tất cả họ đều không có thời gian dễ chịu trong vòng phỏng vấn đâu :smile:

Hi vọng thông tin trên giúp cậu!

9 Likes

Mình thắc mắc xíu thôi là sao cái trình soạn thảo của bạn đã GẠCH ĐÍT màu đỏ to rõ lỗi chính tả mà sao bạn không thấy nhỉ?

6 Likes

cảm ơn mọi người đã phản hồi và nhận xét

1 Like

xin phép đóng CV chỉnh sửa

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?