Hỏi về cách boot vào Ubuntu?

Chào anh chị, em đang cài Win 10, sau đó em cài thêm Ubuntu vào đó, nhưng sau khi cài xong và báo thành công thì em không thể vào Ubuntu nữa do không có tùy chọn để boot vào Ubuntu. Máy khởi động lên là vào Win 10 luôn chứ không có tùy chọn vào Ubuntu. Em ấn vào win boot manager thì nó cũng vào luôn win 10 chứ không cho chọn gì cả.
(Em cài win ở ổ SSD, Ubuntu ở HDD)
Em xin cám ơn.

do các ổ cứng có thứ tự ưu tiên boot, ổ ssd được ưu tiên boot nên khi mở máy, ssd có hiện điều hành rồi nên lên luôn
muốn vào ubuntu thì sau khi bấm mở máy, vào boot option chọn hdd, giống y như cách bạn đã chọn boot từ usb để cài ubuntu vậy đó

5 Likes

Em đã thử trước đó nhưng không có tùy chọn vào Ubuntu.

Có 2 cách:

  • Khi mở máy thì vào menu Boot để đổi thứ tự boot để vào Ubuntu -> Cài grub trên Ubuntu
  • Cài EasyBCD trên Windows để tạo menu boot (dành cho người không thạo cách trên)
5 Likes

Có nhiều cách để cài Linux với Windows. Tôi cũng đã làm qua một vài cách từ dual boot đến dùng EasyBCD, Có một thời gian Ubuntu còn có chức năng cài từ Windows nữa nhưng họ đã thôi hỗ trợ chức năng này. Tuy nhiên, các cách này đều có bất tiện là bạn phải có phân vùng riêng trên HD hoặc SSD cho Linux, phải can thiệp đến Boot sector (dùng Grub hay EasyBCD thì đều phải ghi đè lên Boot sector trực tiếp hoặc gián tiếp). Hiện giờ tôi dùng giải pháp đơn giản là dùng VirtualBox. Cách này có ưu điểm là bạn có thể cài và quản lý song song nhiều phiên bản Linux khác nhau. Nhưng nhược điểm là đòi hỏi máy của bạn phải đủ mạnh (4 core trở lên và khoảng 16GB RAM). Tôi đang dùng AMD Ryzen 7 với 16GB RAM và không thấy khác nhau nhiều về tốc độ khi sử dụng Linux VMs so với khi cài đặt Linux riêng. Cách này cũng có một điểm lợi nữa là bạn không cần phải mất nhiều thời gian để chuyển đổi giữa Linux và Windows, hoặc tốt hơn, bạn có thể sử dụng Windows khi đang chạy Linux và ngược lại.

Còn một vài cách nữa không đòi hỏi phải dùng VirtualBox là sử dụng Linux Subsystem trong Windows 10 hoặc sử dụng HyperV cũng có sẵn trong Windows 10. Tuy nhiên cả hai cách này đều có một số hạn chế nhất định so với VirtualBox (hoặc VMWare nếu bạn có khả năng mua bản quyền).

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?