Hỏi về các công ty công nghệ

Những công ty công nghệ , kỹ thuật hay khoa học trên thế giới thì có nhất thiết ceo hay chủ tịch phải là người có chuyên môn cực cao về các lĩnh vực này không hay chỉ cần có trình độ hiểu biết ở mức tầm trung phần còn lại để nhân viên giỏi làm còn việc của ceo và chủ tịch là quản lý , định hướng phát triển ,… ?
Thằng bạn em nó chỉ có bằng cử nhân khoa học máy tính , em thì có óc kinh doanh và vốn . Tụi em có ý tưởng nên muốn hợp tác mở công ty nhưng hơi lo ngại về trình độ chuyên môn công nghệ của tụi em … Chắc em phải thuê người giỏi về để phụ giúp …

xem phim thung lũng silicon thì thằng giỏi công nghệ nó làm CTO,
ông founder của blender cũng nói phim đó rất chân thực với thực tế

Muốn thuê người giỏi thì phải có gì đó thu hút họ, tại sao phải bỏ lương ngàn đô 1 tháng để vào công ty của bạn trong khi chưa chắc nó đã thành công hay chưa ?

Còn việc của bạn ngày lúc này lo tập trung vào phát triển, quảng bá sản phẩm, định hướng công ty,…Nếu không đủ trình thì đi tìm người, tìm người thì cần phải có vốn để chi trả lương, lúc này phải cần vốn -> đi vay, đi mượn, đi tìm nhà đầu tư.

CEO thì tùy vào tài lái tàu của bạn thôi, như mình thấy vài công ty lớn, founder, ban hội đồng đi thuê mấy thằng khác làm CEO cho cty mình (Ví dự như Uber, Tesla), còn mấy ổng đi làm chủ tịch hội đồng hoặc đi dựng công ty mới.

Lúc công ty còn nhỏ thì ai cũng làm CEO được, nhưng khi công ty bắt đầu lớn thì nhiều thứ phải lo, không đơn thuần chỉ là code, build, marketing, release sản phẩm,…mà còn có tài chính, logistic, thuế má, nhân sự,… nếu không đủ bản lĩnh là rụng liền. Đó là lý do vì sao nhiều founder lúc này bị hội đồng đá đít ra khỏi ghế CEO :joy:

2 Likes

Các công ty công nghệ thành công người sáng lập đa phần là biết code /làm cả để tạo ra Minimum Viable Product vì sản phẩm sơ khai thì chỉ người sáng lập là hiểu rõ nhất, chứ cứ bảo thuê người làm sao đc :slight_smile: . Đồng thời để đánh giá phản ứng của thị trường xem hướng đi có khả thi ko. chứ thuê tiền tỷ làm xong ko ma nào quan tâm --> …

Sau khi ra đc sản phẩm đầu tiên load xong thì bước tiếp theo mới là thuê người để người ta code phụ :v:.

3 Likes

Trước khi làm gì, thì cần phải TỈNH đã.

1 Like

https://blog.ycombinator.com/the-second-job-of-a-startup-ceo/

1 Like

Hi Hong Tran.

  1. Có một câu nói của ôn ceo apple chết vì ung thư (tự nhiên quên mất tên) khá hay về việc người lãnh đạo công ti là người làm bán hàng hay kĩ thuật (khá đùng với sự phát triển của apple).
  2. Theo mình thì qua trọng là bạn định hướng làm gi. Nếu bạn định tạo ra sản phẩm công nghệ thì cần người có chuyên môn công nghệ lãnh đạo. Còn nếu chỉ bán (thêu bên khác làm theo ý mình) thì cần người có chuyên môn bán hàng.

P/S Chúc bạn thành công.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?