Hỏi vấn đề quy định hợp đồng lao động

chào các anh
em là newbie trong vấn đề ký kết hợp đồng lao động, lần đầu đi làm nên còn nhiều bỡ ngỡ ạ.
em có đọc trên mạng thì thấy họ nói:
công ty có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động/ sa thải lao động, chỉ cần báo trước 30 hoặc 45 ngày, nhưng em cũng thấy nhiều bài POST, công ty phải đề bù những 2 tháng thương khi sa thải 1 ai đó.
Em thắc mắc trường hợp không cần sa thải gấp, họ có thể đợi đủ 30 ngày rồi sa thải, như vậy họ trả phải lợi hơn sao, thay vì việc sa thải ngay mà lại mất nhiều tiền hơn??? vì nếu đợi đủ 30 ngày họ cũng được ông kia làm cho 1 tháng, cho dù ông ta không làm tốt cũng chỉ mất 1 tháng lương, thay vì 2 tháng lương đền bù.
em xin cảm ơn ạ

Sa thải hàng loạt kiểu hết dự án hoặc do cty điều chỉnh chiến/ ngành nghề lược kinh doanh dư thợ code sẽ khác với sa thải do người lao động không đạt yêu cầu/ vi phạm kỷ luật. Do đó, hãy tìm hiểu dàn llãnh đạo công ty trước khi đầu quân, nhìn vào đội ngũ lãnh đạo xem có ông nào có phốt thì né ra, đừng vào mấy cty như vậy. Công ty là một thực thể vô hình, nhưng đội ngũ lãnh đạo là những người có tính cách, có phong cách nên cứ nhìn vào đó để thấy mình có trèo lên thuyền cướp biển hay không. Có nhiều người cứ nhìn vẻ ngoài bóng bẩy của công ty mà không bao giờ nhìn vào những người lãnh đạo để rồi sau đó bức xúc khi xảy ra chuyện thiệt hại về lương, thưởng, chế độ này nọ.

Hiện nay việc bồi thường 2 tháng lương cho người lao động là không còn, vì theo luật Bảo hiểm XH thì người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp do bảo hiểm chi trả. Luật Lao động quy định đóng bao nhiêu phần trăm của tiiền công/ lương/ thu nhập, chủ thuê lao động đóng bao nhiêu, rất rõ ràng. Công ty nếu có tặng tiền người nghỉ việc (không phải do vi phạm kỷ luật) thêm chút nào là do họ hay ho/ thú vị chứ họ khôntg có nghĩa vụ phải trả cho người lao động xu nào theo quy định của luật lao động. Cứ hợp đồng mà soi cho kỹ và hỏi rõ bên nhân sự trước khi đặt bút ký, nếu to gan thì thương thảo tránh cứ nghĩ công ty là họ có mẫu chung, không thèm thương thảo thì sau này chịu thiệt ráng chịu, chẳng ai bênh vực.

2 Likes

dạ em cảm ơn anh
em được công ty đóng 500k bảo hiểm xã hội, vậy thì trường hợp em bị sa thải đột ngột, không báo trước 30 ngày, thì em có được bảo hiểm trả trợ cấp thất nghiệp không ạ, vì hình như trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền cần phải đóng riêng với bảo hiểm xã hội ạ.
mà cty hiện chỉ đóng 500k bảo hiểm xã hội cho em thôi.

1 Like

BHXH 500K à? Bạn hỏi lại nhân sự nhé, vì nếu theo luật, 500K thì lương của bạn < 3 triệu. Mình không biết bạn làm công việc gì với mức lương đó?

Thay vì hóng Tóc Tóc gì đó, dành ít thời gian mò mẫm trên trang BHXH VN nói chung, đọc nhanh qua bài này nói riêng. Cần phải tìm hiểu một vấn đề cho thấu đáo, đừng quá nông cạn khi có thắc mắc để rồi sau này… ôm cục tức.

Cái vụ 500K này theo mình nghĩ công ty lách để giảm tiền đóng BHXH theo lương cơ bản của bạn rồi. Còn trường hợp bất kể hình thức sa thải này cũng được làm hồ sơ bhxh thất nghiệp nhé, khi nghỉ việc nhớ giữ sổ bhxh và ra trung tâm việc làm gần chỗ bạn nhất để làm hồ sơ, trong vòng 3 tháng kể từ khi có quyết định chấm dứt hợp đồng nhé.

Bạn chịu khó tra google các trang uy tín của BHXH VN, thuvienphapluat,… để nắm rõ thông tin hơn nhé. Bên BHXH có tổng đài 19009068 ; 02437899999

dạ em dc join fresher lương net 6tr 5 ạ, đóng 500k BHXH là gross 7 củ tròn.

Theo thong tin bạn đưa, mình đoán là công ty bạn không có đóng BHXH, và số tiền 600,000đ là để “đền bù” cho phần BHXH đó.

Có thể nhiều người cho việc này là xấu, và mình cũng biết rất nhiều người không thích đóng BHXH và thích nhận tiền tươi hơn, vì họ không tin vô BHXH. Nói về quy định của luật thì không có gì để bàn luận thêm, mình nói ở tình hịnh thực tế nhiều startup/công ty nhỏ và quan điểm của nhiều người đi làm.

#0. Ở một công ty hoạt động bình thường, có đóng BHXH bình thường, thì khi công ty sa thải mà không báo trước đủ 30 ngày (và mình cũng đồng ý nghỉ), thì công ty phải trả đủ tiền cho 30 ngày đó.

#1. Ở một số công ty khác, nhiều người có thể thoả thuận công ty trả 2-3 tháng lương.

#2. Ở các công ty lớn, tập đoàn lớn, sa thải người trái pháp luât, công ty có thể phải bồi thường tiền tỷ và vẫn phải nhận người đó vô làm néu người đó không đồng ý nghỉ (vô ngồi chơi ăn lương).
Luật VN nó vô lý ở chỗ này, công ty muốn đuổi người không được, nhân viên muốn nghỉ mà công ty không cho thì cũng không được nghỉ, nếu đem ra toà nói chuyện.

#3. Ở một số cộng ty sắp phá sản, lấy được bao nhiêu tiền thì tốt bấy nhiêu, Có khi đang đi đòi, công ty khai phá sản thì tới tết Công Gô mới lấy được.

MÌnh không dám khuyên là bạn nên thoả thuận để lấy bao nhiêu tiền, vì nếu đem ra luật thì thủ tục rườm rà, còn không thì mất quyền lợi của mình, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế đang khó khăn, nhưng theo mình, phù hợp nhất là nhận tiền đủ 30 ngày như mục số #0

1 Like

em cảm ơn anh đã thông tin ạ
em dc chị HR inbox bảo đóng bảo hiểm 500k ạ.
em level fresher nên cũng chưa tìm hiểu kỹ xem tại sao con số đóng là 500k mà ko phải 1 tr hay 1 con số khác, chắc họ có cách tính.

các công ty ở VN thường có cách lách luật là cho nhân viên hưởng đủ bảo hiểm, nhưng nằm ở mức lương cơ bản(lương trên giấy tờ), thường là 5tr2 - 5tr8, các loại bảo hiểm sẽ lấy của fen 10% lương là 500k đó fen, còn số tiền thực nhận thì sẽ cộng thêm vào phần trợ cấp, ví dụ fen deal lương là 9tr thì lương trên giấy tờ là 5tr6 + 3tr4 trợ cấp hoặc thưởng

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?