Hỏi kiến thức cần có lúc đầu của Java Spring MVC và Javascript

Chào mọi người, em vừa tốt nghiệp CĐ FPT và dự định vào Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội ở vị trí fesher. Những năm tháng ở trường lì đòn không chăm học, quan trọng là không chịu tự học rồi đến những tháng cuối làm đồ án tốt nghiệp mới bắt tay 100% công lực và thời gian vào làm. Nên giờ bắt đầu viết 1 web nào đó thì em không thể làm được, nhưng đưa cho em 1 project có sẵn để em sửa và phát triển thì em có thể làm được, vì code đã có sẵn, em hiểu nó chạy như thế nào. Em nghĩ em đã mất kiến thức nền tảng mà phải cần kiến thức nền tảng mới bắt đầu xin việc được, nhưng em không thể phân biệt rõ ràng được, em rất mong các tiền bối chỉ cho em về kiến thức cần có lúc đầu của Java Spring MVC và Javascript. Và có thể cho em vài lời khuyên :smiley:
Cảm ơn.

thím dành 1 ngày 12 đến 14 tiếng liên tục học các kiến thức nền tảng căn bản nhé. Ko có con đường tắt nào đâu, ko có khổ luyện mà đòi làm dc thì ăn database ăn code thôi nhé.

5 Likes

Bạn học FPoly phải không, tốt nghiệp rồi sao chưa làm được web @@. Vậy quay lại ôn nền tảng java core, opp, sql đã. Rồi tiếp đến học cơ bản web servlet, jsp, xử lý request response, dispatcher. Rồi đến dependency injection của sping, orm của hibernate… mà đồ án tốt nghiệp của bạn là gì mà sao giờ còn hỏi mấy câu như vậy :v

3 Likes

Mình không hẳn là làm không được, đồ án của mình là website TMDT, có sẵn code mình chỉ phát triển và thêm chức năng thôi ấy. Thật sự mình cảm thấy đi phỏng vấn người ta hỏi mình về kiến thức java mình nghĩ sẽ không trả lời được câu nào mất, nên mình rất cần những kiến thức mà bạn vừa chia sẻ cảm ơn nhiều

3 Likes

à thế thím lên java67.com hoặc là gpcoder.com đọc thêm kiến thức hoặc kipalog.com hay tôi đi code dạo là thím sẽ có nhiều kiến thức lúc phỏng vấn thôi. phỏng vấn thì mỗi công ty khác nhau mà nên khó mà nói là phải học gì nhưng chắc chắn là hỏi OOP rồi

2 Likes

Bạn ôn kĩ những kiến thức cơ bản để pass được vị trí Fresher ( nếu bạn không pass thì bạn có thể xem xét intern, sẽ được công ty đào tạo 2-3 tháng trước khi thành fresher )

  • Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
  • OOP
  • Cơ sở dữ liệu
  • Kiến thức cơ bản về web hoặc mobile tùy vào vị trí bạn ứng tuyển

Và bạn tìm hiểu thêm công ty bạn muốn apply dùng công nghệ gì và từ đó tìm hiểu setup cái dự án cơ bản
Vd: nếu công ty làm về Java spring thì bạn tìm hiểu trên google youtube cách setup dự án Java spring có kết nối đến database, làm được vài tính năng CRUD thì càng tốt

Các công ty tuyển intern, fresher cũng không cần bạn quá giỏi về hard-skill đâu tuy nhiên không phải là tuyển những người mù tịt về hard-skill
quan trọng thái độ muốn học hỏi và kiến thức nền tảng của bạn vững thì các công ty rất welcome :smiley:

Chúc bạn may mắn

2 Likes

Yes. Cảm ơn chia sẻ của bạn

Bro năm 4 có vẻ chật vật đấy, thiết nghĩ các bạn năm nhất như em cũng nên tỉnh mộng và học tập cho chắc cốp rồi :cry:

Yeah. Đúng rồi, chỉ mong hồi đó chăm chỉ xíu, giờ phải đánh đổi biết bao lo lắng rồi chạy đua thời gian để học lại kiến thức, để đào tạo lại chắc chắn lương sẽ thấp rồi, nó dẫn đến con đường mình đi sẽ chậm lại, mọi thứ cứ như kéo mình lại. Cho nên là hãy chăm chỉ từ giờ nhé :smiley:

2 Likes

Nếu bạn biết tiếng Anh, thì mình khuyên bạn chỉ cần lên trang theodinproject.com rồi học theo hướng dẫn của nó, là đủ, không cần theo bất kì một nguồn nào khác. Trang này miễn phí hoàn toàn, kiên trì theo thì làm xong vài projects, học thêm được ngôn ngữ Ruby để làm back end, tầm vài tháng đến 1 năm, bao portfolio đẹp.

3 Likes

Ok, cảm ơn chia sẻ của bạn, cho mình biết lý do chọn Ruby làm BE không, ngôn ngữ này sẽ mạnh sau này sao.

Mình không hiểu ý bạn mạnh ở đây là gì? Và sau này? Không ai đoán được sau này.

Ruby là một ngôn ngữ khá phổ hiến ở back-end, và nếu nói về độ hot, thì thời của nó cũng đã qua rồi. Nếu đem Ruby so với Rust hay Go, thì có thể chắc rằng Go và Rust đều tốt hơn Ruby. Điểm cộng của Ruby làm việc với nó giống như viết code trong Python vậy, ngắn gọn, dễ đọc và dễ bảo trì, và một điểm cộng lớn hơn cả là thư viện Ruby on Rails rất rộng và đầy đủ so với nhiều ngôn ngữ khác.

Các ngôn ngữ bậc cao, dễ học, dễ hiểu, nên mình không thấy có gì phải phân vân cả. Việc học thêm Ruby cũng giúp cho bạn làm đẹp thêm portfolio của mình mà.

Còn nếu bạn muốn học một ngôn ngữ khác đang hot trong giới lập trình viên quốc tế và được hỗ trợ mạnh để sau này làm backend, thì chọn Go hoặc Rust. Hai ngôn ngữ này ở Việt Nam hiện tại không phổ biến (?) cho lắm (dù mình cũng không hiểu thị trường ở Việt Nam).

Tóm lại, thay vì đi lòng vòng, bây giờ bạn không tự làm project được, nhưng có vốn tiếng Anh thì cứ theo The Odin Project, hoàn thành khóa của họ rồi sau đó muốn tính gì thì tinh.

2 Likes

Còn nếu bạn vẫn khăng khăng muốn theo Golang và sợ tương lai Ruby “hẹo”, thì đây, bạn làm xong phần fundamentals với front end bên the odin project rồi qua https://www.practical-go-lessons.com/ học kết hợp với https://quii.gitbook.io/learn-go-with-tests/

1 Like

Ok mình hiểu rồi, mình chỉ thắc mắc vì mình có thể làm BE bằng Java, yeah cảm ơn bạn chia sẻ mấy web học mà ko biết luôn ấy :smiley:

1 Like
  • Anh cho em hỏi là anh học FPOLY cơ sở nào vậy?
  • Nếu như anh nói ở trên thì sao anh có thể tối nghiệp được nhỉ? Vì theo em, ở FPOLY thì tự học gần như là chính. Ở trên lớp thì ít, có những buổi lên lớp còn không bằng ngồi nhà học.

tôi thấy việc sửa dc project lại phát triển dc nó, ko liên quan gì đến kiến thức nền tảng cả.

2 Likes

Mình thấy rất khó khăn trong việc xây dựng 1 project mới, rõ ràng mình đã mất nền tảng, việc này làm cho mình rất sợ và tự ti về kiến thức khi xin vào vị trí fesher. Bạn có thấy đúng ko ạ.

tôi ko hiểu ý Ô lắm, để sửa dc project thì phải hiểu mới sửa dc.
để maintain phải hiểu mới maintain dc

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?