Hỏi hướng giải quyết Nhận dạng hành vi AI

Hiện tại em đang làm đồ án môn học nhỏ về nhận dạng hành vi gây nguy hiểm đến con người .Em đã thực hiện nhận dạng được khuôn mặt nhưng vẫn chưa tìm ra cách nhận dạng được hành vi cơ thể con người .Mọi người cho em xin hướng đi với ạ .Em đang nghĩ rằng sẽ bắt đầu nhận da màu da trước sau đó mới xác định hình thể thì có ổn không ạ ? Em xin cảm ơn

Cậu đã nhận diện khuôn mặt như thế nào? :smile:

Hành vi cơ thể con người là gì à cậu? Cử chỉ cơ thể? Tay? Chân? Khuôn mặt? Tất cả?
Topic này tương đối trừu tượng và phức tạp đấy cậu.

Racist! :expressionless:

Cậu cần xác định rõ phạm vi bài toán của cậu. Cậu sẽ nhận dạng hành vi thông qua cử chỉ tay, chân, toàn bộ cơ thể, khuôn mặt hay gì?
Nếu cậu tham lam làm hết, tớ e là bài toán này quá khó cho cậu để có thể làm hết được. Thử tìm cách thay đổi đề tài nhé!

6 Likes

em nghĩ là sẽ tập trung vào phần tay bởi vì tay sẽ thường là nơi bắt nguồn gây ra sự sát thương .Còn khuôn mặt thì e tính là sẽ xác định số người trong ảnh /video phải là từ 2 trở lên mới được cho là gây nguy hiểm .1 đối tượng Asẽ thực hiện hành vi nguy hiểm và 1 đối tượng B sẽ chịu thiệt hại bởi đối tượng A gây ra .

Em cũng nghĩ là sẽ không làm hết vì nó quá phức tạp từ vấn đề thu thập dataset đến trainning

cách nói của bạn khá mơ hồ, AI không phải là tất cả đâu, cũng chỉ là do con người ta ra, nên con người cần định nghĩa vấn đề cho nó trước khi hỏi
Giả sử có một đứa trẻ 6 tuổi, ông hàng xóm kế bên nhà đang tập thể dục, bạn hỏi nó hành động của ông hàng xóm có gây nguy hiểm cho con người hay không (câu hỏi mà bạn đang muốn day AI trả lời). thì bạn phải nói cho nó biết thế nào là gây nguy hiểm cho con người, chứ còn đứa trẻ nó nào biết gì đâu
giống như dạy xong thì mới làm bài tập áp dụng, mới trả bài. nếu bạn còn chưa biết dạy gì cho nó thì làm sao bạn trả bài nó được

quay lại với chủ đề, đề tài này có vẻ hơi quá sức với sinh viên (mà chỉ là môn học nhỏ)
nếu nói chỉ cần làm đơn giản, thì cũng phải coi “đơn giản” ra sao, giống như giải thích “đơn giản” cho đứa trẻ hiểu
trên này chắc khó có ai giúp được bạn, vì chủ đề này khá “mở”, bạn chỉ có thể search các đồ án trên mạng xem có cái nào tương tự hay không, hoặc nhờ tự vấn từ giảng viên (để biết được chính xác scope của đề tài này)

5 Likes

Em cảm ơn vì lời khuyên ạ

1 Like

Ừ tớ hiểu. Dù cá nhân tớ thấy, xác định riêng tay thôi cũng đã rất phức tạp rổi :smile:
Vì riêng tay thôi cậu cũng có một đống dữ liệu có thể lấy ra để xác định hành vi rồi.

  • Hình dạng bàn tay
  • Vật thể trong tay
  • Khuynh hướng di chuyển của tay
  • Vị trí tương đối của tay với cơ thể
  • Vị trí tương đối của tay với đối phương

Có rất nhiều thông tin cậu cần phải cân nhắc cho bài toán này của cậu. Vậy nên, riêng module xử lý ảnh của cậu đã rất phức tạp rồi.

Như @kisuluoibieng đề cập, bài toán này phức tạp hơn nhiều so với một bài tập nhỏ điển hình. Có lẽ cậu nên thực sự cân nhắc xử lý bài toán này. Chọn một miếng bánh khác vừa thôi, cái bánh này to bằng cả cái nhà rồi đó cậu :smile:

5 Likes

Đúng là người lập trình còn không biết mình muốn gì, không định nghĩa một tiêu chí nào đó thì làm sao mà nói cho AI hiểu được. Như bạn @kisuluoibieng nói về đứa trẻ ở trên là hợp lý.

Đề tài này có khi Google cũng bó tay chứ đừng nói là SV, hành vi nguy hiểm phải xét trong ngữ cảnh cụ thể và góc nhìn.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?