Hỏi đáp về thi học sinh giỏi

Mọi người cho em hỏi quá trình để đạt giải học sinh giỏi quốc gia trong 3 năm cấp ba đi ạ. Cách học, cách tư duy, nội dung học, một số web , diễn đàn … Em cảm ơn ạ

Làm bài và làm bài …

1 Like

Bạn phải vừa thông minh vừa chăm chỉ.
Cần cù không bù nổi cho thông minh với lượng kiến thức khổng lồ đâu.

2 Likes

Làm bài liên tục đến khi nào tóc rụng hết như One Punch Man là được.

5 Likes

Học chăm chỉ giúp cho bạn đạt được các mốc cố định (2000 MMR, 3000 MMR, điểm trung bình 9.5) thôi.
Còn để đạt top server thì chăm chỉ không là không đủ, vì chỉ có vài slot. Bạn cần trí thông minh trời phú và “nhân phẩm” nữa.

1 Like

Tùy vào mục tiêu của bạn ở mức độ nào nữa, có giải, giải có số, hay vòng 2?. Vì mỗi mức độ sẽ có cách cày khác nhau. Về cách học thì như các bạn trên đã nói, code càng nhiều bài càng tốt, nhưng phải biết lựa bài nào trong khả năng và mục tiêu đã chọn. Một số web hồi xưa mình hay cày là spoj, codeforces, leetcode, codefights,… Ngoài bài tập trên này thì một số web có tổ chức contest online, đua top rank trong các contest cũng là cách tạo động lực và có thêm kinh nghiệm thi cử. Ngoài ra thì mình recommend một số quyển sách gối đầu của mình: tài liệu giáo khoa chuyên tin (2/3 quyển đầu tiên là quá đủ rồi), Một số vấn đề đáng chú ý trong môn tin học (quyển này do các bạn trường chuyên nào đấy viết nên gần gũi hơn), Giải thuật và lập trình (của thầy Lê Minh Hoàng).
À, bạn cần 1 chút may mắn nữa :stuck_out_tongue_winking_eye:

2 Likes

mấy cái mốc của anh là sao ạ ?

ý nói là để lên đỉnh cao nhất thì ko chỉ cần chăm chỉ mà tố chất bạn phải đủ đã. Hồi m đi luyện thi vào trường chuyên, thầy bảo dạy mấy đứa có cái đầu mà ham chơi tỉ lệ đỗ vẫn cao hơn mấy ông chăm học nhưng trình độ chỉ ở mức khá.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?