Hỏi cách khuyên nhủ người bạn không có định hướng tương lai

Em có một đứa bạn không hề có định hướng nào cho tương lai của mình

Sơ lược về thằng bạn , gia đình bình thường ,học lực 10,11,12 (khá, khá, giỏi), tính cách nhút nhát, tự ti, ít để tâm đến vẻ ngoài.

sở thích :suốt ngày đọc truyện, xem anime, chơi game.

công việc:Đang làm thuê tại một công ty may .

Gia cảnh: Bình thường , không giàu cũng không nghèo.

Hoàn cảnh:Bố mẹ, đều đồng ý cho học đại học(được quyền lựa chọn ngành học mong muốn) và không khuyến khích làm việc tại công ti may)

e xin gọi là thằng bạn là H

Sau khi thi xong đáng ra đây là thời gian để mọi người chọn được ngôi trường của mình thì H đang đi làm ở một công ty may (lương 6->8tr) , không phải là e chê bai công việc hiện tại của H, mà là cách sống của H có vấn đề, khi e hỏi H muốn làm nghề gì thì H trả lời một cách thản nhiên :

tao cũng không biết mình muốn làm gì nữa

Em cũng đã bàn bạc với nó từ 1-2 tháng trước rồi "nếu không biết học ngành nào thì chọn đại một ngành mà bản thân cảm thấy phù hợp" và e cùng với mẹ của H cũng đã phân tích, bàn bạc với H ,nhưng có vẻ như nó chả để tâm vào lời nói của em và giờ nó không biết mình muốn học gì, làm gì cả . E thấy H hình như đã thoả mãn với cuộc sống hiện tại , không muốn thay đổi hay xê dịch , e rất lo cho nó vì hiện tại thời gian có hạn mà nó cũng chưa có tiến triển gì mới,e sợ nó sẽ không chọn học gì cả và bỏ lỡ cô hội của mình, nên e đăng topic này e mong được sự góp ý của mọi người cách để định hướng cho H.

Chào em!
Đây là ý kiến riêng của anh, em có thể tham khảo.
Anh nghĩ việc tự chọn đại 1 ngành để học không phải là 1 giải pháp tốt cho bạn ấy, vì học mà biết mình không hợp thì cũng vậy, lại còn tốn tiền và thời gian. Nên anh nghĩ giải pháp tốt cho bạn của em là hỏi bạn em có muốn phát triển trong ngành may không, làm thợ bậc cao chẳng hạn, không thì cho bạn em đi ra ngoài, tham gia nhiều event nghề nghiệp để người ta giới thiệu để bạn ấy biết.

1 giải pháp nữa là hỏi xem bạn ấy có thích vẽ không. Vì anh biết nhiều bạn trong ngành game/vẽ từ thích xem anime/manga mà trở thành họa sĩ vẽ truyện tranh. Đó cũng là 1 hướng đi khá tốt ở VN, cũng có rất nhiều công ty tuyển. Hoặc hỏi bạn ấy có thích vẽ game, thích làm game không? Đó cũng là 1 sự lựa chọn.

Dĩ nhiên trong thời gian thử bạn ấy có thể nói không thích là chuyện bình thường, lúc đó thì em nên kiên nhẫn. Em cũng không nên lo lắng bạn em sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội, vì sẽ luôn có cơ hội cho người biết cố gắng.

8 Likes

Tớ đồng ý với @hitman17528 :smile:

Về việc khuyên nhủ người bạn, tớ nghĩ cậu nên xác định trước điều này trước khi bàn về chiến lược thuyết phục bạn cậu:

  • Việc của cậu là đưa bạn cậu lời khuyên, chứ không phải ép cậu ấy sống theo nguyên tắc của cậu.
  • Bạn của cậu phải là người quyết định tương lai của bạn ấy, không phải cậu hay mẹ bạn ấy. Bạn ấy là người chịu trách nhiệm cho quyết định đó, không phải là cậu hay ai khác.
  • Cậu cần chuẩn bị tinh thần khi thất bại trong việc thuyết phục/đưa lời khuyên. Tốt nhất, cậu nên đón nhận việc này một cách tích cực.

Về cách khuyên nhủ, cậu cần biết cách thuyết phục bạn ấy nghe theo cậu. Điều đó bao gồm:

  • Lắng nghe.
    Để thuyết phục/khuyên nhủ được ai đó, cậu cần hiểu hoàn cảnh và vấn đề của họ. Nếu cậu không lắng nghe, tớ không nghĩ cậu có đủ thông tin để đưa ra bất cứ lời khuyên nào.
    Ngoài ra, nếu cậu không lắng nghe, khả năng cao cậu sẽ áp đặt ý chí và quan điểm của cậu lên người khác (như cách cậu nói "hình như H đã thỏa mãn với hiện tại - logic mà nói, việc mất phương hướng có lẽ không liên quan tới điều này). Đấy không phải cách thuyết phục/đưa lời khuyên.
  • Sự kiên nhẫn.
    Cậu cần nó rất nhiều, nhất là khi cậu chủ động đưa lời khuyên, không phải bạn kia tìm cậu để xin lời khuyên. Việc thuyết phục có thể tốn nhiều thời gian hơn cậu nghĩ đấy.
  • Khi cậu đưa ra các giải pháp/lời khuyên, cậu cần đưa cả:
    • Ưu - nhược điểm của giải pháp.
    • Lý do nó phù hợp với hoàn cảnh và vấn đề.
    • Credit: có ai đã thành công khi áp dụng cách giải quyết đó. Success story càng gần gũi càng tốt, nhưng đừng quá nổi tiếng và cá biệt.
    • Hoặc có tấm gương nào đã từng thất bại khi không áp dụng cách giải quyết. Tấm gương này càng gần gũi, phổ thông càng tốt.

Những điều kể trên là cách cơ bản để cậu có thể thử đưa lời khuyên. Tớ hi vọng cậu thành công trong việc đưa ra 1 lời khuyên tốt (cậu nên tham khảo các giải pháp mà @hitman17528 đưa ra ở trên).

Hope it helps!

6 Likes

Có vẻ bạn đang cố áp đặt tư tưởng của mình cho người bạn đó
Đại học không phải con đường duy nhất và tốt nhất, nhiều người cất bằng cử nhân đi chạy grab, cò đất đó thôi.
Làm công nhân -> tích cóp tiền -> gặp ý tưởng -> kinh doanh. cũng là 1 hướng.

Nếu là bạn bè thì nên tôn trọng quyết định của người ta. và sau này có thành công hay thất bại đừng nói mấy câu kiểu như “Tao đã bảo mà”.

5 Likes

Cứ thử hình dung xem có ai mà khuyên bảo bạn phải làm cái này, phải làm cái kia. Mà không hiểu bạn thật sự muốn gì thì liệu bạn có nghe hay không? Như mình thì cũng ít nghe ai khuyên bảo nếu không phải tự mình đọc, nhìn kết quả từ thực tế.
Tất nhiên, bạn muốn tốt cho người bạn của mình. Nhưng việc bạn khuyên bảo bạn ý mới chỉ đứng trên quan điểm và thế giới quan của bạn. Sẽ không có đúng hay sai. Theo mình, bạn chỉ nên chia sẻ lại quan điểm và suy nghĩ cùng mong muốn tốt đẹp với người bạn. Còn lại quyết định ra sao sẽ do bạn ý tự quyết định.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?