Hỏi cách cài đặt để code PHP trên sublime text

Mấy bạn cho mình hỏi là mình sẽ tải gói plugin gì trong sublime text 3 để có thể học php trên Sublime text và mình có cần phải tai XAMPP về mày hay không?

Plugin : SublimeCodeIntel, PHPIntel, HTML5, Emmet. Vậy thôi, lúc học cần gì thì cài. Thử search gg " 1 số plugin sublime text thông dụng php "

Có cần cài Xampp, Xampp tạo ra server ở phía local cho ta chạy.

1 Like

Muốn học php thì đầu tiên phải cài Xampp, Wampp, … Sau đụng tới CSDL thì cài thêm Mysql.
1 số packages mình đang dùng và cảm thấy khá ổn: Package Control (Cái này cài đầu tiên :)), Bootstrap 3 Snippets, Emmet, SublimeLinter, SublimeLinter-php, Vn Ime (Nếu không gõ được tiếng Việt thì cài thêm :))

2 Likes

Sublime Text nó chỉ là cái editor (phần mềm soạn thảo… text) để bạn viết chương trình.
Như bạn thấy file PHP bạn viết ra nó chỉ là một file text bình thường, không phải file .exe nên bạn không thể chạy trực tiếp nó được, bạn cần phải có chương trình để thực thi cái file PHP kia.

XAMPP là một phần mềm, nó đóng gói nhiều chương trình khác giúp bạn nhanh chóng tạo được môi trường để lập trình, nó bao gồm:

  • PHP: ví dụ bạn có thể nghe nói đến PHP5, PHP5.6, PHP7… khi nói đến những cái đó thì nó có nghĩa bao gồm cả ngôn ngữ PHP và chương trình để thực thi PHP, số theo kèm là phiên bản.
  • Apache: là web server. Server dùng PHP để thực thi php sau đó trả về ouput cho client (vd: trình duyệt). Bạn có thể không cần Apache nếu chỉ dùng PHP để làm ứng dụng dòng lệnh, tuy nhiên thì PHP sinh ra là để là web chứ ko phải làm ứng dụng dòng lệnh. Ngoài Apache còn có một số web server khác như Nginx, Caddy, Chrokee…
  • MySQL hoặc MariaDB là database server, dùng để quản lý và lưu trữ dữ liệu cho ứng dụng của bạn, vd như dữ liệu về users, sản phẩm, hàng hóa…

Sublime text có nhiều plugin hỗ trợ lập trình web, bạn có thể tham khảo https://viblo.asia/ManCi/posts/Ljy5VdyVZra
Ngoài ra đối với PHP mình có dùng một số plugin khác như:

Nếu bạn mới bắt đầu với PHP, bạn nên đọc
http://phptherightway.com/
Bản dịch tiếng Việt => http://nhaancs.github.io/php-the-right-way/

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?