Học xác suất với cuốn *Probability and Measure* mà hơi khó nuốt

Mk đang học cuốn xác suất theo cuốn Probability and Measure biết cuồn này do hồi trc đọc CLRS họ giới thiệu bảo cuốn này là comprehensive introduction to probability nên tìm đọc. Mà lý thuyết đọc thì cố gắng thì hiểu được nhưng còn phần bài tập thì họ đưa mấy khái niệm mà mấy phần sau mới học rồi bảo giải, mk thấy vụ này khó khăn quá :((. Mn ai đọc cuốn này r thì cho mk xin tips đọc đc ko ạ.

P/s: Mk mới đọc qua cuốn Calculus, Toán rời rạc, Đại số tuyến tính, còn kiến thức về xác suất thì chỉ mới có kiến thức học hồi cấp 3 thôi ạ!!!

Mình thì chưa đọc, nhưng mà suy nghĩ logic một chút thì sẽ như thế này:
Giả sử có bài toán như sau: Có 3 người bạn Alice, Bob và Carol, mỗi người có 5 cái mũ. Hỏi 3 người có tất cả bao nhiêu cái mũ?
Nếu như bạn thấy bài tập này ngay sau bài học phép cộng, thì bạn có nghĩ phải sử dụng phép nhân (sẽ được giới thiệu ở các chương sau) mới giải được không?

2 Likes

À, nó cx đề cập đến một vài khái niệm mà trước giờ chưa đụng tới, vd như bao đóng tập hợp á. Nên phải lên mạng tra mới biết được. Có khi bên tây họ học r mà bên mk chưa :((

Ồ, nếu là nói về khái niệm lạ, thì /me hay check phần index ở cuối sách… Đọc sách chưa bao giờ phải là đọc từ đầu đến cuối cả, và cũng chưa bao giờ chỉ đọc 1 cuốn :stuck_out_tongue:

4 Likes

mình đoán là bạn học CNTT hoặc 1 ngành kĩ thuật nào đó phải ko, theo mình nếu bạn chỉ muốn học xác suất để tạm thời hiểu cơ bản và ứng dụng thì mình nghĩ bạn nên tìm 1 cuốn nào đó đi thẳng vào xác suất luôn ấy, vì sách này nó tiếp cận xác suất theo lý thuyết độ đo (measure theory), mà môn này thì lại phụ thuộc vào kiến thức của không gian metric các thứ nữa, ví dụ như tập bao đóng mà bạn nói cũng là khái niệm trong không gian metric. Nói chung toàn là những môn mà dân toán mới được học, còn nếu bạn đam mê muốn đâm sâu vào lý thuyết của xác suất luôn á thì bạn có thể lấy nền các kiến thức về không gian metric trước để đọc cuốn này, mình recommend cuốn “Analysis 2” của Terrence Tao đọc khá dễ hiểu, còn nếu ko như mình nói thì cứ kiếm cuốn khác mà đọc thôi, như lời bạn trích, cuốn này là comprehensive introduction to probability, tức là nó rất choáng ngộp :’) btw cảm ơn bạn về tựa sách này vì mình đang cần kiếm sách về measure theory and probability để tham khảo cho bài báo cáo trên lớp :cry:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?