Học giải tích và đại số tuyến tính ra sao?

Em là sinh viên năm nhất ngành Data Science, và em rất thích lĩnh vực này
Em biết học Xác suất thống kê là rất quan trọng với ngành này, nhưng còn giải tích và đại số tuyến tính thì em không biết phải học ra sao, Kiểu như học cày cuốc, biết thật nhiều dạng bài tập, hay đơn giản chỉ năm rõ nguyên tắc, và hiểu được vấn đề, không cần học sâu các dạng bài tập vậy ạ
Em cảm ơn mọi người

Mình nghĩ toán học quan trọng nhất là nắm rõ lý thuyết. Bài tập chỉ để củng cố lại lý thuyết và tăng khả năng tư duy thôi. Nếu chỉ cố gắng làm nhiều dạng nhất có thể, ok, khi thi có thể điểm cao. nhưng ra khỏi phòng thi là bạn sẽ quên hết lý thuyết mình đã học.

4 Likes

Thi đối phó đi em, chứ học Toán thật mắc công “có chuyện” với giáo viên nữa.

4 Likes

có chuyện là sao a, em hong hiểu

Giải tích bên tiếng Anh có hai từ: Calculus và Analysis. Kiến thức Calculus thiên về computation, còn Analysis thiên về Proof. Tuy nhiên chương trình giải tích của Việt Nam thì nó bỏ 1 chút Analysis, 1 chút Calculus, phi lý hơn là thêm một vài bài toán nâng cao của Algebra nhét vô Calculus, làm Calculus khó lên trong khi không có tác dụng khi học Calculus cả.

Đại số tuyến tính cũng có hai hướng: computation và proof. Proof thì tiếp cận theo khái niệm vector space và linear mapping trước, nhưng thường chương trình sẽ nhét thêm vài thứ của bên (Abstract) Algebra vào, làm tăng độ khó không đáng có. Computation thì lại quá chú tâm vào matrix theory, bài nào của Linear Algebra cũng đưa về matrix, rồi khi gặp bài chứng minh ngớ người luôn.

Còn cách học toán thực sự, vì em cứ tìm vài textbook tương ứng, như Calculus có tác giả James Stewart. Analysis có Rudin hoặc Folland. Linear Algebra thì nó quá phổ biến, lấy quyển nào cũng được. Học theo mấy cuốn đó rồi xem lại chương trình của trường thì muốn dẹp nó luôn.

8 Likes

dạ anh …

anh cho em hỏi nếu sau này muốn học cao lên ngành CS thì Giải tích và Đại số có cần học nhiều về Proof không hay chỉ cần thiên về Computation là đủ ạ?

Nếu bạn học chuyên ngành Theoretical CS thì bên Đại số là bắt buộc, bên Giải tích không cần thiết, nhưng muốn học thì vẫn nên học.

Riêng ngành Data Science hoặc Machine Learning, thì bạn cần cả Giải tích và Thống kê. Đa số chỉ yêu cầu Thống kê thôi, nhưng lúc học thì có các Định lý sử dụng một số hội tụ, các kỹ thuật đánh giá bất đẳng thức của bên Giải tích.

Bên lề tí, ông thầy làm trưởng bộ môn Thống kê khuyên là học Giải tích trước, sau đó PhD nhảy vào Thống kê, chứ đừng chọn Thống kê ngay từ đầu.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?