Học để trở thành Video Game Producer?

Xin chào anh em. Em biết là câu hỏi và nguyện vọng này của em có hơi hão huyền 1 chút, nhưng em muốn hỏi nếu anh em trong này có kinh nghiệm có thể chỉ giúp em, lộ trình học hoặc nơi học để trở thành Video Game Producer, hoặc là Game Development Manager?
Em yêu thích game, nhưng em không thế mạnh về code, em cũng không có khả năng sáng tạo để làm đồ họa, hay nội dung,…v…v… Em chỉ có kinh nghiệm làm việc trong kinh doanh, marketing, quản lý.
Sắp tới là kết thúc chương trình học ĐH rồi (tháng 6 em nhận bằng), em muốn định hướng con đường phát triển của mình là theo ngành game, nhưng em muốn trở thành Game Producer, hoặc làm công việc Management cho 1 team Dev Game, miêu tả công việc sẽ giống như là: lập kế hoạch, quản lý hiệu quả hoạt động của team, làm việc với các đối tác,…v…v… vì đây vừa là sở thích, vừa là thế mạnh của em. Vẫn là ước mơ này nhưng cách đây 1 năm em thử học Code và Blender để làm 3D nhưng không thành, vì rõ ràng đam mê của em không nằm trong code mà là trong việc lập kế hoạch, quản lý đội nhóm
Mong anh em có kinh nghiệm có thể chỉ giáo giúp em. Đây là ước mơ thực sự, mục tiêu của em là trong 7 tháng tới sẽ đạt được nó. Dù chỉ là team nhỏ, game nhỏ thôi cũng được.
P/s: ngoài lề, hiện tại em đang sinh sống tại Hà Nội. Em cũng có ước muốn và thoải mái với việc chuyển vào Đà Nẵng hoặc HCM để đi theo con đường này. Nếu anh em có kinh nghiệm có thể chỉ em là nên vào TP nào để dễ dàng theo đuổi ước mơ không ạ?

Tôi xin cho bác một số thông tinh như thế này:

  • Tôi từng là 1 game dev ở 1 công ty game khá to ở sài gòn, ở cty đó đa số PM điều đi lên từ QA. Một số khác là những Dev không muốn tiếp tục làm về kỹ thuật mà muốn nghiên về quản lý.
  • Không có cách nào cho bác từ 1 sinh viên mới ra trường, trong vòng vài tháng mà có thể làm PM. Xin nhắc lại là không có cách nào hết. Bác muốn làm PM thì phải trải qua một thời gian dài 3 - 4 năm là ít, lúc đó thì may ra bác mới có đủ “Nghiệp vụ” mà làm PM. (Trừ khi bác tự thành lập team :slight_smile: ).
  • Nếu bác quá đam mê game mà không thể code thì hãy bắt đầu với tester. Đừng xem thường tester, nên nhớ : “QA, QC là những người phải nắm rõ business, và PM cũng thế”. ( Mỗi tội QA game lương khá bèo, có điều được chơi game cả ngày, chơi chán tới cổ vẫn phải chơi… sướng chưa. :slight_smile:)
  • Bác không cần đi đâu xa đâu. HN có nhiều công ty game hơn sài gòn. Vào đây kiếm cty làm game khá là khó.
  • À còn tiếng anh nữa nha bác. Phải thông thạo, “nói tiếng anh như gió” thì mới được nha.
2 Likes

Em không thể trở thành game producer mà ko biết code lẫn art dc. Vì đó là team lead, phải quản lý cả team code lẫn art thì phải am hiểu tường tận 2 loại công việc đó. Game producer thường đi lên từ game designer, em có thể tìm hiểu về job này.
Nếu em đam mê game và có thế mạnh về marketing thì hãy học marketing game và apply 1 cty game về vị trí này. Bây giờ game nào cũng cần marketer cả.
Sài Gòn có nhiều team làm AAA hơn, nên nếu em làm mobile thì ở ngoài HN vẫn có nhiều cơ hội cho em, ko cần phải vào đây. Nhưng team làm AAA thì đa số là outsource nên ko cần tuyển marketer lắm, anh nghĩ vậy.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?