Hoang mang định hướng ngành nghề

Chào mọi người ạ, hiện em là sinh viên năm 2, em tự nhận khả năng tiếp thu của mình cũng tương đối. Chả là năm 3 em định sẽ đi thực tập mà em đang hơi bị hoang mang về hướng đi nghề nghiệp ạ, có quá nhiều thứ như web, game, android,… Em có tìm hiểu thêm về từng ngành nghề + trải nghiệm học một số môn trên lớp nhưng càng tìm hiểu em càng bị hoang mang, lý do em hoang mang thì:

  • Em học khá tốt môn CTDL & GT và em cũng thích nó, thường thì em thấy mấy cái liên quan đến AI hay ML sẽ áp dụng cái này. Nhưng mà em tự nhận mấy môn Giải tích với Đại số tuyến tính em nuốt không trôi, không phải không học được mà học xong em quên cái rụp, em cũng không hứng thú gì với toán kiểu này lắm, em chỉ thích toán logic thôi ạ. Ngoài ra thì do mọi người bảo AI toàn thiên tài thần đồng não to rồi nặng toán mà em thấy não mình không to thế được. Em thắc mắc là ngoài AI thì còn hướng đi nào làm việc nhiều với giải thuật không nhỉ?
  • Em hơi bị ám ảnh (sợ) web sau khi trải qua một đống HTML, CSS và JS của môn Thiết kế web dù điểm em tương đối. Kiểu em luôn cảm thấy mình học ngu web, nhất là phần front end và em cũng không hứng thú luôn. Nhưng mà nhìn thì có vẻ việc làm web là nhiều nhất?
  • Em chưa có trải nghiệm back end, nhưng hình như vẫn phải có tương tác với front end?
  • Desktop app thì em thấy mọi người bảo khó kiếm việc, mọi người giờ đa số toàn web app.
  • Mobile app thì nghe có vẻ ổn, nhưng em thấy mọi người bảo cần tốn kha khá tiền (?)
  • Game thì em thấy mọi người bảo ở Việt Nam đa số toàn bê source về rồi sửa, tự làm không có thị trường (?), hơn nữa cũng nặng Toán. (Em có trải nghiệm viết thử một con Tetris nho nhỏ = Java và thấy khá thích thú nhưng mà to hơn thì em sợ trình Toán em không kham nổi, với nhu cầu việc làm cũng là một vấn đề nữa)
  • Phần cứng thì khỏi bàn luôn, tất cả những hướng đi liên quan đến phần cứng em đều gạch chéo hết vì em tự nhận thấy mình học không vào phần này.
  • Mấy hướng khác em chưa tìm hiểu sâu nên không nói được gì.

Mục tiêu em là ngành nghề ít nhất không khan hiếm việc làm (không thì học xong không apply được vô đâu thì hỏng) và nếu ok thì chọn hướng đi mà mình tốt sẵn. Nhưng em thấy cái nào cũng… hơi nửa vời, hoặc cũng có thể do em học chưa nhiều. Em không ngại học hỏi những điều mới. Thế nên em mong mọi người tư vấn giúp ạ. Tất cả những cái trên là kinh nghiệm chủ quan của em, có gì sai sót xin mọi người chỉ bảo.

Bạn đã nghe “mọi người bảo” quá nhiều như vậy mà vẫn muốn lên đây nghe thêm hay sao?
Vì sao bạn không thử hỏi những người đó về sự băn khoăn của bạn

Việc nhiều mà không có năng lực thì cũng khó thôi, việc khan hiếm không phải là vấn đề

Nhìn chung bạn nói bạn học tốt cấu trúc dữ liệu và giải thuật (DSA) , vậy bạn có thành quả gì để mịn chứng cho việc học tốt của bạn chưa? Điểm môn học? What else?

Bạn đã tìm thử có việc gì chuyên áp dụng DSA chưa? Số lượng có nhiều không, có đúng với mục tiêu dễ tìm việc bạn đưa ra không?

Đọc tới đọc lui, cái gì bạn cũng chê hoặc không hợp thì có thể cân nhắc đổi ngành khác

Bạn mong đợi 1 câu trả lời mà sau khi đọc xong bạn sẽ đổi ý mà chọn trong danh sách ở trên? Kiểu “mobile dễ ợt, có tốn kém gì đâu”

6 Likes

Bạn đầu tư tìm hiểu thế là cũng có vẻ kỹ rồi mà. Giờ vấn đề không còn là hỏi nữa mà là do bản thân bạn mà thôi. Ngách nhỏ nào cũng có điểm tốt và điểm hạn chế.
Bạn thích cái gạch đầu dòng đầu tiên và cũng tự đánh giá là học tốt nó rồi (ít nhất là cũng tự tin) thì chọn nó thôi. Cái này chỉ bản thân bạn đã có câu trả lời rồi.
Còn nếu đắn đo thì cứ thử thôi, còn trẻ thì thử lấy năm 2 năm là mặt trời chân lý chói qua team ah.
Một điều nữa là 9 người 10 ý, bạn đã có thứ quan tâm và yêu thích trội hơn hẳn rồi thì cứ đi thôi. Nghe nhiều đánh giá chung chung quá càng khiến bạn rối não.
Chúc bạn thành công!

4 Likes

Em lướt qua nhiều bài thấy thế chứ bảo giờ quay lại hỏi thì em chịu.
Em được A+ cấu trúc dữ liệu và có đi thi ICPC đợt vừa rồi (dù không có giải) thì chắc cũng được tính là học ổn ổn nhỉ?

Bạn đã tìm thử có việc gì chuyên áp dụng DSA chưa? Số lượng có nhiều không, có đúng với mục tiêu dễ tìm việc bạn đưa ra không?

Cái này em đúng là chưa tìm hiểu, em sẽ thử nghiên cứu xem.

Đọc tới đọc lui, cái gì bạn cũng chê hoặc không hợp thì có thể cân nhắc đổi ngành khác

Bạn mong đợi 1 câu trả lời mà sau khi đọc xong bạn sẽ đổi ý mà chọn trong danh sách ở trên? Kiểu “mobile dễ ợt, có tốn kém gì đâu”

Well anh thấy nó là chê thì cũng đúng, nó có những hạn chế nên em mới phân vân, nếu không em đã chẳng hỏi. Lỡ có gì đó em hiểu sai thì mọi người có thể đính chính, còn không thì vẫn có thể đưa ra lời khuyên cho em. Dù sao thì cũng cảm ơn câu trả lời của anh.

Dạ cảm ơn anh đã cho em lời khuyên.
Thực ra CTDL em học thì cũng thích mà đam mê chưa đến, như kiểu học tốt nên thích ấy :face_with_head_bandage: Em tự nhận bản thân mình nhạt nhẽo chả có thiên hướng gì và ba phải nên mới hỏi như thế này @@
Có lẽ em sẽ thử trải nghiệm thêm để xem mình có thể gắn bó với hướng nào hơn.

Ai cũng có vấn đề của riêng mình, có sự phân vân trong nhiều trường hợp
Kể cả fresh, hay senior hay lên cao hơn cũng đều có những sự phân vân, lựa chọn
Cách tốt nhất là tự bạn trải nghiệm và lựa chọn, không thể áp dụng công thức của người khác được
Và sau này khi đi làm, bạn cũng không thể nào gắn chặt với một thứ, mọi thứ đều có liên quan với nhau
Những cái mà bạn kể đều rất chung chung, và bạn đang không biết gì cả
Web thì có web this web that, google hay facebook có phải web hay không
App thì grab, shopee, lazada có phải app không
Dựa vào đâu mà bạn nghĩ rằng web hay app thì không áp dụng kiến thức DSA
quan trọng vẫn là bạn làm được gì chứ không phải là chọn gì

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?