Google Chrome chơi khăm về hiển thị font chữ tiếng Việt Unicode

Chào các bạn,

Mình chẳng hiểu sao trong quá khứ từng bị một cái rất điên đầu đó là khi đọc Ghi chú trên Facebook thì font chữ (liên quan đến dấu) trông kinh dị:

Cho đến một ngày, cách đây vài tháng gần đây không còn hiện tượng đó. Có lẽ là do mình dùng Ubuntu và chức năng tự update lên đã vô tình có phiên bản nào đó giải quyết được vấn đề.

Ngày hôm nay mọi thứ lại bị y chang như cũ, điên không thể tả.

:joy: :joy: :joy: (Chú ý: đừng ai tài lanh vào đây giảng giải về Unicode tổ hợp VS Unicode dựng sẵn nhé, sẽ bị xem là lạc đề. Thin hiểu rõ vấn đề này từ 2002. Chắc chắn 100% rằng Thin luôn sử dụng Unicode dựng sẵn, vì không dùng điện thoại BlackBerry nên hổng có lý do gì dùng Unicode tổ hợp cả.)

Trong khi đó với Firefox mọi thứ lại hoàn toàn bình thường:

Bạn bè Thin trên Facebook hầu hết dùng trình duyệt Chrome trên Windows (chưa gặp được ai xài Mac OS X để hỏi thử) cũng la làng rằng thằng cha Thin này viết thứ chữ gì mà đọc rối mắt quá. Bạn thân thì nói hắn dùng Firefox để đọc, còn người không thân lắm, bạn qua mạng chẳng lẽ cũng phải yêu cầu họ cài Firefox vào máy tính để đọc, trong khi đó đến 99% là họ đang dùng một phiên bản anh em nhà Google Chrome như Google Chrome, Opera hoặc Cốc Cốc.

À, mà lạ lùng là các status trên Facebook không bị, chỉ có bài đăng trong Notes / ghi chú mới bị mà thôi. Như vậy, theo Thin dự đoán là chức năng đó của Facebook có sử dụng web font chứ không phải dùng font thuần như chỗ khác, nguồn cơn của sự rách việc từ đây.

Sau khi lượn hết một vòng trên mạng, thấy Google chả có ý kiến gì về việc này, cách dân mạng (có cả nước ngoài xài font Unicode ngoài tiếng Anh cũng bị y chang) chỉ dẫn nhau, Thin cũng thực hiện theo nhưng hầu như không giải quyết được vấn đề.

Ai có cao kiến gì trong việc này xin chỉ giúp. Nếu được làm một clip dạng screen cast hướng dẫn cụ thể luôn. Cái chuyện trông thật cỏn con này nhưng xem ra nếu nhà phát triển không hỗ trợ thì quả là mệt mỏi.

Hiện nay Thin chẳng biết làm thế nào vì khi soạn bài trong mục Notes của Facebook không cho chọn font chữ như trong Word, cho nên không cách gì chọn font chữ nào khác để xem có bị cái lỗi điên khùng kia không. Một cách duy nhất đó là ở đó cho phép chọn font chữ dạng viết code, lúc đó sửa được lỗi dấu nhưng cho mọi người đọc bài viết theo kiểu code lập trình không khác gì đang chọc tức bạn bè :smiley:

Có một cách giúp đọc đẹp font chữ theo ý muốn nhưng nó khá là mất thời gian vô ích nên không thực hiện: đánh bài trong Word rồi chụp màn hình thành file ảnh rồi upload lên Facebook.

Xin cám ơn mọi người đã đọc bài và tham gia tìm giải pháp.

5 Likes

Nghi ngờ
Do bộ gõ tiếng việt cũng nên

3 Likes

Mình cũng bị, Unicode dựng sẵn mà còn bị, không thể nào là do bộ gõ.

3 Likes

Bác thử gõ bằng thiết bị khác xem. Mình không có cách giải quyết, nhưng chuyện của bác làm mình nhớ lại, trước đây, ở diễn đàn của mình, có một mem luôn đăng bài lỗi font như vậy. Mình đã hăm dọa ban nick mấy lần, hắn vẫn không khắc phục, cứ thề thốt là đã dùng Unicode dựng sẵn. Sau hình như là mình ban luôn thiệt.

3 Likes

thanh niên ngào đá của các seo xiếc tới đâu rồi. Mình không bị lỗi gg chrome

Sau khi soi html và css thử thì mình thấy tất cả các element mà để font Georgia thì đều bị như vậy. Chrome thay vì chạy thuật toán font fallback thì nó lại chơi trò decomposite.
Set thử tiêu đề thread này thành Georgia.

2 Likes

Ừa, mình cũng vừa report bug “Georgia” cho Facebook rồi. Mong là fix sớm.

1 Like

Theo như MeigyokuThmn thì vấn đề xảy là là do Google Chrome đã xử lý font chữ, cụ thể là font có tên Georgia chưa được chuẩn?

Còn theo noz1995 thì là do Facebook hết chuyện chơi, dùng font Georgia?

Vậy, bây giờ nếu là người dùng bình thường, chúng ta nên gõ cửa ông nào trong các ông Facebook, Google, ông viết hệ điều hành như Microsoft, Apple, Canonical để việc chỉnh sửa cái khó chịu này được triệt để, không còn tái diễn về sau?

3 Likes

Không chỉ có mỗi note của fb, rất nhiều trang wordpress cũng bị như vậy, đọc đau hết cả mắt :head_bandage:

Giờ mình mới biết điều này :joy:

1 Like

cách khắc phục lỗi là về với team Firefox, có vậy cũng hỏi :kissing_closed_eyes:

2 Likes

Font Georgia trong MS Office Word của mình cũng không hỗ trợ Unicode, đánh ký tự Unicode vào là nhảy sang font trước đó luôn. Không biết làm thế nào Firefox fix được vụ này. Ngoài FB ra, nhiều trang khác mình vào cũng bị thế.

4 Likes

Thật ra font có fallback hay không là do implementation của renderer, api của hệ điều hành đều có support cái này và chưa thấy ứng dụng nào khác bị thế cả. Rõ ràng phải gõ cửa Google chứ không phải Microsoft.

1 Like

Nếu nguyên nhân là font Georgia thì đúng là do bản chất của font này không hỗ trợ Tiếng Việt. Mấy từ có dấu mà nó hiển thị được không lỗi có lẽ là do nó hỗ trợ Tiếng Pháp.

http://www.myfonts.com/fonts/ascender/georgia/

3 Likes

Chrome trên Ubuntu của mình ko thấy hiện tượng trên ? Hiện tại chrome trên window vẫn bị à ?

Vậy là Google Chrome trên Ubuntu đã xử lý font fallback rất tốt (để ý mấy kí tự Tiếng Việt đã được đổi sang font Serif khác trong hệ thống), bản trên Windows thì bị lỗi :laughing:
Mà chắc không chỉ riêng gì font Georgia, thử đổi sang font “Lucida Sans Unicode” cũng bị lỗi hao hao.

3 Likes

Trên mac không gặp tình trạng này.

Đang dùng Ubuntu 16.04 64bit, chạy Google Chrome Version 59.0.3071.86 (Official Build) (64-bit) và hình minh hoạ ở entry đầu tiên của topic này chính là từ chính trình duyệt này.

Thiệt là không hiểu nổi. Opera ver 48.0.2685.50 cũng chạy trên Ubuntu này, bị y chang:

Có phải nguồn gốc là do Blink https://www.chromium.org/blink không nhỉ?

1 Like

Mình hỏi tí, làm thế nào để được cái ảnh có cái viền đẹp thế :smiley:

Cài phần mềm chỉnh sửa ảnh GIMP vào và ngồi vọc nó, đến một lúc nào đó tự nhiên làm được, mình khó mô tả ở đây vì mất khá nhiều thời gian.

1 Like

Vậy là hình ở post đầu tiên cũng là kì công làm trong Gimp à? :smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?