Góc tư vấn: Chuyện năm kinh nghiệm và cách thỏa thuận lương bổng hợp lý?

Chào mọi người!

Ai đi làm thì cũng mong muốn lương cao phải không ạ?
Mong muốn là 1 chuyện còn xin được việc với mức lương cao hay không thì còn phụ thuộc vào năng lực của bản thân nữa.
Bản thân mình hiện tại:

  • Đi làm lập trình(chủ yếu phát triển ứng dụng Web) từ năm 2015 đến nay.
  • Mức lương hiện tại 15 củ.
  • Do chủ yếu làm cho cty outsource với Nhật nên có học dc chút N3.
  • Đọc tài liệu thiết kế tiếng nhật và code theo, chứ chưa dc làm thiết kế.
  • Làm nhiều với ngôn ngữ PHP, Java (JSP, Servlet)

Sắp tới có dự định muốn có bạn gái và lấy vợ nên đang mong muốn tìm việc với mức lương từ 28 củ trở lên thì có hợp lý không ạ? (Xin làm ở HN ạ)
Mọi người tư vấn gạch đá nhẹ tay ạ!

EDIT (@library): Tớ edit lại cho dễ nhìn nhé cậu! :stuck_out_tongue:

2 Likes

Lương thì vô chừng, tuỳ thuộc vào khả năng của mỗi người và môi trường làm việc phù hợp của người đó nữa. Không cứ làm lâu năm hay trình cao là có lương cao, và ngược lại.

Nên việc “bạn đang có 5 năm kinh nghiệm, lương 15 triệu, và mong muốn có mức lương 28 triệu” thì người ngoài khó nói đuọc gì (và vì bạn cũng có nói là năng lực bản thân rồi), nên mình share một số thông tin mà cá nhân mình quan sát được:

  • Với 5 năm kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể đạt được mức lươgn 28 triệu hoặc hơn.
  • Mức 28 triêu là gần gấp đôi so với 15tr. Với nhiều công ty, cho dù bạn giỏi xứng đáng với mức lương đó, nhưng họ “khó chấp nhận” việc mức lương tăng x2 khi nhảy việc như vậy. Tất nhiên cũng nhiều công ty không quan tâm, họ thoả thuận theo kết quả phỏng vấn. Có nhiều tranh cãi xung quanh việc này, mình không nói đúng sai ở đây, chỉ cung cấp thông tin để bạn biết.
  • Làm nhiều ngôn ngữ, thì rất logic vì bạn làm cho công ty Nhật, họ có xu hướng muốn developer “đa dụng” như này (nhưng khác với kiểu “làm đuọc nhiều ngôn ngữ” như Software Engineer ở các công ty outsource Âu-Mỹ). Nhưng với một Develoepr có N3, thì lương chưa cao được (mà mặt bằng chung thì lương ở các công ty Nhật không cao, chỉ trung bình). Nên muốn lương cao, thì bạn cần có 1 thế mạnh ở mảng nào đó (kiểu 1 nghề cho chín còn hơn chín nghề), hoặc nếu muốn tiếp tục làm ở công ty Nhật mà lương cao, thì cần lên Manager, hoặc chí ít cũng làm BrSE, và ngôn ngữ thì từ N2 trở lên. Tất nhiên, đây chỉ là thông tin chung chung thường thấy, sẽ không lạ nếu có ai đó nói với bạn “tao làm ở cty Nhật mà ngon thế này thế nọ”.
  • Từ “muốn có bạn gái” tức là chưa có, mà muốn cưới vợ luôn thì mình chúc bạn may mắn, he he. Nhưng mà việc chuẩn bị tài chính cho gia đình tương lai thì luôn là một bước đi đúng đắn, nhất là khi có con, thì tiền bao nhiêu cũng không đủ, chỉ có thể nói có “càng nhiều càng tốt”.
7 Likes

Em nghĩ hiện tại bác cứ yên vị đi. Muốn tăng lương thì nói chuyện với save thôi.
Cách nhìn của em khi làm với nhật là tập trung vào 1 điểm mạnh của mình (c+).
Có nhảy thì năm sau hãy nhảy bác ơi. Năm hết tết đến r đợi gói bánh chưng r hãy đi.

1 Like

Do chủ yếu làm cho cty outsource với Nhật nên có học dc chút N3.

Từ ngữ không rõ ràng.
Học được chút N3 là sao? Là đã đỗ được bằng N3 chưa?

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?