Góc chia sẻ: Học lập trình khó không?

Hi everyone,

Mình là người đã có 6 năm trong học lập trình (tổng cộng là 8 năm bao gồm 2 năm tìm hiểu). Thì mình có đọc qua những câu hỏi nó khá là chung chung xoay quanh việc ‘khả năng học lập trình’ thì sau bài viết này mình sẽ trả lời những câu hỏi tiêu biểu, và đặt một số lời khuyên theo góc nhìn và kinh nghiệm của mình.

Học dở Toán có học lập trình được không?

Câu trả lời là hoàn toàn được. Lập trình nghe có vẻ chỉ là một phần của công nghệ thông tin, nhưng trong nó vẫn chia ra nhiều con đường khác nhau (như lập trình web, lập trình ứng dụng, lập trình hệ thống, lập trình game, etc.). Thì đa số các hướng lập trình, nó chỉ đòi hỏi sự sắp xếp những mã lệnh một cách logic để cho ra kết quả như mong muốn, và một số kiến thức toán cơ bản. Với kiến thức toán cơ bản là bạn đã có thể xây dựng một website, một phần mềm, một hệ thống máy chủ chuyên nghiệp (!! tùy theo cách mà bạn xử code) rồi. Tuy nhiên, việc dở Toán cũng có thể cản trở bạn tiếp cận với một số hướng khác của lập trình (tiêu biểu như lập trình game), và các hàm sử dụng thuật toán nhiều trong ngôn ngữ cụ thể nào đó.

Học dở tiếng Anh có thể học lập trình được không?

Câu trả lời là vẫn được. Tuy nhiên, nói về công nghệ thông tin nói chung và lập trình nói riêng thì tiếng Anh luôn được cho là quan trọng nhất, và có mức ưu tiên cao nhất khi bước vào lập trình nói riêng và công nghệ thông tin nói chung.

Vậy câu hỏi đề ra: Tại sao tiếng Anh lại quan trọng với lập trình như vậy?
Câu trả lời:

  • Hầu hết (hoặc có thể là tất cả) ngôn ngữ lập trình đều mặc định các hàm là tiếng Anh.
  • Hầu hết các IDE (môi trường lập trình) luôn khuyến khích sử dụng tiếng Anh để tối ưu việc sửa lỗi.
  • Các tài liệu giá trị, các câu trả lời để giải quyết những vấn đề trong lập trình đa số đều viết bằng tiếng Anh.
  • Thư viện tài liệu (document) của các ngôn ngữ lập trình luôn hỗ trợ tối đa với tiếng Anh.

Nói như thế cũng biết tiếng Anh rất quan trọng trong việc tìm hiểu lập trình, nhất là những người tự học. Nhưng vẫn có thể học được nhờ những tài liệu được dịch sẵn bằng tiếng Việt, tuy nhiên để tiến xa hơn trong lập trình thì mình không đoán trước cho bạn được.

Học lập trình thì cần những điều gì?

Kiên trì, nhẫn nại, và quyết tâm.

Nhiều bạn chơi game giỏi, biết sơ qua về máy tính, hay học giỏi tin học là các bạn đã bắt đầu nghĩ con đường học Công nghệ thông tin nói chung và lập trình nói riêng nó xán lạn, thì mình mong các bạn sẽ định hình lại việc đó. Học lập trình không khó, nhưng cũng không hề dễ, quan trọng bạn có quyết tâm để học nó hay không, cho dù có không hiểu bạn vẫn có kiên trì để hiểu nó hay không, đam mê là từ mà ai chẳng nói được, mình đã từng học Công nghệ thông tin với 40 người, nhưng khi vừa bước tới lập trình thôi là chỉ còn 25, ra trường thì còn 12 13 người. Nhưng chỉ có 2 3 người thật sự hiểu về lập trình. Nhiều người học CNTT chỉ vì việc làm lương cao, danh chức sáng giá thì cái đó là suy nghĩ cá nhân của mỗi người mình không xâm phạm hay nói tới, nhưng kiểu họ đã có chí hướng rồi nhưng vào học lại không có quyết tâm, cứ cái gì không hiểu là bỏ bê, hoặc nhờ người khác làm đại cho xong, bây giờ ra trường mình chắc rằng các bạn ấy biết cài IDE thôi là chết liền. Vì vậy mình cũng thất vọng lắm.

Và cuối cùng, mình mong các bạn sẽ cân nhắc trước khi bước chân vào ngành Công nghệ thông tin nói chung và lập trình nói riêng thì bạn phải sẵn sàng tâm lý, nó không đơn giản như việc trông tiệm net và nạp tiền đâu, nó rất áp lực, rất căng thẳng và bản thân mình có những lúc bị tổn thương bởi chính đam mê của mình đến bật khóc, nhưng giờ mình cũng đã mạnh mẽ hơn, thành thạo lập trình hơn để viết bất kì trang web, bất kì phần mềm mà mình muốn. Nên mình chúc các bạn thành công nhé.

“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”.

15 Likes

Bài viết rất chi tiết, cảm ơn bạn đã tổng hợp

2 Likes

Em thích những thứ logic như này và thấy nó rất thú vị. Không biết học sâu vào còn thú vị không nữa = ))))))

Cái câu em học dở toán có làm dev được ko đi đâu cũng thấy hỏi :)))

2 Likes

Lời khuyên cho các bạn trẻ: Các bạn có thể hi vọng vào đam mê, nhưng đừng mơ mộng quá nhiều. Như là học lập trình chỉ để ra oai, hay đe dọa người khác rằng biết “hack”, hay thành thạo công nghệ để làm hại một ai đó thì việc đó là không nên.

6 Likes

Bài viết quá chi tiết, nhiều vấn đề thậm chí mình còn ko nghĩ tới. Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích như này.

2 Likes

Tư duy chậm mà học lập trình á!?
Nếu chấp nhận cả đời chỉ làm lính thì cũng ok. Ai bảo gì làm nấy là dc, an phận thủ thường.
Chứ vô dự án, giao cho 1 cái task, giao cho toàn quyền design, coding, mà “tư duy chậm” làm thiếu lên, hụt xuống, over 300% 400% ai mà chịu thấu.
Đi discuss với đồng nghiệp, nói mãi chả hiểu, follow tận răng, tốn cả mớ effort, ai mà chịu thấu.

Mỗi con ng đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng, hãy biết điểm mạnh của mình để tìm con đường phù hợp. Đừng thấy “ô, nhỏ hàng xóm hát hay giờ làm ca sĩ nổi tiếng, nhiều tiền quá”, mình cũng “đi hát cho bằng nó”

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?