Gluon - Framework phát triển mobile đa nền tảng của Java

Thường khi ta nghe đến ứng dụng của ngôn ngữ Java thì hay nghĩ đến lập trình web và lập trình Android. Hiện nay đã có 1 framework của Java có thể lập trình app đa nền tảng được gọi là Gluon. Bài viết này mang tính chất giới thiệu cho những bạn quan tâm đến Java.


Gluon là 1 framework được phát triển từ Java 8 trờ lên giúp ta có thể lập trình app đa nền tảng (cụ thể ở đây là Android, IOS và Desktop) được ra đời từ giữa năm 2016. Gluon dựa theo nền tảng của JavaFX, 1 framework tạo giao diện người dùng thay thế Java Swing. Gluon tạo cung cấp plug-in cho các IDE chính của Java như IntelliJ, Eclipse và Netbeans. Ta chỉ cần cài plug-in vào IDE là có thể sử dụng công nghệ này

Tuy nhiên, với nhiều framework phát triển app đa nền tảng trước đó như React Native, Xamarin,…Nên việc ra đời sau của Gluon khá mờ nhạt trong cộng đồng lập trình. Hơn nữa việc sử dụng ngôn ngữ Java, luôn được biết là cú pháp khá phức tạp nên việc tiếp cận các công nghệ liên quan của Java thường đã gây khó khăn.

Đối với những bạn xác định theo con đường Java, đây là 1 công nghệ khá hay để có thể học hỏi. Nếu các bạn muốn tìm hiểu có thể vào trang chính thống tại đây để tìm hiểu. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết.

Code thằng này phụ thuộc hệ sinh thái của nó luôn @@ Từ desktop, mobile, cloud.

2 Likes

Như vậy là tốt hay xấu :joy:

Nếu như sử dụng framework này thì các dòng điện thoại Android có version 4.+ và dưới 5 có bị ảnh hưởng không ? Vì các dòng này chạy trên Java 6, ngay cả Kotlin cũng được phát triển tương tích với Java 6 để hỗ trợ các dòng máy Android version cũ.

Mình chỉ mới đọc giới thiệu và cấu trúc. Chưa rõ có được không. Nhưng trong Clip này thì họ thử build trên Android 5.0

Xét mobile thì mình không sử dụng, có 1 ưu điểm là Material UIControl, nhưng để customize lại không được. Để customize bên iOS cần có ít nhất 3 thành phần: UIView (based class tất cả ui controls), Recoginzer (xử lý event), Layer (vẽ 2D và affine transform). Đa số để tạo 1 UI mới toàn sử dụng 3 phần đó kết hợp với nhau. Ngay cả custom từ button, spinner cũng ít khi sử dụng.

3 Likes

Em đang học Web giờ đang muốn học sang Mobile nên mới biết cái này. Cách nói của anh, em vẫn chưa hiểu rõ lắm. Anh giải thích cụ thể được không.

Giờ thử làm các UI giống như thế này trên Gluon. Nếu không can thiệp low level API thì sao làm được. Trong khi Gluon chỉ cung cấp các UI Control được thiết kế sẵn Material Design.




1 Like

Cảm ơn anh. Em định học moblie nên còn hoang mang nhiều :slight_smile:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?