Giải tích, tuyến tính, xác suất thống kê thì ứng dụng vô đâu và có quan trọng không?

Em là sv năm nhất khoa CNTT, thực tế lúc đầu vào thì học các môn như Giải tích, tuyến tính, thống kê,…

:)) học cho tốt mấy môn đó vào em ơi.
Bạn muốn theo lĩnh vực nào trong ngành này?

Mình sẽ nói qua theo cảm nhận của mình nhé:

  • Thống kê là môn đáng học nhất đối với tất cả mọi người, không riêng gì lập trình viên. Cá nhân mình nghĩ tùy định hướng, LTV mấy cấp độ ban đầu cũng không cần thống kê nhiều lắm. Nếu bạn lên tới 1 cấp độ nào đó, mình nghĩ thống kê lúc đó sẽ cần thiết (làm A/B testing, đọc report, ờm ko nghĩ ra nữa :)) ). Ngoài ra, thống kê giúp bạn tỉnh táo hơn, có thể nhận ra mấy chiêu bài lừa gạt bằng thống kê đầy rẫy trên mạng. Cá nhân mình nghĩ thống kê có ích cho cuộc sống, và ai cũng nên biết.

Nhưng đúng như Rok_hoang nói, bạn muốn theo lĩnh vực nào? Nếu chưa xác định được lĩnh vực (chuyện thường, và nếu sau 3 4 năm nữa bạn xác định lĩnh vực khác cũng là chuyện thường), thì việc học đều rất rất rất quan trọng, bởi lẽ lúc đó mà chuyển định hướng cũng dễ hơn.

Mình không nghĩ giải tích, tuyến tính, thống kê ở bậc đại học là các môn nặng (well, góc nhìn cá nhân). Mình nghĩ nếu bạn thấy nặng là do bạn học chưa đúng cách lắm (mình hồi đó thi thoảng cũng kèm mấy đứa bạn mấy môn này)

7 Likes

Giải tích có thể liên quan đến mật mã.
tuyến tính thì liên quan đến tìm đường đi ngắn nhất hoặc giải thuật.
xác suất thống kê thì liên quan đến việc thống kê sản phẩm, lấy ý kiến này nọ để làm thông kê.
Học để biết thì càng tốt.
Cảm thấy học không được thì thi qua môn rồi bỏ cũng được.
Như 2 bạn trên đã nói nếu sau này đi làm nếu gặp nếu biết thì có cái để dùng.
Còn không thì tới lúc đó đi tìm hiểu lại.

1 Like

Đọc nè, nhà toán học,khoa học rồi tự học lập trình. lâu lâu thấy bài báo hay.

1 Like

Cũng tuỳ thôi =)) Nhưng theo mình được biết thì đa phần không cần thiết. Học xong thì cx chẳng nhớ, có gặp thì cx học lại từ đầu thôi. Tư duy thì cx chg cải thiện =))

1 Like

Mình thích thống kê, vì mình thấy nó rất quan trọng trong cuộc sống, tác dụng của nó cũng rất lớn.Còn giải tích thì mình thấy nó không liên quan quá nhiều. Học để cố không học lại thôi. Nhiều sinh viên năm 3 bây giờ chưa hẳn là đã làm được các bài tuyến tính năm 1 nữa .

1 Like

Giáo trình hồi năm nhất với năm hai của mình có các môn sau ứng dụng vào CNTT nhé
Toán cao cấp: Đặc biệt quan trọng đối với mã hoá - giải mã và lập trình đồ hoạ, nhất là phần ma trận với hệ quy chiếu giới hạn số…
Toán rời rạc: Chả nhớ mình học cái gì nữa :wink: Nhưng mà nó là tiền đề để hiểu được các cấu trúc lưu trữ dữ liệu, các phương pháp định tuyến, cách CPU xử lý hàng đợi…
Xác xuất và thống kê: Nếu nói là chuyên ngành CNTT thì không phải, nhưng nó phục vụ cho môn học cao hơn là Phân tích và thiết kế hệ thống. Cái môn này thì quá là quan trọng rồi, khỏi nghĩ nhiều
Còn giải tích thì mình thấy nó ít liên quan thật, có chăng thì nó áp dụng vào xây dựng một số ứng dụng cụ thể, cũng như Hoá đại cương, Vật lý đại cương…

1 Like

@Duc_Cuong1 Các môn này ở đại học ở mức cơ bản thôi, vừa đủ để bạn có background để đọc các tài liệu sau này. Và chắc chắn với bạn là học xong là quên thôi, nhưng bạn cần học để biết nó có tồn tại và make sense nó. Sau này bỏ chút thời gian đọc lại là nắm được.

Nói thật là mình cực dị với câu hỏi như của bạn thế quái nào những cái đấy người đi trc bỏ ra chất xám nó gấp mấy vạn lần bạn để mà bảo là phí chất xám ak, trong cái thời đại cạnh tranh nhau này mà các bạn ko có nổi tư tưởng kiến thức càng nhiều thì cơ hội càng lớn ak mà cứ lo phí thời gian. Về cái phí thời gian phí chất xám như bạn bảo thì cho mình hỏi từ trước đến nay bạn có bao giờ chơi game chưa có bao giờ đi chơi linh chưa hoặc làm mấy thứ vớ vẩn chả có tác dụng gì chưa nếu rồi thì đừng có mở mồm ra bảo học cái gì là phía thời gian phí chất xám. Mấy đứa có cái tư tưởng này rồi lại chả học mấy môn đấy rồi lại chả biết gì rồi lại đi tiền thầy cô rồi lại bảo trường này tiêu cực này nọ rồi lại bảo hệ thống giáo dục này nọ…

1 Like

Phần đại số tuyến tính sau này sẽ sử dụng rất nhiều trong Machine Learning bạn nhé. Bạn có thể tham khảo khoá học rất nổi tiếng của thầy Andrew Ng

Còn về môn giải tích đặc biệt là phần vi phân, tích phân thì rất cần thiết trong việc tính toán tối ưu hoá, bạn có thể hỏi mượn hoặc down các sách về toán giải tích trong kinh tế của các bạn học ngành kinh tế sẽ thấy có rất nhiều ứng dụng. Nếu sau này bạn muốn làm phần mềm ERP cho doanh nghiệp sẽ cần biết mấy cái đó. Ngoài ra nó ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, bạn có thể tham khảo ebook này rất hay:

Theo ý mình thì cái nào cũng cần thiết hết, nhưng mà cái dở của giáo dục Việt Nam là mấy thầy cứ thế dạy chứ không nói cho sinh viên biết những môn đó ứng dụng được gì, trong lĩnh vực gì của ngành mình làm các bạn sinh viên không có động lực học, mà có học đi rồi cũng quên ^^.

Thôi thì trước mắt cứ cố gắng mà học thôi biết sao giờ :)), sau này đụng phải thì lấy sách ra coi lại. Nói chung các kiến thức toán luôn rất cần thiết.

Ví dụ đợt trước mình có làm 1 game có nhân vật chuyển động, nó đụng đến toạ độ và vector rất nhiều, mỗi nhân vật sẽ được biểu diễn thình 1 vector với độ lớn là vận tốc, hướng là hướng di chuyển. Như vậy mỗi thời điểm có thể tính được toạ độ hiện tại của nhân vật để vẽ lên màn hình rất dễ dàng. Nếu không có học toán thì đến đoạn đó tự ngồi mà nghĩ ra lưu trữ cấu trúc dữ liệu thế nào, thế nào, cũng đoạ :))

3 Likes

viết dài làm gì, chủ thớt có quay trở lại đâu :worried:

1 Like
  1. Những cái ứng dụng những bác ở trên đã kể rồi mình k nói lại nữa. Cứ học đi , biết mấy cái này cũng ko thừa, có quên thì sau này coi lại cũng dễ hơn.
  2. Những môn này thật sự rất nhẹ nhàng nếu biết cách học
  3. Những cái gốc như toán cơ bản như này bạn không có thì đòi tập trung vào chuyên ngành là tập trung thế nào ???
  4. Ở đâu học CNTT thì cũng phải học qua những môn này thôi, đừng có kêu lãng phí thời gian với chất xám =))) nghe ngứa cả tai :grinning:

A/B testing không phải là thống kê, mà là một phương pháp trong nghiên cứu. Nói về cái này thì cần mấy môn nữa mới đọc hiểu được mấy paper về XH học hay y học. Một mình thống kê không có ý nghĩa gì nhiều.

Giải tích để làm nền cho môn Phương pháp tính Numerical Analysis (xấp xỉ các loại).

Nói chung ai hỏi câu này cứ google <dịch tên ra tiếng Anh> + application thôi.

Mình đang học tại 1 trường kinh tế nên mình khuyên bạn nên học thật tốt môn xác suất thống kê. Áp dụng phải nói là cực nhiều. Mình nghĩ là ngành nào biết xstk cũng là 1 lợi thế cả. Hi hi nói thế chứ trước học tới kinh tế lượng chẳng hiểu sao được C :confused: Lúc đầu các bạn mới lên đại học đều bị mấy lời đồn thổi của sinh viên lười khóa trên (do học kém nên nói xấu để giữ thể diện) cứ bảo là “mấy môn đại cương học như shit, học xong chẳng áp dụng được gì đâu”. Nên các em khóa dưới lại càng thiếu động lực học. Các em cứ học đi. Học xong rồi mới thấy những gì mình đã học thật không lãng phí. Nhưng cũng cần phải xác định em thích chuyên ngành nào để phân bổ môn học cho hợp lý. Môn nào đầu tư nhiều môn nào đầu tư ít. Chứ không phải bỏ không học 1 môn nào. Đều phải đầu tư thời gian và chất xám thôi :wink: Xây nhà phải xây từ móng. Móng càng xịn nhà càng chắc nha. Chúc em học tốt

Giải tích có liên quan đến Xử lý số tín hiệu, thường là làm bên điện tử viễn thông.

học sao cũng được vì thực ra bạn học xong tầm 1-2 tháng là trong đầu không còn chữ gì luôn =))
mình năm hai và giờ vẫn chưa thấy có ứng dụng gì trừ môn đại số có dùng tí ma trận

Túm váy lại là công nghệ có 2 nhóm người :
Nhóm 1 là đi nghiên cứu những cái mới thì rất cần toán và các kiến thức liên quan đến toán.
Nhóm 2 là đi áp dụng những cái do nhóm 1 làm ra nên không cần toán lắm.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?