Gia đình không muốn học ngành CNTT khi mình đang học năm 2

Lúc khi mình đăng kí học thì mình đăng kí học CNTT và nhà thì hỏi 3 thì đã đồng ý. Nhưng khi mình học vào rồi thì kêu mình nghi đi chuyển qua học xây dựng hay là công an gì đó. Nhưng mình quyết tâm theo ngành này nên mình không thi lại. Rồi lại hay la mắng như là suốt ngày ngồi máy tính sao không t làm học cái này ra m cũng thất nghiệp ak, hay m suốt ngày ngồi máy tính rồi đi chơi trong khi mình có đi chơi đâu. Ngày càng nhiều hơn. Mình đã giải thích rõ rồi, đại học là chủ yếu mình tự học thôi, trường cho ở nhà là để mình tự học với làm bài tập chứ có phải cho mình chơi đâu, vậy mà cũng vô ích. Mình phải làm sao đây vì chẳng thể tập chung học tốt được :frowning:

3 Likes

Bạn nên tiếp tục làm những gì cần làm để học và giải thích cho ba mẹ hiểu là được rồi mà

2 Likes

Bạn giống mình á, về nhà cũng bị la hoài, “học đã suốt ngày dán mắt vào máy tính rồi về nhà lại xài tiếp”, “sao không thi vô công an”, “học xong xin vào công an”… Mà khi học thì ở xa nhà rồi nên ít bị quản ^^. Bố mẹ muốn tốt cho mình thôi, ngồi máy tính nhiều rất hại.

Chỉ có cách là giải thích hoặc “lơ” thôi. Mà bạn cũng nên hạn chế sử dụng máy tính lại nếu đang ở cùng ba mẹ, chỉ khoảng 2 3 tiếng 1 ngày thôi, nếu phải đọc sách/ slide thì nên in ra chứ đừng ngồi mãi với cái máy vi tính. Bạn cũng nên chứng minh công sức mình bỏ ra là thật chứ không phải ngồi máy tính chơi (điểm, phần mềm demo…), còn nói không không thì ba mẹ không tin bạn đâu.

1 Like

Cố gắng giải thích cho ba mẹ hiểu là học ngành này ra không thiếu việc, miễn là có khả năng là được.

Có thể mình có đi chơi mà mình không để ý thì sao? Thử ghi chú lại số lần đi ra ngoài, mỗi lần đi nhớ thông báo để ba mẹ biết. Tạo lòng tin trước.

Nếu ba mẹ la vì mình ở nhà chơi suốt thì lâu lâu lại “lên trường” cho ba mẹ thấy. Lên trường nếu có laptop thì học ở đấy, nếu không có laptop thì kiếm một quyển sách hay hay đọc. Đạt đang review vài quyển sách

Đọc xong lại về học lập trình.


Trong cuộc sống, ba mẹ là quan trọng. Có khi họ không hiểu mình, nhưng làm con thì cố gắng làm cho ba mẹ vui lòng mà mình không bị ảnh hưởng tới công việc của mình.

3 Likes

Cảm ơn mọi người nhiều ^^

2 Likes

ai bắt bạn ở nhà??? sinh viên năm 2 19-20 tuổi rồi, ra ngoài kiếm việc làm thêm, tự lập đi thôi.

Bạn giải thích cho ba mẹ bạn hiểu đi, bạn đam mê cái gì thì theo cái đó. Sự ép buộc không bao giờ thoãi mái đc đâu. :smiley:

3 Likes

Bố mẹ em cũng hướng em làm bác sĩ hoặc thuốc gì gì đó, em thì đam mê với máy tính, ban đầu em tưởng là họ muốn em ra sau này có thật nhiều tiền, sau đó em mới nhận ra là họ chỉ muốn tốt cho mình thôi, họ nhìn nhiều người thất nghiệp hoặc không có tiền xin việc nên họ mong muốn chúng ta sau này ra trường có công ăn việc làm mà không bị thất nghiệp. :smile:

4 Likes

Thay đổi suy nghĩ của ai đó cần khá nhiều thời gian và cả chiến thuật giao tiếp, kiến thức tâm lý, nếu bạn muốn thay đổi suy nghĩ của bố mẹ bạn thì nên tìm hiểu những thứ đó.

Còn nếu bạn đủ cứng và thích làm theo cách có hơi hướng trẩu một chút thì hãy thể hiện bạn hoàn toàn tự lập và ko cần ai lo cho bạn cả, có thể dọa dẫm bỏ nhà, tự tử này nọ nếu cần :smile: (nói vậy thôi chứ mình ko recommend phương án này).

Dù sao thì bạn ý thức được việc tự học cũng đã là rất tuyệt rồi, rất nhiều người ko có tư duy đó. Như mình đến năm 3 thì vẫn chơi là chủ yếu, đến lúc đi thực tập mới thấy có sự khác biệt.

Tiếp tục chiến đấu nhé !

4 Likes

Mình thì cuối mỗi kì thi có kết quả sẽ báo cho bố mẹ… vậy là bố mẹ sẽ tin rằng thời gian mình ngồi ôm máy tính không phải là ngồi chơi mà là học.

3 Likes

Mình vẫn đi làm thêm. Thời gian rảnh mình ko đi chơi chỉ ở nhà mình tự học thôi

1 Like

theo mình bạn lên tin vào cái mình đã chọn.

1 Like

A post was split to a new topic: Lo lắng học ngành công nghệ thông tin dễ gây hại cho mắt

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?