Éo ai quan tâm đến code bạn viết đâu

Có một sự thật đớn đau ít người biết về nghề lập trình. Lập trình viên thường bỏ công sức để trau chuốt code của mình trở nên hoàn hảo mà quên 1 sự thật: Thứ quan trọng thật sự không phải là code, mà là sản phẩm. Biết được điều này, lập trình viên sẽ gia tăng hiệu suất làm việc, sản phẩm do anh ta làm ra cũng sẽ được coi trọng hơn.

Một câu hỏi đặt ra dành cho các bạn lập trình viên: Đã bao giờ các bạn chọn 1 library để sử dụng dựa trên source code của nó chưa? Mình thì chưa. Vd như mình cần tìm 1 library hỗ trợ việc resize ảnh trong C#, mình sẽ google, sau đó xem library nào được nhiều người sử dụng nhất, chức năng có nhiều hay không, cách sử dụng có dễ hay không. Thứ mình quan tâm là gì, chính là sản phẩm, không phải code của thư viện đó. Nếu 1 thư viện được code rất có bài bản, áp dụng design pattern, interface, DI, nhưng mà chức năng chỉ có 1 chút, liệu bạn có chọn không? Câu trả lời đương nhiên là không.

Bạn thấy đấy, đến cả lập trình viên chúng ta còn không thèm quan tâm đến code của lập trình viên khác, làm sao bạn có thể đòi hỏi “lũ khách hàng” quan tâm đến code của mình.

8 Likes

Đúng là khách hàng chẳng thèm quan tâm đến code bạn viết, Ngưới sử dụng lại cái đã thành sản phẩm không quan tâm đến code bạn viết nhưng mấy thắng sếp, các đồng nghiệp cùng làm 1 project, 1 team hay bỏ cả ngày nghỉ để tập trung vào làm sao để ngày nghỉ đó chúng ta xủ lý hết lỗi mà khách hàng phản ánh lại thì thực sự code của bạn có thể rất được quan tâm.
Ah mà trên hết chính coder phải quan tâm đến code của mình để sửa lỗi, để dễ bảo trì…vv và vv

1 Like

Viết code mà không quan tâm code thì đọc khó hiểu gây stress cho đồng nghiệp, đây là tội vô cùng lớn nhé

3 Likes

Ý là chú trọng hơn vào những cái phần người sử dụng mong muốn. Ví dụ như :
+GUI đẹp, thân thiện
+Hiệu ứng nhiều,
+Chức năng nhiều,
+Dễ sử dụng,
+Ít gặp lỗi,
+Giá bán rẻ.

Đấy mới là cái người ta để ý.

Chứ không phải cứ đâm đầu vào cái :

  • Code tôi viết bằng ngôn ngữ ASM tốc độ thực thi khủng khiếp hàng tỷ phép tính/s.
  • Chương trình của tôi được viết rất gọn chỉ 1MB.
  • Chương trình của tôi được viết có hiệu năng rất cao, chiếm RAM,CPU rất ít chỉ 5%.
    … Mấy cái này chẳng ai thèm quan tâm đâu.
4 Likes

Về vấn đề code vs sản phâm:

Bạn không cần quan tâm đến trong bộ lòng của cô hoa hậu (bạn là công chúng/ khán giả, ban giám khảo/ nghĩa là bạn là khách hàng) như thế nào miễn cô ấy vòng 1-2-3 đủ chuẩn, mặt xinh, ăn nói có duyên, có tài năng, biết ứng xử.

Nhưng nếu bạn là một cô gái định dự thi hoa hậu (nghĩa là bạn đang là lập trình viên) thì bạn sẽ phải như thế nào để có được những tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu cuộc thi hoa hậu, bạn đừng nói rằng không cần làm gì, tự nhiên đi thi là được nghen.

Túm lại, lập trình viên không cần phải viết dòng code nào :stuck_out_tongue_closed_eyes: vì có ai quan tâm đến code đâu, tốt hơn hết là đi học vẽ & đồ hoạ máy tính và sản phẩm bạn đưa cho khách hàng là đây https://www.youtube.com/watch?v=X5I7GShblrg :smile:

1 Like

Khách hàng không quan tâm, người khác cũng vậy cho đến khi phần mềm xuất hiện lỗi =)).
Phần mềm viết cẩu thả, chiếm dụng CPU nhiều và gây chậm máy thì sau khi cài xong, khách hàng sẽ liệng nó vào sọt rác cho dù nó nhiều chức năng hay.
Ví dụ BKAV (không biết code ra sao) nhưng cài vào xuất hiện màn hình xanh thì còn ai dám dùng nữa =))

1 Like

Dù có màn hành xanh hay chết RAM HDD họ vẫn “éo quan tâm đến code bạn viết đâu” @@.

Họ chỉ chửi và bắt bạn viết lại

Chửi thì chắc chắn còn bắt viết lại thì không :smile:

1 Like

Nói chung cần quan tâm đến những gì người dùng cảm nhận được. Spaghetti code cũng được miễn sao UI/UX tốt, performance ngon, chức năng chuẩn. Còn code thế nào thì chả ai quan tâm thật, trừ bạn và những sinh linh tội nghiệp phải dev + maintain sau đó

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?