Entity Framework có phải là 1 mô hình?

Mọi người cho mình hỏi, Entity có phải là 1 mô hình như 3-tiers hay 3-layers không vậy mọi người. Nếu không thì mình có thể kết hợp cả 2 vào ko (Project winform)? Tại mình học thì bảo là Entity là dùng phép chiếu và ko kết nối trực tiếp đến Database còn mô hình 3 lớp sẽ kết nối xuống Database thông qua lớp DAO, DTO?? Nếu có thể thì mình nên làm sao ( như nên giữ các lớp nào, … ).

Chả liên quan gì cả, Entity Framework là cái này: https://en.wikipedia.org/wiki/Object-relational_mapping , giống cái Eloquent bên Laravel. Nó là một cái “khung sườn” để bạn thao tác với cơ sở dữ liệu một cách dễ dàng (nói bọn ORM này là 1 dạng “hệ quản trị cơ sở dữ liệu” cũng không ngoa). Còn 3-tier 3-layer gì đó là do cách bạn thiết kế hệ thống thông tin.

2 Likes

Vậy mình có nên kết hợp cả 2 thứ này vào 1 project ko? Vì mình không biết nếu gộp 2 thứ này thì nó có thể tối ưu project hay gì ko. Vì mình học ở trường thì các bạn và mình thường gọi đối tượng, mở Connection này nọ mới get hoặc set dữ liệu, trong khi Entity chỉ thao tác trên Entities là xong. :bowing_man:

Bạn thích thì bạn cứ làm thôi, ba mấy cái tier, layer là kiến trúc hệ thống, Entity Framework không ép.
Vả lại, ai bảo ORM không kết nối trực tiếp đến db? Nói cho chính xác nên là nó giúp bạn gián tiếp thao tác với db, qua trung gian chính là hệ thống ORM.

2 Likes

Nên lưu ý là entity framework (EF) chứ không phải entity ko nhé. Cũng như java khác vs javascript nên gõ đầy đủ. Và nhiều khi hỏi thì nên nghiêm cứu kỹ. Chứ hỏi kiểu này cho thấy bạn chưa từng đọc qua tài liệu của nó!

Mình có đọc qua các tài liệu hướng dẫn trên mạng ( đa số là tiếng Việt, tiếng anh mình cũng có đọc nhưng vì vốn tiếng Anh yếu nên xem cũng không nắm rõ và các tài liệu tiếng việt đa số chỉ hướng dẫn các bước sử dụng). Ở trường thì thầy cũng chỉ cho mình tài liệu dựng web bằng Entity framework + MVC. Mình định thử xây một app winform con = Entity framework vì thấy nó dễ và ở trường mình chỉ được học cách xây dựng 1 winform app bằng mô hình 3 lớp nên mình định thử kết hợp cả 2.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?