Động lực học HTML

Lúc trước mình học C. Bây giờ xác định là về mảng web nên mình chuyển sang HTML. Ban đầu có thể gọi là bị sốc, vì bên C có các dạng khai báo, hàm, toán tử này nọ…Khi viết những dòng code C mình còn cảm nhận được sự logic, tư duy, tỉ mĩ…
Nhưng bên HTML đều là những thẻ hiển thị, chỉ hiển thị và định dạng. Mình cảm thấy nó dễ dễ sao ấy, dễ chán nữa, cảm giác nó là những khái niệm phải học thuộc. Mình thì không khá ở cái vụ thuộc bài nên bây giờ nhìn chung là chán.
Mình có xem hết các lip học HTML trên kênh Youtube của bạn Thạch Phạm và cam đoan là mình hiểu hết mấy cái đó, mình thực hành giống như vậy và mở rộng một xíu thì được. Thế nhưng để hiểu hết về html, hiểu hết và có thể dùng hết các thẻ thì mình không tin tưởng ở bản thân cho lắm nên hôm nay mình lên diễn đàn này chia sẻ mong mọi người giúp đỡ và có thể cho mình một lời khuyên thậm chí là một lời phê bình.
Thật sự mình có ý tưởng về một trang web và muốn tạo lập nên nó, html là bước đầu tiên nhưng buồn thay chính nó làm mình nãn. Mình không biết nên phải có thái độ ntn với html. Nên chuyên sâu hay nên học qua loa để hiểu và dùng ở mức cơ bản. Bạn nào có kinh nghiệm hay từng rơi vào hoàn cảnh này thì cho mình ý kiến nha!
Mình là newbie mới tếp cận lập trình khoảng 2 tháng nay. Mình bắt đầu bằng C và có một chút kiến thức cơ bản. Học C mình có thể hình dung cách mà các lập trình viên viết ra một số thứ mà trước giờ mình chỉ biết dùng chứ không hề biết cách tạo nên. Mình thích lĩnh vực này nên mình tạm gọi là đam mê. C khiến mình đam mê nhưng HTML lại đang khiến mình nãn, nên làm sao đây?
Mình không hoang tưởng nhưng mình có một ý tưởng cạnh tranh với Facebook và thời cơ sắp đến. 2 năm nữa để học và viết web, mình không còn nhiều thời gian!

Học HTML không thì chưa làm gì được nên bạn chán là phải vì HTML là HyperText Markup Language mà, nó chỉ có các thẻ, để định dạng các thẻ cho đẹp, trang web load cho nuột thì bạn phải học thêm. Về mảng lập trình web thì bạn đang nằm ở front-end, bạn nên học thêm: Javascript, CSS3, HTML5. Khi nắm vững được rồi thì bạn nên tiến tới với các framework/thư viện cho javascript (bảo đảm thật vi diệu và học mệt nghỉ). Một số framework tham khảo:

  • AngularJS
  • React
  • JQuery
  • Bootstrap (uhm… mình không rõ cái này thuộc dạng nào, haha)
  • … Còn nhiều nữa nhưng mình chỉ biết nhiêu thôi.

Mình cũng chỉ mới học javascript được vài ngày thôi :joy: nhưng mấy cái framework thật sự thú vị (Trước đó không học vì thấy tụi nó dài loằng ngoằng nhìn mắc mệt :3 Không liên quan là Java cũng vậy, code chi mà dài dữ vậy không biết).
Nhưng mà mình thấy bạn mới bước chân vào sâu-bítch của ngành này mới 2 tháng thôi, kiến thức C còn chưa vững mà học chi thập cẩm vậy? Nhưng thái độ tốt khi biết thay đổi lựa chọn cho phù hợp. Nếu bạn thành thạo được Javascript thì hãy học thêm Nodejs, bảo đảm con đường sáng lạng hiện ra trước mắt luôn :expressionless:. Javascript bây giờ là mần kiểu gì cũng được luôn, chỉ là không biết chừng nào có luôn OS viết từ Javascript luôn thì mình quỳ (không chơi OS.js đâu).
Nhưng cái chán nản nó hiện ra là vì 1 lý do to bự là bạn LƯỜI, thế thôi =)) Nếu bạn không LƯỜI thì bạn đã biết phải làm gì rồi. Bạn có bao giờ coi thử nguồn của 1 trang web chưa (đơn giảm là click chuột phải->View Source)? Bạn có bao giờ thắc mắc là Facebook nó load như thế nào hay chưa? Hay mấy topic trên dạynhauhọc.com được load ra bằng kiểu gì chưa? Tự tìm động lực cho bản thân đê bạn, chỉ có tìm thấy cái mới, sự thú vị và 1 ý tưởng điên rồ mới giúp được bạn lúc này :3
Chúc bạn thành công. (“việc điên rồ” là dám thử thách bản thân làm mấy cái to bự và tốt đẹp nha)

4 Likes

Vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản.

Thấy ý nghĩa câu này chưa? :smiley:

Ý tưởng táo bạo, nhưng sẽ chìm vào quên lãng và là thứ vô giá trị nếu em không bắt tay vào làm.

Lời khuyên: cứ làm đi, dần dần sẽ tự khắc hiểu.

2 Likes

Bootstrap là UI Framework đó bạn

1 Like

Nếu muốn theo mảng Web mà chưa có cơ bản thì dẹp hết đống hướng dẫn, clip này nọ đi, lên freecodecamp hoặc codeacademy đăng kí cái acc và bắt tay vào code theo tutorial thôi.

Còn mới học HTML mà đã nản thì thật lòng mình khuyên bạn nên chuyển ngành ahihi :">. Con đường lập trình gian khổ còn nhiều cái để nản lắm ahihi :">.

4 Likes

HTML mà đem so với ngôn ngữ lập trình thì chịu rồi. Khai báo, hàm, toán tử này nọ… xuất ra kết quả (output), thì HTML nó chỉ là phần output thôi.

Thạch Phạm hướng dẫn HTML, CSS, PHP chỉ là rất cơ bản thôi, để dùng trong Wordpress. Vì nó là CMS rất bá đạo rồi, plugin vô vàn, chỉ cần biết chút chút để sửa lúc cần thiết là quá đủ. Nhưng nếu bạn muốn học để xây dựng Web từ đầu, cạnh tranh với Facebook thì nhiều thứ phải học lắm.

Nếu bạn muốn thêm chút khó khăn cho có động lực thì, thay vì dùng HTML bạn dùng Pug (Jade) và dùng SCSS hay vì CSS. Khó hơn, nhưng khi học được bạn sẽ code nhanh hơn, sướng hơn.
JavaScript thì hơi loạn. Nên bắt đầu bằng việc nuốt hết cuốn You Don’t Know JS và nắm vững JavaScript Style Guide. Sau đó hẵng lao vào bãi chiến trường library, framework của nó.

Mình nghĩ 2 năm đủ để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực. Nếu nó thành công, bạn sẽ có tiền để thuê các developer khác fix bug, và hiện thực hóa giấc mơ Facebook killer, nơi mà Google cũng phải nằm xuống.

4 Likes

Đó là bởi bạn học theo kiểu học cú pháp, học giống như thuộc lòng. Hãy học HTML kết hợp với CSS, Javascript cùng lúc, học theo kiểu làm project luôn chứ đừng học thuộc lòng cú pháp.
Thử làm luôn cái project mà bạn đang có ý tưởng, vừa làm vừa học sẽ thú vị hơn. Phần nào khó thì search Google, không search được thì lại lên đây hỏi :slight_smile:

1 Like

Mình được học C++ rồi…sau khoảng một tuần học HTML CSS mình cũng có cảm giác giống y hệt bạn … :stuck_out_tongue_winking_eye:.

2 Likes

Mình thì đang học dở lập trình, lúc học HTML thì khá là sướng, tại vì script language dễ kiểm thử, làm đến đâu kiểm tra đến đó luôn. Nhưng mà riêng thằng PHP thì không nuốt nổi.

2 Likes

HTML thì liên quan gì tới C, nó bắt nguồn từ XML, javascript cũng giống giống XML . Muốn cạnh tranh vs facebook nghe xa quá. Facebook từ Harvard mà ra, đằng sau nó có cả một cộng đồng nói tiếng anh hổ trợ performance. " Bỏ ngay ý tưởng điên rồ đó đi " . Kiểu như tự viết hệ điều hành tiếng việt. quay lại lo học C đàng hoàng đi, cái đó rất quan trọng còn HTML, CSS tự tìm hiểu.

lần đầu nghe javascript giống xml, 1 người làm javascript 2 năm cho biết =]]

2 Likes

Theo cách của mình thì mình sẽ học kết hợp HTML/CSS như thế sẽ trực quan và bạn có thể thấy được luôn thành quả. Mình hay học bằng các tutorial từ cơ bản đến nâng cao với sự kết hợp của HTML và CSS.

Nói thật lúc đầu học HTML không mình thấy chán vô cùng vì nó khá khô khan và không thấy được ngay sản phẩm :triumph:

Cái gì thế này? :wink:

Mình chuyên về lập trình backend, cụ thể là Java
Cũng có học HTML/CSS/JS, JQuery nhưng chỉ cơ bản thôi. Bootstrap thì làm cũng khá nhiều
Nay đi thực tập frontend :laughing: Giờ đang ôn lại mấy kiến thức đó + Customize Bootstrap và học PugJs :wink:

HTML nó là cái đơn giản nhất trong thế giới web rồi. Như một người viết văn theo mẫu hoặc sáng tác theo ý của mình.

Hiểu hết và dùng hết các thẻ để làm gì bạn? Bạn không cần băn khoăn về điều đó. Có người luật sư nào mà thuộc hết các điều khoản trong các bộ luật không. Câu trả lời là có nhưng đó không phải là người luật sư giỏi. Cứ học cơ bản và biết chỗ nào cần tìm chỗ nào. Qua thời gian bạn sẽ hiểu tường tận thôi.

2 Likes

Ah so sánh cho dễ hiểu, javascript từ typescript nên nó cũng gây khó quen ở cấu trúc khác khác hơn C. ES6 thì đã bổ sung nhiều cái class gần gần giống C, java.

@trochoima
Typescript có từ năm 2012, JS có từ 1995 thì làm sao có thể nói JS từ Typescript được?

Typescript tự xưng là superset của JS không có nghĩa là JS phải đi ra từ Typescript.

Điều đó chỉ có nghĩa là Typescript cố gắng replicate tất cả các tính năng của JS cộng thêm việc hỗ trợ nhiều tính năng mở rộng mà JS chưa có hoặc sắp có thôi.

3 Likes

typescript được phát triển dựa trên bản chất là javascript ông ạ -_-

Klq, nhưng đây là topic bị đào mộ.

1 Like

Yes. @trochoima đi đào mộ mấy topic luôn chứ không chỉ có mỗi topic này.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?