Đọc tutorial với đọc sách khác gì nhau?

Mình học ngôn ngữ gì thì cũng tìm tutorial/document để đọc.

Mình rất ghét xem video, mình đã từng học các khóa học trên udemy thì thật sự không đủ kiên nhẫn để xem hết 2/10 của khóa. Lý do là đôi mình thấy họ nói quá lê thê dài dòng, việc switch giữa trình duyệt lẫn code editor cũng làm mình khó chịu.

Thứ 2 là đọc sách: Đọc sách thấy nhiều sách cũng giống tutorial, nói về từ khía cạnh của ngôn ngữ. Thành thật mình chưa đọc hết cuốn sách lập trình nào bằng tiếng nên mình không rõ đọc sách với đọc Tutorial/Document có gì khác nhau.

Các bạn nào đã từ đọc hết/gần hết cuốn sách nào về lập trình thì có thể review cho mình cảm nhận cũng như lợi ích của việc đọc sách được không?

Mình nghe nói đọc sách thì mình sẽ hiểu sâu hơn.

3 Likes

Tutorial cho bạn biết How? Còn sách cho bạn biết Why?

11 Likes

nghe hợp lý nhưng lại rất thuyết phục

Tutorial thiên về cầm tay chỉ việc, Sách thiên về tư duy tự nghiên cứu.
Tất nhiên cái tư duy sẽ chậm hơn nhưng sâu sắc và giúp bạn có khả năng đột phá hơn.

4 Likes

Học tutorial thì thường dễ hiểu và ngắn gọn, do nó thường là ngắn, có ngay example code minh họa và chạy được luôn, nên dễ học dễ hiểu. Tutorial phù hợp với kiểu không muốn đi sâu mà chỉ học để biết nó là gì, đặc biết khi nhảy sang dự án dùng ngôn ngữ mà mình chưa biết gì thì để nhanh chóng đọc được code, hiểu cú pháp trong vài ngày thì tutorial là rất phù hợp.
Đọc sách thì có nhiều loại. Ví dụ loại viết về hệ điều hành hay mạng máy tính, giải thuật hay machine learning , embedded systems… gì gì đấy người ta giải thích khá sâu đến rất sâu về 1 vấn đề gì đó, nhưng nhiều khi không có code đi kèm, hoặc chỉ là 1 đoạn code minh họa chứ không phải 1 chương trình hoàn chỉnh, thêm nữa nhiều khi sách nó quá dài( tầm 1-2000 trang là bình thường) người ta viết quá nhiều thứ trong khi mình chỉ cần tìm hiểu 1 vấn đề trong đó. Loại này thường khó đọc khó hiểu, vì nó chứa toàn các kiến thức bên dưới.
Loại sách dạy lập trình ( ví dụ C++, python , php …) thì thường chỉ tầm 1000 trang đổ lại thôi, nó cũng giải thích rất sâu và cặn kẽ, nhưng có example đi kèm, code thường là 1 chương trình hoàn chỉnh, build và chạy ngon lành. Loại này đọc khá dễ, nhưng nó không phù hợp với kiểu ăn xổi, đọc cũng khá tốn thời gian

11 Likes

Sách cũng tùy loại mà, có dạng sách thiên về lý thuyết kĩ thuật, có dạng sách lại dạy từ A-Z build hẳn 1 app như tutorial.
Đọc sách thì rảnh rang ngồi trên xe, cafe thoải mái đọc cũng ok chứ m thấy đọc sách để học 1 cái gì đấy là khá lâu ~~, nhiều chỗ giải thích kỹ quá =)) mà m đọc 1 câu là hiểu rồi.
Túm váy lại thì sách sẽ ko nói cho bạn biết ngay cái bạn cần, như tra google, mà đọc sách sẽ giúp bạn bồi đắp phần kiến thức bị hỗng. Theo m học cái gì mới mà cần gấp thì cứ document với google là ok rồi.

6 Likes

bác có thể recommend cuốn java, python nào sâu về kiến thức + dễ đọc một chút không.

Em không theo hướng java nên không sành, nhưng python bác có thể đọc quyển "learning python " của Mark Lutz

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?