Đọc sách hay xem video để học lập trình?

Em là sinh viên năm 2 ạ. Gần đây bạn em tự nhiên thắc mắc với em về chuyện em không chịu đọc sách. Thật sự em khá ghét đọc sách. Học lập trình hầu hết là em xem video, học C basic thì xem của anh Nguyễn Việt Nam Sơn (không PR nhé !), học Java core thì xem các kênh nước ngoài. Bên cạnh đấy em cũng liên tục code để sai và để sửa. Về C basic hay Java core thì em thấy em cũng không quá gà, các khái niệm em nắm rõ và hiểu (trong video cũng có nói về các khái niệm), cách dùng hàm,… nắm được các lỗi thường gặp và ít khi có lỗi compile (ban đầu thì cũng nhiều nhưng dần dần ít đi). Với cách học như vậy em thấy em tiếp thu được nhiều hơn là đọc sách. Mọi người cho em ý kiến về vấn đề này với ạ ! :smiley: Cảm ơn nhiều

Xem video thường sẽ học theo hướng thực hành. Đọc sách sẽ hiểu rõ bản chất vấn đề. Chắc chắn bạn không thể hiểu bản chất của lập trình hướng đối tượng trong C/C++, Java chỉ với một vài video hướng dẫn lập trình được, vì không bao giờ người làm video hướng dẫn lại tất cả những gì họ đã từng học.

4 Likes

Mình khuyên bạn nên đổi chữ “hay” thành chữ “và”
Đọc sách và xem video để học lập trình :smiley:
Theo bạn nói thì bạn chỉ xem video mới hiểu được vấn đề. Vậy thì cứ tiếp tục thôi, mỗi người có cách học khác nhau mà. Nhưng phải đọc sách thêm, @nguyenchiemminhvu nói cũng đúng đó, những video thường thì họ hướng người xem đến việc làm thế nào để code được mà ít giải thích cách hoạt động, bản chất của nó như thế nào.
Lúc trước mình cũng học Java bằng cách xem video của “Study And Share”. Video rất dễ hiểu vì hướng đến thực hành. Sau đó mình đọc sách Head First Java và cảm thấy rất thú vị là những câu lệnh trước đây mình sử dụng thì ra nó hoạt động như thế. Còn nhiều thứ trong sách rất hay mà những đoạn video không bao giờ truyền tải hết được. Học lập trình không chỉ là biết code mà phải làm thế nào để code sạch nữa, những vấn đề liên quan đến nghề nghiệp, những kinh nghiệm làm việc thì phải ĐỌC mới biết được. Đọc từ sách, từ báo, từ blog. Nếu bạn muốn giỏi thì phải đọc nhiều.
Còn nữa, bạn nói khá là ghét đọc sách. Mình nghĩ bạn lười chứ không phải ghét. Khi nào bạn còn suy nghĩ “ghét đọc sách” thì sẽ không thể đọc được cuốn sách nào đâu.
Nếu bạn muốn thay đổi thì hãy loại bỏ suy nghĩ đó ra khỏi đầu bằng cách tìm google: Lợi ích của việc đọc sách, hoặc xem clip này. Khi bạn đã muốn đọc sách rồi thì lại google: phương pháp đọc sách hiệu quả. Mới năm 2 nên tập thói quen đọc nhiều, sau này rất có lợi.
Mình chỉ chia sẻ thế thôi, hành động là nằm ở bạn.

3 Likes

Kết hợp cả hai nhé.
Không có gì là hoàn thiện cả !

3 Likes

Xem video + chăm chỉ đọc sách . Xem video thì trực quan dễ tiếp thu , còn đọc sách thì hiểu sâu và có nhiều kiến thức hơn.

3 Likes

:smiley: Hehe cảm ơn mọi người ạ. Em sẽ rút kinh nghiệm :smiley:

khi nào cần lấp lỗ hổng kiến thức thì phải tìm lại nó trong “sách”

1 Like

Cảm ơn các anh chị :3 đây cũng là câu hỏi mà em thắc mắc.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?