Độ tuổi bị "đào thải" trong ngành IT

Dạo gần đây em hay thấy nhiều bài viết nói về việc các công ty công nghệ “đuổi khéo” các lập trình viên “lớn tuổi” nếu họ không lên được cấp quản lý. Em định theo bên lập trình nhúng, đọc mà thấy lo quá. Có anh nào đi làm rồi cho em ít nhận xét với.

1 Like

Chưa làm mà lo ? cứ đi làm đi rồi có cái nhìn tốt hơn, cơ mà đã giỏi thì người ta năn nỉ ở lại chứ ko ai đuổi cả.

8 Likes

Giờ nhiều cty không tuyển ltv > 1987. từ 1987 thì phải lead trở lên. Cơ mà outsource thì doanh nghiệp phải tính lợi ích trước tiên nên cũng ko trách. Nâng cao giá trị bản thân lên thôi em.
(Có cty lớn ở VN không tuyển ltv >28 tuổi. 28 tuổi trở êln thì phải có bằng quốc tế hoặc thạc sĩ…)

6 Likes

thường thì có các hình hình thức đuổi khéo sau đây :
• công ty không ký hợp đồng nữa.
• đẩy xuống vị trí thấp hơn => lương thấp => tự nghỉ
• không tăng lương & giảm thưởng, không cho làm project mới => chán tự nghỉ
:laughing:

3 Likes

Chỉ ở Việt Nam mới bị đào thải thôi chứ nhỉ

Lập trình viên nên có kế hoạch chuyển nghề khi bước qua tuổi 30. Đến 35 thì nghỉ hưu là vừa đủ. Tôi thấy nhiều người đã chuyển nghề và thành công. Vấn đề ở VN hiện nay đang quá đông so với nhu cầu trong nước. Nếu trong tương lai các công ty nước ngoài chuyển sang quốc gia khác thì số lập trình viên còn lại trở nên thừa thải và phải tính chuyện chuyển nghề thôi. Thứ 2 là đào tạo nhiều như hiện nay thì tỉ lệ đào thải sẽ cao vì các sinh viên ra trường ít kinh nghiệm sẵn sàng nhận mức lương thấp.

có kinh nghiệm ra mở startup làm chủ bác :wink:

Nếu không muốn đào thải thì bạn nói chuyện với mấy anh/chị tầm 30 tuổi, kể cả trong nghề hoặc ngoài nghề, kể cả ngành CNTT hoặc bất kể ngành khác. Rồi bạn sẽ hiểu tại sao các công ty lại đào thải bớt.

Số lượng người trụ được nghề đương nhiên sẽ ít hơn số người chuyển nghề. Do đó, khi bạn lập topic này, kể cả topic ở forum thuộc ngành nghề khác về xây dựng, điện, sư phạm,… sẽ ủng hộ việc chuyển nghề là nhiều hơn, và xem chuyện “đào thải” là đương nhiên.

Mình không nói lí do đâu, mình sợ bị ăn gạch lắm :v

2 Likes

Bạn đưa ví dụ không đúng rồi, những ngành nghề xây dựng, sư phạm, bác sĩ hay gì đều cần nhiều năm kinh nghiệm càng làm lâu càng lợi thế.

1 Like

Đúng là các lập trình viên nếu đến tầm 35 tuổi mà ko làm quản lý thì ắt sẽ bị đào thảo để nhường chỗ cho những người trẻ hơn mình chục tuổi.Nhưng nếu bạn rèn luyện kỹ năng của mình lên tầm Kỹ sư công nghệ hoặc tư vấn IT (hay là trình độ ngang kỹ sư nói chung) thì bạn có thể an tầm làm việc thêm 20 năm nữa mà ko lo bị đào thải.IT cũng như bất kỳ ngành kỹ thuật khác là cần những nhân lực dày dặn kinh nghiệm và trình độ cao nên việc bạn cần quan tâm nhất bây giờ trau dồi ngoại ngữ và kiến thức của mình nhé :hugs:

2 Likes

@Duong_Act anh thấy sao =))

Đặt câu hỏi tại sao người Nhật 35 tuổi họ vẫn code. Hậu quả của các bạn ấy, các bạn dễ dãi với nghề, các bạn thi nhau chia sẽ kiến thức OOP, học máy, web, IOS , khuyến khích người học vật lý, điện tử, không có bằng đại học vào Nghề lập trình, làm trái ngành rồi các bạn nghĩ rằng họ đam mê giống mình.
Các bạn đưa vào nghề những người thiếu kiến thức nền rồi họ OT để bù vào, tự học để đắp vào, rồi công ty mặc nhiên chấp nhận dev là phải OT, và OT tới 8-9h là việc hiển nhiên, rồi OT, fix bug, release nhiều dẫn đến bệnh tật, không OT thì có người khác trái ngành sẵn sàng OT.
Thử hỏi bác sĩ, kỹ sư xây dựng, Giáo viên, tay ngang vào làm được không. Bộ y tế có cho phép bạn khám chữa bệnh khi không có bằng cử nhân y khoa không? bộ xây dựng có cấp giấy phép cho các chung cư, nhà ở cho người tay ngang không ? Không có kiến thức kết cấu thiết kế. người dân giám thuê bạn thi công căn nhà 1 tỷ không. Còn giáo viên thì ai cho dạy khi không có giấy phép, không học cử nhân sư phạm dám dạy ở nhà ko, hay chỉ là gia sư chui.

2 Likes

Sao gì chú ?
A già rồi đau lưng rồi chắc cũng sắp toạch.
Comment lúc 2h10…

Nếu là lập trình viên, thì từ 28-30 tuổi phải lo dần, nếu ko may mất việc thì để xin vô cty khác là việc cự kỳ khó. Trẻ hơn, nhiệt huyết hơn, ngoại ngữ tốt hơn, dễ sai việc hơn, và quang trọng là lương thấp hơn nên cạnh tranh hơn mấy “ông già”.

Để đổi title thì có nhiều lực chọn: (1) Vẫn làm kỹ thuật, nhưng ở level Technical Lead, (2) Cũng kỷ thuật nhưng là Network/Sercurity/System/Database Administrator, (3) chuyển qua làm Microsoft Office như Project Manager, (4) một số cty có thêm mãng Sale/Consultant, (5) Đinh cư nước ngoài (trừ khu Châu Á).

1 Like

Mấy bác cứ nói quá. Em cũng sn 88 cũng code trong ngành cũng 10 năm rồi. Giờ ra vẫn còn tuyển đầy. Có mấy ông anh sn 81 rồi giờ vẫn nhảy cty ầm ầm. Nghề nào cũng vậy phải có đam mê và nhiệt huyết mới phát triển đc. Giờ hỏi mấy bác cứ ai giao gì làm đó code theo project mà ko chịu update công nghệ cứ đến giờ đòi về, task thì cứ đè task dễ ra mà làm còn task khó cứ đưa đẩy mà cứ đòi trả lương cao sao được. Quan trọng mấy bác cứ luyện technical, problem solving còn ai muốn quản lý thì luyện kỷ năng manager ko lo mà thiếu việc.

4 Likes

Sáng nay nhân tiện em cũng vừa hỏi thằng bạn , 30 tuổi, đang làm dev PHP cho 1 cty outsource . Nó bảo nếu bây giờ nhảy việc thì rất dễ, nhưng mức lương phỏ biến offer với level của nó là 18-22mil, còn 25-30 mil trở lên thì mang tính hên xui, không chắc chắn. 1 thanh niên khác đang làm lead, lương hiện tại đang là 1k7 ( làm blockchain) trung bình cứ tằng tằng 1 năm nhảy việc 1 lần mà chả có vấn đề gì.

3 Likes

Hi all.
Theo mình là khi không còn học hỏi nữa. IT nó khá đặc biệt thay đổi từng ngày. Nêu suy nghĩ đi làm rồi không cần học nữa thì chẳng mấy mà ra đi thôi.

2 Likes

Đúng rồi bác, hôm qua cũng mới nói chuyện với ông anh trong nghề trước dẫn dắt mình ở cty cũ, đã hơn 10 trong nghề vẫn nhảy việc bình thường, thậm chí đang ở role management tốt hơn, miễn sao có “tay nghề” tốt, tiếng “nước quài” bắn như gió thì chả sợ mất miếng ăn nếu không nói là làm giàu so với mức GDP Việt Nam. Tất nhiên nỗi sợ của các bạn sinh viên hoặc mới ra trường là điều bình thường, nhưng đi ra làm rồi mới thấy cuộc sống cũng như nghề nghiệp cũng chỉ như cái bàn cờ, chả ai đoán được năm sau mình muốn thành gì hoặc bị trở thành gì. Thuở đầu ai cũng phải bắt đầu từ code để sống, nhưng sau vài năm thì đám bạn mình (thân hoặc quen biết) đang diễn ra vài option tự đào thải trước khi bị đào thải:

  • Bỏ nghề qua buôn bán hoặc nghề khác (ex trade coin, MMO)
  • Start business công nghệ riêng (hoặc buôn bán thẻ tín dụng hoặc tạo các trang phi pháp)
  • Muốn về quê nuôi thêm cá và trồng thêm rau
  • Chuẩn bị xin làm thầy giáo môn lập trình
  • Có đứa thậm chí đi vào ban nhạc
  • Cố gắng học thêm skill cho nghề và tiếp tục đam mê với nghề như get master cert, tiếng nước khác, design architect skill, qua cty nước khác, …
  • Đang freelance

  • Chưa kể có rất nhiều anh e đều có những ước nguyện khác nhau mà vẫn chưa có cơ hội thực hiện được, và con đường tốt nhất vẫn là đi theo nghề cho tới khi có thời cơ.

Do đó nghề nào cũng vậy, nếu vẫn đam mê thì cứ học và trao dồi thật nhiều, nó luôn có lợi, nếu một mai thời thế đổi thay, tự khắc chúng ta nhận ra và sẽ tìm cách thay đổi, chả cần gì lo quá xa. Chúng ta thích làm gì và cần làm gì để sống và sống tốt hơn mới quan trọng và khôn ngoan, chọn nghề và chuyển nghề chỉ là thứ nằm trong đó.

5 Likes

Cho mình xin lý do với ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?