[Dịch] Xem người khác lập trình sẽ thành xu hướng mới?

Theo Thenextweb, có một bài viết tên là: “Watch People Code Could Be The Next Big Thing”. (Tạm dịch: “Xem người khác code có thể trở thành một xu hướng mới”)

Sự ra đời của Twitch 1: http://www.twitch.tv làm cho việc streaming video trực tuyến trở thành một xu hướng khổng lồ trong giới công nghệ. Nhưng điều nào sẽ làm nên xu hướng khác khi việc streaming game một ngày nào đó trở nên nhàm chán?

Một xu hướng mới có vẻ đang dần hình thành đó là việc xem người khác streaming code trực tuyến. Tức là thay vì xem video game, họ sẽ xem các đoạn video coding trực tuyến như xem coder code một server Minecraft, viết một trình biên dịch (compiler) hay xây dựng một công cụ tìm kiếm chẳng hạn. Và rất nhiều các kênh stream về code khác nữa đã và đang dần dần được xuất hiện trên internet.

Lập trình thành cặp là một công việc phổ biến để tìm hiểu cách viết code trong các doanh nghiệp hiện nay. Nhưng không thể bắt ai đó ngồi kè kè bên bạn suốt thời gian làm việc để chỉ tận tình cho bạn từng chi tiết được. Livestreaming về code dễ dàng làm được như vậy, dễ dàng chia sẽ, có thể bạn ở Mỹ mà parner ở Việt Nam nhưng nhờ live streaming cũng như bên cạnh. Và việc lưu trữ lại cũng khá dễ dàng nên thuận tiện cho việc xem lại những đoạn mấu chốt mà bạn chưa hiểu hoặc chưa có thời gian tìm hiểu được.

Một subreddit (tựa như là một channel trên youtube) để theo dõi về việc xem trực tuyến các video coding thu hút gần 2000 người theo dõi trong vòng 25 ngày và một trang web dùng để cập nhật cho việc này cũng đã nhờ đó mà nổi bật lên trong Top của trang Product Hunt.

Và như đã nói, việc xem như thế này sẽ cho cái nhìn sâu sắc về vấn đề và dễ hiểu hơn. Cách học nay rất sinh động và thú vị hơn. Lí do là chúng ta có thể đặt câu hỏi cho người đang quay và gần như sẽ nhận được các câu trả lời tức thì. Code thì chúng ta sẽ được xem người khác code trực tiếp và được giải thích trong quá trình code, không cân phải đọc những dòng lệnh khô khan trong sách vở nữa. Từ đó có thể dễ tiếp thu hơn nhiều so với sách. Và cái này cũng tốt cho ai lười đọc sách. Có thể xem nó giống như là một quyển sách video vậy. Rất thú vị và mới mẻ!

Vậy liệu việc streaming trực tuyến code này có trở thành một xu hướng mới bên cạnh streaming game?

Xem bản gốc:

12 Likes

Rất hay @drgnz, đọc bài này xong Đạt thấy mình có thể áp dụng được. Nhiều lúc làm video hướng dẫn rất khó, vì nội dung phải chuẩn bị rất lâu. Nhiều khi chuẩn bị xong rồi làm nhưng lại không phù hợp với ý muốn của người xem.

Không hiểu cơ chế streaming của Youtube như thế nào nhỉ, có khi làm thử một vài videos lập trình.

2 Likes

Mới search ra cái này nè a:

Còn 1 dịch vụ nữa là Hang Out On Air mà hình như cái này Anh Gồ chưa cho phép ở VN thì phải :?

Đồng ý với anh là làm video sẵn khó hơn là live do quá nhiều người khác nhau. nên nhiều khi quay clip người này thấy hay mà người kia chả hiểu gì :>

2 Likes

Thank @drgnz anh sẽ xem thử rồi bữa nào rảnh làm 1 cái xem có ai thèm coi không :smile:

4 Likes

[Phim] Người trong cuộc :smiley: trùng hợp quá. Cũng streaming nè

2 Likes

Mình có biết một kênh trên youtube cũng về làm game của một anh ở nước ngoài, mọi người vào xem thử https://www.youtube.com/channel/UCaTznQhurW5AaiYPbhEA-KA

3 Likes

nếu làm thì anh nhớ thông báo trước nha,em nhất định coi để học tập thêm từ 1 người giàu kinh nghiệm như anh

Đang stream cái nào thế @Rok_Hoang. Cho anh ké :smile:

Wow, hóa ra có nhiều người stream rồi hả. Không biết streaming có nên streaming thử hay không nữa :smile:

Ok, anh tự dưng nghĩ tới streaming Python. Làm video thì chắc là khó chứ streaming thì làm cho giống thực là được. Để anh xem thêm 1 số channel mọi người share ở đây để lấy kinh nghiệm stream.

Bởi vì trong quá trình code có nhiều thứ để nói lắm. Mà nếu làm videos sẽ không nói được. Vì video nó theo bài rồi.

1 Like

share screen qua skype cũng đc mà :">

2 Likes

Share screen không share được nhiều người em, nó giật dã man lắm :wink: Hoặc xài Google hangout nghe nói cũng ổn, để ngâm cứu thử.

1 Like

skype lên chém gió về code vui hơn là dạy học =))

1 Like

Anh thấy lên skype chém gió cũng vui, nhưng mà học cũng quang trọng chớ. Mà hồi sinh viên anh toàn chơi game. Không học mà cũng không chém gió.

Giờ lại đi làm video :expressionless:

streaming về một dự án nhỏ nào đó cũng hay anh @ltd

1 Like

Anh muốn stream về cách làm việc ấy, cách code, style coding, cách thiết kế để code. Mặc dù anh cũng không phải là chuyên gia nhưng cũng biết chút chút cơ bản. Hi vọng giúp được các bạn đang học.

2 Likes

I moved a post to a new topic: Thử stream coding vào sáng mai

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?