Developer VN thiếu cái gì?

Em thì nghĩ Dev VN thiếu hướng đi thôi, có hướng đi rõ ràng rồi thì động lực sẽ có và khả năng tự học cũng được thúc đẩy.
Có điều cách giáo dục và truyền thông của ta vẫn đang trong thời gian quá độ, chưa nêu rõ được bật lên đất nước cần gì, đầu tư cho những gì để những người trẻ lao vào.
Còn phần chăm chỉ thì tất nhiên cũng do khách quan là nhiều, nhưng ở bản thân mỗi người vẫn là chính.

2 Likes

Dịch sách thì nhiều người làm được, thậm chí ko cần tiền, nhưng còn vướng nhiều vấn đề về bản quyền, cái này chả thấy ai hay tổ chức nào đứng ra xử lý hộ.

2 Likes

Thì phải mua bản quyền thì mất tiền mà bác :blush:

2 Likes

Mình tưởng bạn nói về công sức :smile:, trước mình cũng có ý định dịch, nhưng lên diễn đàn nào đó thấy bảo vi phạm nọ kia nên thôi :smile:
Nói gì thì nói, đọc được tiếng Anh thì công nhận sẽ hiểu đúng, nhưng tốc độ hiểu so với đọc sách tiếng Việt thì còn xa mới bằng, hơn nữa, nếu dịch được thì sẽ là nguồn quý cho con cháu về sau .

2 Likes

Chiến có thể đọc hiểu, chọn các vấn đề hay và thiết thực rồi viết lại theo cách mình hiểu.

2 Likes

Chuẩn ạ :smile: Nếu có thời gian bác đọc quyển sách nào hay hay thì viết lại theo ý hiểu của mình xong cho lên mục writes cũng được. Em đọc chương 10 của Code Complete với The Code Book xong cũng viết 2 loạt bài này :smile:


7 Likes

Đây cũng là cách giúp mình hiểu được vấn đề và giải quyết khâu “Chăm Chỉ”. Khi có người vào comment thì mình sẽ có hứng thú viết hơn. Sẽ có thảo luận, sẽ hiểu rõ vấn đề hơn.

3 Likes

Thú thật là tinh thần share của em tuy có, nhưng lại có tât hiểu vấn đề là lao vào áp dụng nó luôn, thành ra cảm thấy lúc nào cũng ko có thời gian để làm việc khác, em sẽ cố gắng chậm lại, nó cũng sẽ giúp em hiểu rõ vấn đề hơn :smile:

3 Likes

Ổn cho short-term, nhưng in long-term cần phải tổng hợp kiến thức lại. Viết lại là cách tổng hợp tốt nhất.

4 Likes

Hè này mình đang muốn tham gia dịch một số course trên Coursera lại - các khóa về Khoa học máy tính - machine learning của Andrew Ng theo dự án hiện tại mà coursera đang triển khai. Không biết có ai muốn tham gia cùng để chia bớt công việc và review chéo nhau không? Nếu muốn dịch course khác thì mình cũng sẽ tham gia nếu mình có kiến thức trong lĩnh vực đó.

Về lập trình viên thì hiện tại có một số khóa học về python, android, scala, reactive programming, web javascript (startup engineer), database v.v…

5 Likes

Anh nói rõ hơn được không ạ, dự án này có cần kiến thức nền tảng không ạ, hay là newbie cũng tham gia được, em đang định học android nhưng chưa biết gì cả :blush:

1 Like

Không biết bạn có từng học trên coursera chưa, nếu có thì Coursera sẽ gửi cho bạn một cái email mời bạn tham gia dự án dịch khóa học - đổi lại là khi đạt được một số lượng dịch nhất định thì bạn có thể tham gia một khóa học bất kỳ lấy chứng chỉ (certificate) miễn phí. Mình không rõ là ai cũng có thể tham gia hay chỉ người nào nhận được mail mới tham gia :confused: .
www.coursera.org/about/translate
Bạn muốn vừa học vừa dịch cũng được, nhưng mà học xong rồi mới dịch thì tốt hơn :smile:

3 Likes

Tư tưởng cha mẹ thôi a Đạt ơi :smile:. Như e tự học suốt ngày => k đi học ngoài nhiều tuần có mấy buổi đi học nên mẹ e nghĩ là chắc chỉ có đang chơi game :))))))))) mới siêng năng thế này

chuẩn không cần chỉnh, tư tưởng ba mẹ mình toàn bảo mình ngồi chơi game. Họ bảo ngồi hoài trên máy tính thì được cái gì, có hái ra tiền được không?, có đáng với công sức bỏ ra không ? Thiệt không biết giải thích như thế nào cho họ hiểu được niềm đam mê bất chấp tiền bạc và thời gian của mình.

Không tự học thì phải đợi khá lâu mới được học những thứ mình muốn nên em quyết định tự xử cho nhanh :smiley:

Nhìn tiêu đề lại nhớ đến cái này, đã từng mắc phải
1/ chê bai là giỏi
Toàn chê nhật, rồi hàn ko thông minh
2/ láu cá
học lỏm thì nhanh, chứ học cơ bản thì lười
đấy là lý do mà mình chỉ làm dập khuôn, ko hiểu, có vấn đề gì mà chưa có mẫu thì bó tay
nhìn rộng ra là nếu cơ bản ko có thì ko có sự sáng tạo, rồi khoa học cơ bản ko phát triển
3/ Luôn nghĩ mình là người thông minh
Cái gì nói thì toàn uhm, hiểu rồi, chứ thật ra chưa hiểu 100%
4/ Luôn nghĩ mình là chịu khó
Cái gì cũng gật là hiểu rồi nghĩ về nhà sẽ cày cuốc, kiểu này vừa ko hiệu suất mà có khi về nhà lại nhậu nhẹt,ko làm
5/ Ngại phát biểu trc đám đông
ở nhà thì nói to lắm, chứ ra đường thì câm như hến
6/ Bảo thủ
Dốt mà có chí học hỏi còn hơn vạn lần dốt mà bảo thủ, luôn coi mình đúng
7/ Ích kỷ, ko thể làm việc theo nhóm
8/ Người việt dìm người việt, hại ng việt
Ghen ghét đố kỵ…
Toàn mất đoàn kết

6 Likes

Hiện tại công ty làm outsource trả lương cao hơn nhiều so với các công ty làm sản phẩm… ko đủ đam mê và định hướng sẽ trở thành những anh công nhân chăm chỉ :))

Thật không? Outsource có thể trả lương tối đa là bao nhiêu 1 tháng vậy bạn?

So với mặt bằng chung thôi bạn… mình thấy thế… 1 thằng lập trình viên trình độ bình bình ( cỡ làm outsoure được ) ở 1 công ty sản phẩm (đa số) họ trả được mức lương >10 triệu ko?

Mình ko nói đến trình độ bình bình, các bạn hãy nhìn xa ra nữa và cố gắng phát triển lên 1 tầm cao hơn. Product không tuyển junior mà họ cần senior trở lên là bộ phận nòng cốt. Mức lương của senior khoảng 20-40tr tuy quy mô và định nghĩa senior của từng công ty. Ngoài ra các mình còn biết những nơi sẵn sàng trả 50-100tr cho dev trên 6 năm exp. Còn developer binh thuong khoang 12-18tr.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?