Dev trái ngành băn khoăn khi Thử việc

Chào các anh/chị. Mình 95 học Xây Dựng, vì không có ý chí cố gắng nên học làng nhàng, ra trường không biết gì nên khi ra trường mới 8 tháng nên mình đã làm ở 3 công ty. (10 ngày, 4 tháng, 4 tháng). Mình đi công trường nên xa nhà.
Sau khi biết năng lực yếu kém. Mình suy nghĩ rất nhiều và quyết định học về Mechandiser (Giống kiểu Kỹ thuật + Quản lý ngành May), mình học 4 tháng ( tiền học 4 triệu là tiền đi làm của mình), lại không có hứng thú nên sau 4 tháng học, mình lại làm được 1 job ở 1 cty được 1 tháng lại nghỉ tiếp.
Lúc này mình quyết định vay tiền anh ruột đi học PHP 1 trung tâm tại Thủ Đức. Vì áp lực học của chỗ này lớn quá nên hầu như trong 4-5 tháng học mình hầu như chỉ code thôi, không bạn bè & ngày nghỉ. (Lúc này mình chỉ ở nhà & đi học tại đây).
Nói là học PHP nhưng mình cũng phải code Jquery, MVC & code theo phong cách code của trung tâm khá đẹp nên sau khi học mình có rải CV để xin Fresher PHP,.
Sau 1 tháng cũng được 1 công ty của Nhật nhận 8 triệu Gross. Nhưng khi vào thử việc chỉ khoảng 2 tuần, mình thấy ngợp chỉ vì mình thấy ngợp & code họ xấu quá, (Khi mình viết html, mình tạo 1 function rồi gọi nó sử dụng nên code đơn giản, linh động & Nhà mình xa, tận cầu Đồng Nai, mình đi đi về về cũng gần 30km, cũng đắn đo lương thấp).
Mình vừa làm được 2 tuần thì thấy chán & nghỉ. (Lương được hơn 4tr, mình lại đến Trung tâm & học thêm Framework Laravel = tiền lương này, ăn ở tại nhà bố mẹ lo).
Mình học Laravel nhưng Project Demo này chủ yếu xây dưng các Trang tin tức, bán hàng, tuyển dụng, Phân quyền, Đa ngôn ngữ, … Nói chung là đầy đủ Khách hàng yêu cầu. Nên quy mô Project khá lớn, MySQL của mình khoảng 30 tables. Mình mất thời gian ở phần Config các Package đi theo Laravel nên những phần nâng cao về Laravel như Queue, Transaction, JWT, mình không được học tới & các Page HTML Frontend mình code cũng chia nhỏ ra, rất dễ Chỉnh sửa, mỗi page HTML Frontend của mình nhiều nhất cũng chỉ chưa tới 100 dòng code…
Sau khi có Demo Project trên Git (T4- T5 / 2021) mình quyết định đi timg việc Fresher / Junior PHP Laravel với mức lương mong muốn 10tr NET ghi thẳng trong CV. ( 6 tháng này mình cũng phải code 10h ngày).
Mình hồ hởi cầm CV đi phỏng vấn, 3 tuần đầu thì cũng khoảng gần 13-14 cty, nhưng vẫn im lặng. Đến tuần thứ 4 thì đi 4 công ty, cả 4 công ty này mình đều Pass. Công ty thứ 1 thì anh Lead kêu tốt, mình làm bài test lý thuyết 9 câu thì mình đúng 7 câu, anh kêu em làm rất tốt, nhiều anh kinh nghiệm 2 năm cũng chỉ đạt 6 câu đúng thôi. Nhưng khi gửi Offer letter thì chỉ khoảng 9tr GROSS, mình từ chối luôn. Công ty thứ 2 thì benefit rất tốt, 11tr NET ( >1tr ) & các anh rất ‘Nice’, có Laptop mới cho mình WFH luôn, dĩ nhiên là mình nhận việc tại đây. Nhưng sau khoảng 4 tuần thử việc, mình lại thấy code xấu quá, họ dùng EC- Cube nhưng file HTML tận 2-3000 dòng code / File. Task logic đầu tiên của mình đụng phải cái này, các đoạn code HTML lặp đi lặp lại mình sửa rất tốn thời gian & do mình cũng Ước lượng thời gian hoàn thành task sớm quá (Estimate) nên mình phải thức đêm để kịp deadline. Nhưng như thế cũng không kịp, phải nhờ chị Lead hoàn thành hộ mình.
Mình lại nản chí, + việc ít task Laravel mà lúc phỏng vấn mình quên ko hỏi kỹ. ( Mình muốn làm các task phần lớn về Laravel nhưng chỉ có dự án Lar và cũng khá it task). Mình lại nản chí & quyết định dừng thử việc. Các anh lúc p vấn + anh CEO cũng bảo nếu có gì thì quay lại đây. Mình khá thất vọng, vì công ty nice.
Một tuần sau mình lại đi pv ở 4 công ty, 1 công ty startup Singapore vừa gửi thử việc cho mình (Lương 12tr GROSS, nhưng mình phải học & làm ReactJS, NodeJS, + đảm bảo Tiếng anh đọc hiểu đến cuối năm nay + trong Hồ sơ thử việc có đề cập nếu đang thử việc mà mình nghỉ ngang thì họ có thể sẽ không thanh toán lương vì chưa join dự án).
Mình trái ngành đã rất khó khăn rồi, gần 1 năm qua cũng ko có bạn bè, chỉ có code. Lúc thử việc khó khăn mình cũng biết kêu ai nữa. Lại làm Công nghệ mới, họ có cho mình đọc DOC 1 tuần, bây giờ là xong ngày thứ 2 rồi, mình thấy nản mặc dù được công ty cấp Máy Mac. Mình lại phải lập cập học cách sử dụng máy Mac. Mình thấy khá nản, mình muốn công ty làm việc Offline nhưng tính hình dịch này lại không được, Việc thử việc trái ngành IT trong khi WFH + học DOC công nghệ mới đối với mình quá sức.
Mình không biết nghĩ gì nữa, bao nhiêu công sức mình học, code gần 1 năm qua. Mình cần 1 lời khuyên, cám ơn các anh/chị đã xem qua.

Theo như thông tin bạn đưa, thì bạn là người rất ba phải, năng lực tuy không phải là thấp kém, nhưng không có tính nhẫn nại và có phần tự cao.

Với tính cách này, theo kinh nghiệm chuyên đi chém gió của mình, bạn mượn chuyện tâm sự là chỉ để kể về bản thân là chính, chứ không có nhu cầu tiếp thu lời khuyên của người khác.

Lời khuyên của mình, là hãy hạ mình xuống, cố gắg làm tốt công việc được giao, làm là làm cho tới nơi tới chốn, đừng đứng núi này trông núi nọ.

13 Likes

Cám ơn anh đã cho nhận xét.

  1. Với một fresher thì lương 8tr gross là không thấp, đặc biệt là với người trái ngành. Người ta học đúng ngành thì không phải chỉ có lập trình, còn có hệ điều hành, giải thuật, cấu trúc dữ liệu, database… Kể cả khi quá trình học đại học là nhiều thứ không áp dụng được nhưng những kiến thức đó lại giúp cho việc học công nghệ mới hoặc đọc tài liệu thuật lợi hơn. Bạn không biết network thì bạn có biết 0.0.0.0/0 là gì không?
    Bạn chê code người ta xấu, bạn dựa vào đâu?
    Ừ thì cũng là xấu thật, chuyện code xấu khá phổ biến, nhưng mà vậy thì sao? Bạn nghĩ bạn sẽ code đẹp hơn?
    Từ thì bạn cũng có thể code đẹp hơn, nhưng có chắc kịp deadline không?
    Bạn chưa có kinh nghiệm thự chiến, học được một tí gì đó (đại khái là code đẹp phải như này như kia) thì lại chê người khác?

Đây là project bạn làm việc thực tế hay là demo? khách hàng yêu cầu??
Theo như bạn nói thì nó là project demo do bạn làm trong lúc tự học? Vậy thì cũng chỉ là đồ chơi thôi

Chúc mừng

Theo mình đoán, bạn dựa vào điều này mà nghĩa rằng mình hơn một người 2 năm kinh nghiệm?

Lại câu chuyện cũ, code xấu và đẹp

Bạn nghĩ là do code xấu nên bạn không hoàn thành kịp? Vậy bạn có nghĩa là do kĩ năng của bạn kém không?

Bạn sẽ làm với laravel cả đời?

Chuyện này là hiển nhiên, dù họ không yêu cầu thì bạn cũng phải đáp ứng được cái này càng sớm càng tốt, kể cả làm việc cho công ty không dùng tiếng anh

Quá trình này bạn phải tự hỏi lại bản thân rồi

Vậy bạn là người không thích học công nghệ mới => mời bạn vào những công ty có những project dài hạn, làm việc với một project từ năm này qua tháng nọ (cty outsource có những vị trí này không ít)
Hoặc bạn ghi rõ trong cv “tôi không thích học nhiều công nghệ mới, chỉ muốn làm laravel” hoặc vụ thể hơn là "tôi không muốn làm node, không muốn làm react, không muốn làm …, nếu muốn tôi làm thì phải cho tôi 1 tháng đọc docs
Nếu ngại thì lúc phỏng vấn nói, khỏi ghi trong cv

Đổi ngành khác

10 Likes

nếu bạn ngại học framework mới thì bạn nên xin vào công ty product, nó chỉ có làm 1 công nghệ thôi, còn thời gian hãy dành cho thuật toán , bạn nghe câu 10000 giờ chưa, hãy dành 10000 giờ để thành chuyên gia 1 thứ gì đó, khi master 1 lĩnh vực ai cũng cần bạn, mình thì cũng ko thích học lan man 3, 4 tech, nhưng thích học sâu, gét outsource, chỉ 1,2 thứ là đủ, dành thời gian cho toán và thuật toán thôi.

3 Likes

Theo lời kể của bạn thì thị trường out source khổng lồ ở VN không dành cho bạn rồi.
Đã tham gia vào công ty out source thì sẽ làm đủ loại task, gặp đủ loại code trên trời dưới đất.
Đó là cơ hội để bạn có thể học hỏi được nhiều, và trổ tài (fix những cái không ai dám fix).
Bạn được trao cho cơ hội nhưng không cố gắng nắm giữ thì trách ai đây?

Hơn nữa, bạn đang than vãn gì trong cái comment này đây?

Mình trái ngành đã rất khó khăn rồi, gần 1 năm qua cũng ko có bạn bè, chỉ có code. Lúc thử việc khó khăn mình cũng biết kêu ai nữa. Lại làm Công nghệ mới, họ có cho mình đọc DOC 1 tuần, bây giờ là xong ngày thứ 2 rồi, mình thấy nản mặc dù được công ty cấp Máy Mac. Mình lại phải lập cập học cách sử dụng máy Mac. Mình thấy khá nản, mình muốn công ty làm việc Offline nhưng tính hình dịch này lại không được, Việc thử việc trái ngành IT trong khi WFH + học DOC công nghệ mới đối với mình quá sức.

Những khó khăn trên ai theo lập trình chân chính cũng sẽ gặp phải.
Bây giờ bạn thấy ngành dev không phải màu hồng chưa? Bị vả vào mặt chưa?

Nói chung, những khó khăn mà bạn gặp là chuyện thường, không thể tránh khỏi.
Cái cần thay đổi ở đây là tư duy của bạn, phải chấp nhận mọi thử thách để có thể tồn tại trong ngành lập trình.

Và mình thấy bạn thiếu một thứ rất quan trọng, đó là “sự kiên nhẫn”.

Mình hơi ngạc nhiên khi bạn đã có thể vượt qua giai đoạn học hành vất vả, nhưng lại không trụ được trong công việc.
Các anh chị cũng không thúc ép gì bạn, mới đầu làm không tốt thì cần mẫn học hỏi cải thiện thêm, lâu dần khi đã quen thì làm nhanh hơn được.
Vậy thôi mà bạn không làm được, vừa gặp khó khăn chút là buông rồi.

Bạn hãy nhớ lại khoảng thời gian chập chững đi học lập trình ban đầu, lúc đó không biết gì cả, ù ù cạc cạc nhưng tại sao bạn vẫn theo đuổi được, mà bây giờ lại không được?
Trong khi
・Trong công ty có cả một team chuyên gia, mọi thắc mắc đều có thể hỏi được
・Thay vì phải trả học phí bạn còn được trả lương

Hay là vì ảnh hưởng của ngành nghề trước đây (xây dựng), thích đi mây về gió, nhảy tới nhảy lui, không muốn sự ổn định?

Mình không biết chính xác tâm tư của bạn, viết ra vài lời mong hữu ích.
Thân.

9 Likes

Chủ topic nên cưới vợ đi là tự nhiên ổn định thôi à. Có “bà La Sát” bả chăn cho thì đến Ngưu Ma Vương cũng từ một tay trẻ trâu thành soái ca vạn hồ ly tinh mê.

Một khi học PHP gần như sẽ đi làm cho các công ty outsource. Số công ty làm sản phẩm khá ít (chủ yếu các công ty kinh doanh domain/ hosting/ vài công ty startup/ sản phẩm inhouse).

Trong môi trường công ty, người mới tham gia làm việc tập thể. Ban đầu luôn có những khó khăn bởi vì cần có thời gian để hoà nhập. Ứng viên xin việc trước khi đi làm nên “có não” hòng cần cân nhắc trước khi nộp đơn vào cty nào đó. Hành động đi rải bom hồ sơ để rồi hy vọng công ty nào đó lương cao nhận vào làm => hậu quả không phù hợp văn hoá/ phong cách làm việc => nản chí anh hùng => hoang mang => bỏ việc.

Trường hợp không thể đi làm công ty vì tính nết “ngựa chứng” của bản thân do thiếu rèn luyện nhiều năm => thử tự làm sản phẩm mang bán. Lập trình PHP tốt có đủ sức viết code mang bán lên các chợ trên mạng như CodeCanyon, các trang shareCode VN?

Nếu không có ý tưởng làm sản phẩm, thời gian đầu có thể lên các trang làm freelance như UpWork, Fiverr, Freelancer, Toptal,… để đấu giá dự án và làm.

Hoặc công việc đi dạy ở trung tâm/ tự mở lớp dạy lập trình web với PHP.

Nếu lại đi làm công ty, cần cố gắng đi làm tối thiểu một năm đi đã, khi làm tốt công ty sẽ cử đi học/ đào tạo thêm để chuẩn bị cho bước tiến cao hơn => chân trời mở rộng hơn. Sau đó 3-5 gì đó nếu không làm ở đó nữa cũng được họ ghi cho vài dòng referer. Sở hữu thái độ & phong cách làm việc xịn sò => không lo gì về việc “sống tốt với nghề code dạo”.

Hy vọng tiếng Anh đủ tốt để có thể làm việc được với/ cho đơn vị có yếu tố nước ngoài.

6 Likes

Khả năng thích nghi kém, mà cái này là quan trọng nhất trong thời buổi này.
Dựa vào đâu mà nói code người ta xấu? thấy toàn theo cảm xúc cá nhân.

6 Likes

Có gì khó hiểu đâu, đến giờ bạn vẫn chưa nhận ra là việc học với công việc thực tế nó khác một trời một vực à. Theo mình thì bạn đang gặp phải tâm lý là “thấy khó thì trốn chạy, sợ chịu áp lực và trách nhiệm”. Nếu bạn còn giữ tâm lý này dài hạn thì mình e là bạn có làm 100 nghề thì cũng hết 100 nghề sẽ nghỉ ngang.

Ngành nào cũng thế thôi, mới vào ngành thì cố tập trung thích nghi, làm quen và học hỏi.

7 Likes

Với sự chăm chỉ đó và trình độ đạt được sau 1 năm mình thấy bạn good đấy chứ, ít nhất hơn mình, mình 92 cũng tay ngang mà làm được 2 năm rồi cũng cảm thấy chưa bằng được bạn.

Lúc đầu thì mọi thứ sẽ luôn khó khăn như này, code thối, học một đằng bị bắt làm một kiểu, học tới học lui, thu nhập như vậy sau 1 năm học mình đánh giá là ngon

Cái thực tế không như những gì mình mong chờ nó xảy ra rất nhiều trong những năm đầu đi làm, ai cũng vậy, học mất năm hăng hái đi nộp CV pv đến 10 phát mà ko thằng nào nhận, hụt hẫng…, nhận rồi thì tiền lương do không hiểu thành ra lúc nhận được thế quái nào lại bị giữ lại 10%, hụt tiếp … nói chung ai cũng vậy hết, chưa quen thôi, sau khoảng 2 năm sau khi gặp đủ loại chuyện thì một là quen hơn 2 là bản lĩnh hơn, gặp chuyện ngoài ý muốn thì tìm cách giải quyết chứ ko suy sụp nữa.

Một năm cố gắng mà có vẻ mọi thứ vẫn chưa như bạn tưởng tượng cơ bản vẫn là ngắn… Ko có bạn bè 1 năm cũng bình thường, nợ tiền, mất bạn, ny đá bung đít cũng là chuyện nhiều người gặp ấy mà

Cơ hội này mình thấy tốt, công nghệ người ta bắt bạn học cũng là công nghệ đang lên ngôi, rồi thì bạn cũng thấy là bạn chả học cái gì phí phạm cả, ko phải giờ bạn học cái mới thì Lavarel coi như vất đi… Code ở những công ty như này sẽ bớt thối hơn rất nhiều.

Vậy nên tầm này khi mình chưa có nhiều trình độ thì rõ ràng mình khó có quyền lựa chọn rồi. , chốt lại là như này, nếu bạn chí muốn tìm một job lavarel ngon thì tin rằng bạn cũng sẽ tìm được, nhưng chuẩn bị trước tinh thần là lương có thể ko cao như bạn nghĩ, còn cơ hội này cũng tốt, nếu được thì coi nó như một cái duyên, lấy cái áp lực đó tiếp tục rèn thân, tự mở thêm cơ hội cho bản thân, yên tâm tuy hơi mệt nhưng bạn có tinh thần tốt thì người ta không đuổi đâu mà, còn cứ học rồi sẽ biết thôi. Còn kêu ai nhỉ, kêu HCNS ko kêu ông tuyển bạn vào ấy, cứ trình bày thôi, xem anh giúp dc thì giúp ko dc thì em lại tự tìm cách, ngta mà ko giúp thì môi trường hơi phò, vậy thì bỏ đi mà làm người cũng được.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?