DayNhauHoc - Các chủ đề cần xin tư vấn

Mình thỉnh thoảng dạo qua daynhauhoc để có thể giúp giải đáp những thắc mắc, khó khăn mà các bạn đang gặp phải trong bất cứ vấn đề nào liên quan tới IT mà mình biết. NHƯNG theo cá nhân mình thấy có quá nhiều chủ đề cần “TƯ VẤN” mang tính chất lặp đi lặp lại khá nhiều và mình thấy là các bạn đang khá BỊ ĐỘNG trong việc HỌC.

Sau đây là một vài dạng chủ đề cần “TƯ VẤN” điển hình:

Q: Nếu theo web thì nên học gì, theo mobile apps thì học gì, nhúng học gì? ,
A: Việc đầu tiên mà mình nghĩ các bạn nên làm khi có dạng câu hỏi này trong đầu là các bạn nên hỏi bác Google. Các bạn gõ y hệt câu hỏi các bạn đang nghĩ ra vô Google và CHỊU KHÓ ĐỌC thì có cả một lộ trình học cho các bạn nên theo và việc mà các bạn nên bắt tay vô làm là HỌC ngay những thứ đó thay vì phân vân có nên học hay không?

Q: Nên học trường nào?
A: Học trường nào đầu tiên phụ thuộc vào học lực bạn có thể vô trường nào, thứ 2 là xem các yếu tố khác như môi trường học, học phí, chất lượng đầu ra, trường có liên kết với doanh nghiệp hay không?, … -> Từ đó chọn trường phù hợp.

Và có một yếu tố mà theo mình quan trọng hơn là tập trung vào việc TỰ HỌC. Vì cá nhân mình thấy >=80% các trường xét theo ngành IT thì có chương trình học như nhau là đều cho các bạn HIỂU ra vấn đề, còn việc GIẢI QUYẾT và LÀM ra nó thì đều do các bạn tự vận dụng thôi. Không trường nào dạy các bạn cả. => NÊN xác định đam mê và sở thích chứ không nên có suy nghĩ “CỨ PHẢI TRƯỜNG NÀY TRƯỜNG KIA MỚI ĐƯỢC”.

Q: Học IT với con trai và con gái có sự khác biệt không? Con gái có nên học không?
A: IT nó cũng chỉ là 1 ngành nghề, là một kỹ năng, … cho nên việc học nó hay không hay học được hay không thì mình xin khẳng định: "Ai cũng có thể HỌC được bất cứ thứ gì mình MUỐN, chỉ là đạt được đến đâu là tùy vào NĂNG LỰC của từng người."

Ngành nghề nào cũng có cái hay, cái không hay với một phần ít hay nhiều người nào đó (giới tính, độ tuổi, tính cách, …). Với ngành IT thì mình thấy chỉ cần có đam mê và thực sự thích HỌCLÀM thì dù trai hay gái đều có thể THÀNH CÔNG được hết. Và những cái lý do kiểu “Con gái không thức khuya được, rồi sinh nở, chăm con, rồi lo cơm nước gia đình, rồi lo gia đình 2 bên, … khi có gia đình” => TẤT CẢ CHỈ LÀ LÝ DO. NẾU THỰC SỰ THÍCH VÀ ĐAM MÊ CHÂN CHÍNH THÌ KHÔNG CÓ GÌ CÓ THỂ CẢN BẠN ĐƯỢC.

Q: IQ kém, không có năng khiếu toán, tư duy không tốt, … có nên học không?
A: Chỉ cần bạn là người bình thường (không có vấn đề cũng như bệnh tật gì liên quan tới NÃO) thì ai cũng có thể HỌC được hết. Chỉ có sự khác nhau về thời gian HỌC, mức độ tiếp thu, … Cho nên thay vì tự tra khảo mình hoặc nghe lời phán của người khác lên mình thì hãy HỌC đi rồi sẽ biết là mình có thực sự kém hay không? (Hay do lười, lý do, lý trấu, …).

Q: Em muốn làm apps, websites như này, như kia nhưng em mới học nên tư vấn cho em làm cách nào để học CẤP TỐC được không?
A: Mình cũng có tham vọng như này khi mới học IT. Nhìn cái gì cũng hay, cũng đẹp, cũng muốn làm được ngay NHƯNG kết cục là vẫn phải CÀY CỤC từng dòng code một. :slight_smile:

Không có cách nào học CẤP TỐC mà chỉ có cách làm cho mình ĐAM MÊ hơn, DẠI KHỜ hơn => khi đó bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên với chính khả năng HỌCLÀM của mình.

P/s: Còn khá nhiều dạng cần “TƯ VẤN” nữa NHƯNG do mình chưa nhớ ra nên nếu các bạn biết thì có thể comment bên dưới để cho các bạn mới học, mới tiếp xúc với ngành này giải đáp được khúc mắc trong đầu mà để thời gian đó tập trung vô học cái mới sẽ hay hơn nhiều.

10 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?