Đặc thù làm việc các công ty IT bây giờ

Chào các bác,

Tình hình là mình không phải 1 coder cứng, học code từ trường kinh tế ra, làm code đc gần 2 năm, mày mò tự học cũng nắm được cơ bản thế nào là OOP, DB, DBconn, UI,…

Theo quan điểm cá nhân mình thấy làm IT dev thì phải clear được về mặt source code và ý nghĩa các thành phần của DB thì mới làm việc được.

Dạo gần đây mình nhảy việc vì chỗ làm cũ giấu hết code class, chỉ đc tiếp xúc code UI, mình có làm một vài chỗ khác thì đa phần đều bị giấu (hoặc ko đc tiếp xúc chính thống) với ý nghĩa các thành phần trong Database.

Vậy giờ mình muốn hỏi hầu hết các công ty IT bây giờ đều làm việc thế này sao ? coder phải tự làm quen với việc không được clear 1 trong 2 hoặc cả 2 thành phần quan trọng là Source code và ý nghĩa DB ?

Định hướng của mình thì muốn phát triển đến độ được tiếp xúc, làm được và hiểu được tất cả các bước để cho ra 1 phần mềm hoàn chỉnh (tớ ko định viết PM riêng, chỉ muốn hiểu và làm được ở mức cơ bản) từ việc thiết kế các Abstract, Interface, class, tới Connect DB, thiết kế form rồi nhét Data vào cho hiển thị,…

Liệu định hướng như vậy có khả thi không, và nếu có thì mình xin một vài cái tên công ty có thể hướng dẫn mình theo hướng đó ?

Hay quan niệm và định hướng của mình như vậy là không phù hợp và nên tìm một hướng đi khác chăng ?

Các cao nhân cho ý kiến với :confused:

không clear được source code, ý nghĩa DB là sao? bạn có thể giải thích rõ hơn được không?

Tùy theo bạn được phân công làm gì.
Được phân công code giao diện, khi cần lấy data chỉ việc gọi API thì cũng chả cần quan tâm đến tầng xử lý, database để làm gì.
Còn khi được giao việc dev hệ thống thì lúc đó sẽ được tường tận.

Đối với người được giao việc dev API thì họ cũng chả cần biết giao diện ra sao cả, làm theo đặc tả thôi.
Túm lại là có vẻ như bạn đang được giao nhiệm vụ code front-end.
Lúc này bạn đòi hỏi phải biết tường tận về việc xử lý, database thì không thật sự cần thiết.
Các công ty hiện nay phần lớn đều chia việc ra rõ ràng như vậy.

1 Like

Giả sử trên 1 màn hình hiển thị chỉ số tổng kết số thời gian xoay vòng vốn trung bình là 23 ngày đi.
Khách hàng muốn dùng số 23 ngày đó để tính tỷ lệ % quá hạn, trước hạn trên tổng số khách hàng phát sinh trong 1 khoảng thời gian tự chọn chẳng hạn.

=> vấn đề ở đây là không biết cái số 23 ngày bên bọn backend nó tính như nào, lấy dữ liệu ở đâu, code thì mình ko nhìn vào đc, họ cũng chả cung cấp thông tin gì.

=> mò kim đáy bể để ra đc con số 23, mà ra rồi cũng ko biết đúng hay sai, trong phần lớn trường hợp có thể ra đúng, cơ mà gặp 1 số trg hợp đặc biệt, số mình tính ra lại khác công thức của bọn dev là toang rồi(đâu thể test hết mọi trg hợp).

kiểu như này bác ah… ko biết e trình bày như này rõ chưa…

bản chất cty là mua phần mềm từ tây về, rồi triển khai cho khách hàng + modify đơn giản.

theo như ví dụ cụ thể mình trình bảy ở trên

Nếu mình đòi được bên phần mềm kia cho xin công thức để lấy cái số 23 ra, hoặc 1 hàm hoặc một cái gì đó lấy ra đc cái số 23 để mình làm thì chuyện nó đã không hoang mang thế này(chính xác là bên phần mềm từ chối cung cấp mọi tài liệu, support liên quan tới vấn đề này).
Giờ tự bên đội modify mò ra số 23 theo công thức tự đoán, có thể đúng với hầu hết mọi trường hợp, cơ mà vào những trường hợp đặc biệt mà lệch giữa kết quả mình mò và kết quả gốc của họ thì sao.

Khoai là khoai ở chỗ tách nhiệm vụ mà còn không phối hợp với nhau được ấy bác…

Theo như bạn nói thì cty của bạn chỉ mod phần mềm và triển khai phần mềm mà thôi, vậy đâu phải là làm phần mềm
Phần mềm người ta bán thì phải giấu code thôi
Rõ ràng kiểu cty như vậy đâu có hợp với những gì bạn muốn làm

1 Like

Chắc vậy bác… lại tính đánh bài chuồn thôi :slightly_frowning_face:

Không hẳn là giấu code, nhưng không phải cứ là nhân viên công ty thì sẽ biết toàn bộ source code của các dự án. Các thành phần core thì phải là nhân viên cấp cao mới được biết, mấy thanh niên nhảy việc choi choi mà cũng biết hết, kiều gì cũng đến lúc bị tuồn code ra ngoài.

1 Like

Tìm một nhóm khởi nghiệp tham gia với họ trong những ngày đầu thì sẽ biết được toàn bộ hệ thống như thế nào thôi. Chỉ sợ việc nhiều, và toàn phải làm những cái quá khó nên không kham nổi thôi.

Nhóm khởi nghiệp thì thường hệ thống không có chuẩn, nhiều cái khó nhưng không có core, cũng giống như biết hết 1 nhà thổ cư nhưng mình cần phải xây tòa nhà văn phòng cơ :zipper_mouth_face:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?