Công ty yêu cầu thông tin mức lương hiện tại và mức lương mong đợi nhưng đang không có việc làm

Một số công ty yêu cầu thông tin mức lương hiện tại và mức lương mong đợi nhưng mình đang không có việc làm và chưa làm việc ở đâu bao giờ cả

Vậy thì điền mức lương hiện tại như thế nào ?
Ngoài ra, các công ty cũng hỏi phần education mà mình không học chuyên ngành IT thì trả lời ntn ?

Mình đã trả lời trung thực. Vậy có ổn không các bạn ?


BỔ SUNG:
Cái công ty này nói mình là mức lương mình expect là không khả thi vì mình không có kinh nghiệm và không có background là IT. Mức lương mình mong đợi là 22 triệu . Mình thấy jd upto 2k$ nên mình lấy cỡ gần nửa :slight_smile: Mình expect vậy thôi chứ nếu đến cuối phần phỏng vấn, họ vẫn có thể thương lượng giảm lại dựa vào việc trả lời của mình.

1 Like

ổn nha, sức ngang nào thì lương ngang đó, chứ mà bác nổ rồi vào đó làm k dc việc thì khi đó mới không ổn.

3 Likes

“Thật thà là cha thằng dại”. Thật thà là đức tín tốt, nhưng đúng lúc đúng chỗ, việc yêu cầu cùng cấp mức lương cũ là vi phạm thông tin cá nhân, mặc khác nếu bạn đã đi làm và nghỉ việc thì sẽ phải ký 1 tờ cam kết ko cung cấp “bất kỳ” thông tin gì của công ty cũ, mà mức lương là một trong những thông tin tối quan trọng của công ty -> bạn cung cấp thông tin này là bạn vi phạm nếu mọi chuyện bị lộ bạn có thể bị kiện ra toà.
Trường hợp như bạn chưa làm thì nói ko sao, nhưng nhớ là nếu sau này chuyển việc đừng nói ra nha, công ty phỏng vấn yêu cầu bạn cứ nói lý do như mình nêu, họ ko chịu thì khỏi làm, công ty thái độ như vậy thường trời ơi đất hỡi lắm đừng vào làm gì, bạn phỏng vấn công ty EU-US ko bao giờ hỏi lương cũ, chỉ có Asia là vậy thôi.

5 Likes

Trong tuyển dụng/tìm việc, tuỳ trường hợp mà “trung thực” có lợi hoặc không, nhưng nhìn chung là nên trung thực khi tìm việc (cũng như trong đời sống). Thật ra, trong nhiều trường hợp, cách giải thích, cách truyền đạt thông tin quan trọng hơn bản thân thông tin đó.

5 Likes

Cảm ơn bạn đã tư vấn :). Cái công ty này nói mình là mức lương mình expect là không khả thi vì mình không có kinh nghiệm và không có background là IT. Mức lương đó cho middle-senior (từ 3 năm kinh nghiệm trở lên)

Mức lương mình mong đợi là 22 triệu. Mình thấy jd upto 2k$ nên mình lấy cỡ gần nửa :). Mình thấy công ty đó nói cũng đúng vì mình không có kinh nghiệm. Mình expect vậy thôi chứ nếu có phỏng vấn thấy ok thì sẽ thương lượng giảm lại dựa vào hiểu biết.

Mình có cậu hỏi là khi mà người phỏng vấn mà hỏi mình mức lương mong đợi thì mình có nên trả lời không ? Hay là nên hỏi lại là range lương của họ là bao nhiêu trước rồi trả lời ? Nếu là trả lời trước thì nên là bao nhiêu $ ? Mình không có kinh nghiệm, nhưng đã làm vài side project Reacjt, Nodejs. Nếu được thì bạn xem qua portfolio của mình được không ?

  1. Nếu cty hỏi mức lương cũ thì không cần apply làm gì, chuyện này không liên quan gì với cty mới cả.
  2. Mức lương mong đợi thì do bản thân tự ước tính năng lực của mình. Nếu range lương thấp hơn mức mong đợi thì cũng không cần apply
  3. Trong cái ngành này có học chuyên ngành IT hay không thì cũng không thành vấn đề nên cứ ghi đúng sự thật thôi, phỏng vấn mới là quyết định. Còn nếu là vì không phải học IT nên fail vòng CV, không vô được phỏng vấn thì cũng chẳng cần phải tiếc vì cty đặt nặng chuyện bằng cấp mà xem nhẹ năng lực.
  4. Trước khi bạn nghĩ mình sẽ lươn lẹo chém gió để pass pv (biết đâu ăn may pass thiệt) thì hãy nghĩ tới việc người khác sẽ đối xử lại như vậy với mình.
6 Likes

Bạn chú ý này, khi job seeking, tất cả trên trang tìm việc đều để salary range chú ý phần àny mà tự estimate, đừng hỏi lại HR, trước khi đến interview phải có 1 con số trong đầu để HR hỏi là nói ngay dứt khoát ko ngập ngừng, thái độ dứt khoát khi nói mức lương chứng tỏ tự tin vào năng lực. Bạn ngập ngừng ngay hỏi ngược lại HR là mắc bẫy ngay, sẽ bị ép lương rất nhiều, đây là kinh nghiệm thực tiễn của mình.
Còn về mức lương bạn đưa ra 22tr cho fresher thì mình chia sẻ như sau:
1/ Như bạn đề cập là có làm vài projects, mình chưa xem qua projects của bạn, mặc khác projects của bạn ko thuộc major của mình nên có xem qua chưa chắc đánh giá đúng thực lực của bạn. Bạn nên nhờ một người chuyên backend để giúp.
2/ Nếu bạn applied EU/USA thì chắc họ đã ko nói như vậy, nhưng nếu có nói thì cứ cứng rắn khẳng định lại mong muốn của mình ko thay đổi, nếu họ vẫn cố hạ thấp mức lương của bạn sang điều 3.
3/ Nếu công ty này bạn thật sự rất thích làm việc ở đây, thì bạn thử hỏi ngược lại “tại sao tôi ko xứng đáng với mức lương này, cho tôi lý do chính đáng”? lúc này họ có thể trả lời theo 2 hướng:

  • Mặt bằng chung là như vậy rồi em -> mặt bằng này ai định. nghĩa? sao phải theo khuôn khổ? think different, cứ cho tôi một cơ hội để xem tôi mang lại được lợi ích gì cho công ty?
  • “Vì chị nghĩ kinh nghiệm của em ko tương xứng với mức lương này” -> chị dựa vào thước đo nào? thước đo này có quy chuẩn do ai đặt ra? và tại sao một công ty tuyệt vời như vậy lại quá cứng nhắc theo quy cũ? -> câu này cực kỳ lợi hại vì mình đã dùng, thứ nhất là một mặt khen cho công ty nở mũi, xong rồi lại chém thẳng ngay vô mặt.

Nếu bạn vô cùng tự tin vô khả năng của mình thì bồi thêm một câu cứng rắn và đây là điều giúp mình vô được 1 công ty Sing với position mà mình chưa đủ kinh nghiệm: “Ko cần probation 2 tháng đâu chị, 1 tuần thôi là có thể đuổi việc em nếu thấy ko đạt rồi”.
Cái này là thật việc probation 2 tháng chỉ làm tốn thời gian đôi bên nếu công ty thật sự cần nhân lực chớ ko phải lợi dung probation để chỉ trả 85% salary mà bắt làm 100% performance như đa số các công ty Asia đâu, qua 1 tuần là thừa sức đánh giá khả năng làm việc thật sự của bạn rồi.

6 Likes

Việc hỏi mức lương hiện tại/cũ là đều đang gây tranh cãi (có quốc gia ra có luật cấm viêc này, nhưng thực tế thi hành như thế nào thì mình không rõ). Cá nhân mình cũng không ủng hộ việc này.

Tuy nhiên, trên thực tế ở VN có rất nhiều công ty hỏi thông tin này khi tuyển dụng. Đối với một số công ty thì đây là thông tin buộc phải cung cấp (không chỉ nói suông, mà phải chung cấp sao kê, bảng lương, etc), không có hoặc nói dối thì họ không nhận, dù giỏi hay phù hợp cách mấy đi nữa; một số công ty khác cũng cầu bắt buộc vậy, nhưng không cứng nhắc như thể loại bên trên; những công ty khác thì hỏi chỉ để biết, thu thập thông tin, để nhận xét về ứng viên, để thoả thuận lương, etc…

Nhưng mình muốn nhấn mạnh là việc này xảy ra rất nhiều, thường nhất là các công ty Vietnam, Singapore và Nhật. Các công ty Âu Mỹ cũng hỏi chứ không phải là không có, nhưng không ở mức phát-xít như đã nói ở trên.

Còn việc mình có trả lời câu hỏi về mức lương công ty cũ hay không, nếu không dính phải công ty buộc phải cung cấp, thì phần còn lại tuỳ thuộc vào cách bạn từ chối, năng lực của bạn phù hợp/tiền năng đến mức nào cho công việc/công ty đó. Suy cho cùng, bên cạnh các quy định của công ty về các tiêu chí đánh giá khi tuyển dụng, thì đánh giá của quan của người phỏng vấn có tác động rất lớn đến kết quả phỏng vấn. Nhiều khi bạn nói 1 điều đúng, 1 lý do xác đáng, nhưng cách bạn nói, lời lẽ bạn sử dụng làm cho người ta đánh giá bạn không tốt.

Một công ty tuyển vị trí nào đó, đưa rank luong $500 - $1000, nếu bạn tự thấy mình phù hợp và tự tin về năng lực, hay bạn thấy mình chưa tới nhưng muốn thử, thì dù bạn expect mức $400 hay $1300 bạn vẫn có cơ hội được nhận. Cái này là tuỳ vào công ty, tuỳ vào người phỏng vấn, và có phần mang tính may rủi. Nói 1 cách đơn giản, là nắm bắt cơ hội, cứ không cứ mình expect ngoài rank họ đưa ra thì bỏ, không apply.

Như đã nói, thông tin và cách trình bày thông tin nó giúp người ta đánh giá năng lực, hành vi của mình có phu hợp hay không (hay đơn giản là làm cho họ thích, họ không ghét).

Nhiều khi năng lực vừa phải hay thiếu 1 chút, nhưng cty họ thấy thích cũng ok, có khi luong cao nữa ấy

4 Likes

Việc hỏi lương cũ là chính sách của công ty tuyển dụng, không liên quan cũng không ảnh hưởng gì mình, nên mình không có ý kiến gì.
Chỉ là mình không thích nên những công ty như vậy nên cá nhân mình không apply thôi.

4 Likes

trước giờ phỏng vấn khá nhiều công ty thì có công ty hỏi, công ty không, nếu hỏi chắc cũng có lý do và có thể sẽ liên quan đến base lương khi deal. trong đây ko biết có ai là HR ko, vào confirm phát :laughing: ko rõ nếu khai xạo lương cty cũ thì có check lại ko nữa

3 Likes

Cái câu “Em mong muốn mức lương hiện tại là bao nhiêu” thực ra gần như hỏi cho có vì lúc phỏng vấn người ta đã đánh giá thực lực bạn ra sao rồi, nên nếu yêu cầu cao ko tương xứng với thực lực hoặc là nói bỏ qua probation thì gần như sẽ bị out. Vì thực ra 1 tuần em ngồi trong cty, cty cũng training free cho em, cũng có thể có lương luôn. Đâu có công ty nào chịu cho ko mất ko đâu mà đòi 1 tuần rồi nghỉ việc. Thành ra cái probation đó gần như là quyền lợi của mỗi cty rồi.

4 Likes

Lúc trước có nghe anh Hoàng (toidicodedao) chia sẻ là nếu đã phỏng vấn về tech xong thì mình cũng có thể đánh giá được phần phỏng vấn của mình diễn ra tốt hay xấu. Từ đó deal lương cho phù hợp, nếu mình trả lời suôn sẻ mọi thứ thì deal cao, ngược lại thì deal thấp xuống tí. Còn nếu chưa phỏng vấn tech thì có thể hỏi lại HR là em muốn sau khi phỏng vấn xong mới deal lương được không ạ :smile:

4 Likes

Cảm ơn các bạn nhiều lắm ! Quá nhiều ý kiến hay :heart_eyes: :heart_eyes: :heart_eyes:. Mình học được nhiều điều từ các post này. Phải đem đi áp dụng mới được :slight_smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?