Công ty đào tạo, training cho thực tập sinh mới tuyển như thế nào?

Hi ! Cho mình hỏi thêm, Cty tuyển thực tập sinh trên JD có ghi đào tạo, training cho người mới là đào tạo như nào nhỉ ? dạy những quy tắc trong cty, cách viết code theo chuẩn của công ty, cách dùng các library của họ,… hay là dạy công nghệ mới như cách dạy ở trường, ở trung tâm luôn ạ ? thanks

Uhm, thường thì điều này tùy thuộc vào từng công ty, tuy nhiên in general, thực tập sinh không phải nhân viên chính thức/thử việc, nên thường thì không ai quan tâm nhiều tới thực tập sinh đâu :smiley:
Lý do chủ yếu vì thực tập sinh là vị trí tạm thời, họ không có đóng góp gì vào sản phẩm thật, cũng thường rời công ty sớm. Trừ khi cậu có background xuất sắc và có thể được cân nhắc tuyển vào công ty, hoặc họ là công ty nhân sự đang muốn bán cậu đi đâu đó, còn không chẳng có lý do gì để họ chủ động train cậu cả, và việc cậu được thực tập, được quan sát, tiếp xúc với họ đã là cơ hội của cậu.

Điều đó dẫn tới:

  • Cậu học được gì tùy thuộc vào chính cậu. Cậu nên proactive, làm việc với manager để đề đạt nguyện vọng một cách tích cực, hỏi thật nhiều, lắng nghe thật nhiều…
    Có thể họ không chủ động giúp cậu, nhưng không ai từ chối 1 người tích cực và ham học hỏi cả.
  • Đừng hi vọng cậu được “cầm tay chỉ việc”, cậu phải tự học. Công ty không phải trường học, chủ động giúp cậu không phải việc của họ, và họ cũng không có thêm lương.
    Sẽ không có ai tự tới bên cậu, lên giáo án, ân cần chủ động chỉ cậu những điều hay lẽ phải, quy tắc, cách viết code theo chuẩn, cách dùng library cả đâu :smiley: Trừ khi cậu tự tiếp cận và hỏi họ, hay tự quan sát, phân tích cách họ làm trong môi trường chuyên nghiệp.

Dĩ nhiên, đây là general, cũng có các công ty nhỏ lấy danh nghĩa train cậu, nhưng thực ra muốn cậu làm việc với lương thấp/không lương. Cậu cũng không nên kỳ vọng họ sẽ train cậu nhiều (họ sẽ train cậu đủ để cậu làm việc), chủ yếu vẫn là cậu tự mày mò thôi :smiley:
Cậu có thể cân nhắc làm việc với họ nếu như cậu nghĩ đó là cơ hội tốt để kiếm thêm kinh nghiệm.

Tớ nghĩ qua thông tin trên, cậu đã biết mình nên kỳ vọng gì, và mình nên làm gì để có 1 đợt thực tập thành công.

Hope it helps!

5 Likes

Tùy cty, mình từng thực tập 2 công ty, làm Java Web, 1 công ty là nó training từ cơ bản (OOP, Java, JSP/Servlet) với mấy project thêm sửa xóa cơ bản méo khác gì lớp học trong trường :v.
Công ty thứ 2 thì mình vào vị trí intern Java dev mà train méo khác gì fullstack (react, angular, spring framework). Được một cái công ty này train nhiều thứ như quy trình, code convention, train về project thực tế công ty dùng, fix một vài bugs nhỏ của project thực tế (fix UI thôi), kiến trúc microservice, build project theo hướng SOA, dùng mấy cái dependency cty tự viết, làm mấy project thực tập dùng những công nghệ mới, tích hợp các API còn lạ với nhiều người (slack API).
Nói chung mình khuyên thật lòng nên tìm những cty như công ty thứ 2 của mình, học được nhiều cái, đồng thời khá là áp lực nếu bạn base chưa vững (k sao, dành nhiều thời gian hơn là đc :v), những năm đầu chịu khổ như v thì mấy năm sau khổ hơn còn chịu được :v

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?