Con gái có nên theo ngành CNTT không?

Dạ em năm nay đang học 12 và đến thời điểm phải đăng kí nguyện vọng, em thật sự không biết bản thân mình có đam mê ngành CNTT hay không nhưng gia đình thì muốn e đi ngành này. Và e cũng đồng ý nghe lời vì e có dự định sẽ đi du học Đức, vậy nên ngành em chọn ở VN phải phù hợp với triển vọng nghề nghiệp của nước Đức. Nhưng mấy nay khi e tham khảo trên các trang web, các diễn đàn mạng, các anh chị từng học và đang theo học đều dự báo trước rằng nguy cơ từ bỏ giữa chừng là rất cao. Vậy anh chị có thể cho e hỏi nếu e đặt ngành này thì e nên đặt chuyên ngành nào cho nhẹ, và liệu sau này học xong 4 năm đại học ra, nghề nghiệp có được lâu dài ko ạ? Vì khi làm việc với máy tính, phải ngồi 1 chỗ cả ngày, liệu đến cỡ 30 tuổi, mình còn có thể làm việc với ngành được nữa không?
Em muốn nhận được lời khuyên, kinh nghiệm, và hướng dẫn cụ thể từ các anh chị đi trước lắm ạ. Em xin cảm ơn anh chị nhiều.

1 Like

Anh không đưa ra lời khuyên nhưng chỉ cho em một câu: Người học là em chứ không phải ‘gia đình’ em… :smile:

1 Like

dạ anh, bản thân e thật sự cũng đang rất phân vân

Con gái bạn anh ra trường điều làm 1 trong 2 cái dưới

  • QA, QC, Tester
  • Hệ thống thông tin: SAP/ERP, Analytis dữ liệu
    anh không biêt tụi nó đến 30 tuổi thế nào mới 28 tuổi thôi và đa số chưa có chồng.
    anh vẫn thường gặp tụi nó cf, lương lậu, level tụi nó tính ra khá hơn so với nhiều người cùng nghề kể cả dev.
    Đặc điêm chung là tụi nó rất chịu khó, tự học, chịu khó đi công tác, và tính độc lập cao.
    anh có quen 1 chị dev C++ cũng gần 15exp bên mỹ, và giờ vẫn là dev/quản lý, key personal, công việc thì khó và chỉ yêu công việc của chị.
    Taị sao lại chọn chuyên ngành nhẹ? vì em là con gái?. Không có ngành nào là nhẹ cả em.
    Làm 1 chỗ cả ngày thì đúng nhưng có bệnh tât gi tuỳ em có biêt vân động hay không.
    Nếu qua Đức được thì tốt.
1 Like

Chuyên ngành nhẹ là thế nào nhỉ :))
Nhẹ thì lại phải chính xác + nhiều, thôi thì lại cũng nặng. Còn nếu không thì chắc không đủ sống :))

Chỉ có những thứ mà nhà nước cấm => cầu quá cao so với cung => việc nhẹ lương cao nguy cơ tiềm ẩn XD

Mỗi ngành thì đều có đặc thù riêng, ví như người làm Sales thì phải giao tiếp nhiều, người ghét người lạ như cá nhân anh thì không phù hợp làm Sales :)) Bản thân ngành CNTT cũng có nhiều đặc thù riêng, anh sẽ leiejt kê ra 1 số để em cân nhắc thêm nha.

  • để làm tốt, cần phải có năng lực. Đây là ngành mà năng lực con người thể hiện rất rõ. Em không thể chỉ chém gió mà xong việc, ai nhìn vào code, nhìn vào công việc cũng beiets ngay. Lẽ ĩ nhiên, em có thể tự viết code hoặc đi copy, miễn xong là được. Tuy nhiên việc xài API, copy code cũng không dễ.
  • tính cạnh tranh cao: nhìn chung thì dân CS không quá hiếu chiến nhưng lại kiêu vd, và do dễ biết trình nhau nên cạnh tranh cũng cao.
  • cần trau dồi liên tục: không có ngành nào paper ra lắm như ngành CS này, kiểu ra 2014 2015 mà cả ngàn trích dẫn oimeoi =)) nếu về bên páht triển phần mềm, thì các framework, công nghệ mới cũng ra liên tục. Tất nhiên, không ai chạy theo công nghệ, nhưng nếu không cập nhật, nguy cơ bị đào thải rất cao. Các ngành khác hầu như không có đặc thù này.
  • thu nhập đầu vào ổn, nhưng nếu không thực sự xuất sắc, thu nhập phía lên cao không quá nổi bật: cái này anh khôgn chắc lắm. Tuy nhiên, nếu có thì cũng chỉ ở nước ngoài thôi, chứ ở VN thì thu nhập mỗi tháng vài ngàn thì sống ok rồi.

Đây là ý từ 1 câu trả lời trên quora, em có thể xem qua nhiều câu trả lời khác ở đây:

Ngoài ra du học Đức hình như bên kinh tế cũng đi được mà, a cũng có quen vài đứa học bên Kinh tế :-?

3 Likes

nếu bạn đã xác định đi du học Đức, thì phải chịu được áp lực vì bên đó học rất nặng, nhất là các ngành kĩ thuật

2 Likes

Nói thật với các bạn theo khối kĩ thuật mà muốn “nhẹ” mình thấy không ổn.
Việc học bên Đức khối ngành kĩ thuật rất nặng đấy. Mình học BKHN, thằng bạn mình sang Đức học về chơi nói kiến thức nặng gấp đôi BK, (chưa kiểm chứng) thường có 40% đến 60% trượt vì đầu vào họ không lọc.
Dù sao được đi du học cũng là 1 cơ hội tốt, chúc bạn thành công.

1 Like

Có lực thì học gì cũng dc, chứ bình thường ko ai muốn giao việc nặng cho con gái hết kiểu gì cũng đẩy đi học làm test cho xem.

1 Like

Dạ thật ạ? Ví mấy cô e ở bên Đức bảo học kinh tế bên đó không phát triển được…

Dạ em cảm ơn anh, thế nếu e theo học ngành thì nên chọn chuyên ngành nào ạ? Em xem thì có hệ thống thông tin và ttruyền thông và mạng máy tính. anh có thể chỉ dẫn cho e hiểu thêm về chuyên ngành này ko ạ?

ở đức dường như chỉ nối tiếng về cơ khí thôi, mấy cái khác mình ít nghe lắm, có thể không bằng các quốc gia khác

1 Like

À chuyện phát triển được hay không thì mình không chắc, vì học xong lỡ thất nghiệp cũng đáng lo. Cá nhân mình thấy trừ CNTT cầu nhiều ra thì có vẻ các ngành khác khó xin việc. Các cô của em ở Đức chắc thông tin chuẩn hơn anh rồi. Cá nhân anh thấy 1 vài người bạn bên châu Âu, trừ những ai liên quan tới ngành CNTT, còn không đều kêu khó kiếm việc quá trời luôn.

Chuyện chuyên ngành thì anh không biết mấy, vì hồi đại học anh không học về CNTT (anh học ngoại thương), thạc sỹ thì có dính dáng tới CNTT chút chút thôi. Thử tag anh @ltd với @Itachi_Citus xem có giúp được em không hehe :smiley:

2 Likes

Dạ vậy anh ơi cho e hỏi nếu học chuyên ngành hệ thống thông tin thì học về những gì vậy anh? còn chuyên ngành truyền thông và mạng máy tính thì sao ạ? E chỉ mới tìm hiểu và biết qua Tester thôi, còn QA, QC là gì vậy anh?
Em cảm ơn anh nhiều.

QA = Quality Assurance, QC = Quality Control. Ngắn gọn thì 2 cái này cũng là hướng của Tester.

Hệ thống thông tin: dính tới phân tích, thiết kế, truy vấn cơ sở dữ liệu (keywords: Database, SQL). Nó là gì thì coi video cho dễ hình dung: https://www.youtube.com/watch?v=FR4QIeZaPeM

Mạng máy tính: giao thức các máy tính, thiết bị kết nối với nhau thế nào, bảo mật làm sao, truyền tải file bằng cách gì …

Quan trọng là em xác định mình mơ ước gì, thích gì? Buôn bán, diễn viên, cây cối …

Nghề IT nếu không đam mê thì không theo nổi đâu! Tỷ lệ sinh viên rụng lúc học nhiều, tỷ lệ ra trường rồi làm trái ngành học cũng không hề ít.

Còn làm đúng cái mình thích thì 20 tuổi, 30 tuổi, 60 tuổi cũng không thành vấn đề, “gừng càng già càng cay”, thâm niên càng nhiều thì công lực càng mạnh mà ^^

1 Like

Lớp 12 chắc cũng học tin học, Pascal rồi nhỉ? Có thấy hứng thú tí nào ko.

  • Nếu có thì có thể tham khảo các hướng Hệ thống thông tin, Tester, QA hoặc BA (Business Analysis, phân tích nghiệp vụ), PM (Project Manager) cũng tốt :smile: cơ mà kiểu gì cũng phải kinh qua lập trình, trải qua nhiều thăng trầm thì mới có thể xác định được hướng đi tiếp theo

  • Còn không thì Programming Is Hard, Let’s Go Shopping!

Tóm lại là vẫn phải có đam mê, có hứng thú với nghề trước đã. Lớp đại học của mình có vài bạn nữ thôi, nhưng toàn là siêu nhân đứng top, ra trường có bạn ở lại trường học lên tiếp, làm giảng viên, còn lại vẫn đi làm lập trình hết, còn những bạn nửa chừng, thì học hành vất vả lắm, môi trường lại ít con gái nên cũng dễ chán.

1 Like

Nói đam mê thì cũng hơi chung chung quá! Thôi thì nói cái tính cơ bản để sống nổi với nghề đi, đó là LÌ, LÌ và cực kỳ LÌ LỢM.

Tại sao dân IT mặt bằng lương khởi điểm lại cao hơn mấy ngành khác? Vì để đc 1 lần thành công phải chấp nhận trải qua cả trăm lần thất bại. Chấp nhận mỗi lần thất bại là 1 cách để đi tiếp chứ không phải đụng thất bại là quay đầu.

Cái tính kế tiếp là khả năng tự học, mà chìa khóa để phát triển khả năng này là tiếng Anh.

Tóm lại khổ, áp lực, stress … đủ kiểu. Nhưng ngọc không mài thì không sáng, mà mài ra sản phẩm thì hẳn giá phải cao!

P/s: nhưng mà lương IT không thành đại gia hay triệu phú $ được đâu!

1 Like

CNTT của nó không nổi tiếng đình đám nhưng hãng phần mềm SAP là của Đức đấy nhé, ai từng đốt đĩa cũng biết Nero BurningROM.

Con gái sau khi học xong CNTT thì nên đầu tư vào tin học văn phòng, thành thạo thứ Microsoft Office: Word, Excel, PowerPoint, Outlook, Visio, Access sau đó đào sâu vào viết VBA thì vừa có thể đi dạy kèm (các khoá ngắn hạn, chuyên sâu về Office) cho doanh nghiệp vừa có thể nhận làm phân tích báo cáo, thu nhập cũng khá cao so với các ngành nghề khác. Một lợi thế khác của con gái mê CNTT là có thể luyện game văn phòng và dự thi, giải thưởng của cuộc thi đến 100 ngàn đô la, mà giải đó lâu nay hình như không có đàn ông nào chiếm giải.

1 Like

Nếu bạn tìm một ngành “nhẹ”, đăng ký chỉ vì nghĩ rằng nước Đức cần thì mình khuyên bạn không nên theo ngành này :slight_smile:.

2 Likes

QC thì đảm bảo chất lượng sảng phẩm trong từng giai đoạn phát triển
QA thì đảm bảo đầu ra chất lượng khi release.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?