Con đường ra nước ngoài làm lập trình?

Ở đây có anh chị nào đang làm việc ở nước ngoài không cho em hỏi hành trình muốn ra nước ngoài thế nào vậy ạ ? Mình làm việc ở đây trước rồi ứng tuyển ra nước ngoài hay sao ạ, trang web nào uy tín đăng việc làm ở nước ngoài ạ ? ielts của em hiện jo chỉ ở mức 5.5 thôi ạ thế đã đủ chưa ạ ?

“Nước ngoài” là nước nào ? Singapore, Malaysia,… hay Úc, Mỹ, Canada ??

Cơ bản thì việc “xin” được Job Offer từ nước ngoài là việc cực khó, bv nước nào cũng có cơ chế bảo hộ cho người lao động trong nước cả. Cty họ cũng ko muốn phiền phức bảo lảnh, tốn công, tốn thời gian, phải giải trình chính phủ đủ thứ, rồi chờ bạn xin được Work Visa vài tháng nửa, nên xu hướng họ ko tuyển ngoài nước, trừ khi bạn có trình độ thật sự khác biệt với phần còn lại.

IELTS 5.5 liện bạn có thể ngồi họp, nói chuyện, trao đổi công việc với Team, với sếp, với khách hàng được ko ? Nếu bạn thấy được thì ok, ko thì học thêm.

Hiện tại rất nhiều developers từ VN sang làm việc ở Singapore, Malaysia và Nhật (*), họ tuyển người ở VN và đưa sang nước của họ để làm việc (có thể ngắn hoặc dài hạn)
Làm ở các công ty outsourcing to như FPT, HarveyNash hay KMS thì có để được đưa đi onsite ở US, UK, etc (**)

Ở đây mình nói thiên cái (*) hơn. Thông thường, bạn chỉ cần đáp đứng đủ:

  • Kỹ năng lập trình theo yêu cầu công việc của công ty
  • Tiếng Anh tốt để có thể làm việc, sinh sống
  • Có bằng Đại Học, không nhất thiết phải có (tùy yêu cầu của từng quốc gia), nhưng thường là sẽ cần để dễ xin visa/work-permit

Còn cái (**) thì cứ nhằm mấy cty đó mà ứng tuyển thôi.

Về tìm việc, thì cũng không khác lắm tìm các công việc ở VN, có thể lên các trang viec làm, mạng xã hội hoặc tìm truc tiếp đến website cty và gửi CV /hỏi thăm luôn

Nói vậy mà cũng nói được =)))))))))

1 Like

Khi e cảm thấy rằng, những công ty cần tìm đến e, chứ e không cần phải “xin” vào làm nữa là đc, đó là yêu cầu đầu tiên. Trình độ của e phải hơn hoặc ít nhất bằng những người bản địa.

  • IELTS 5.5 đủ thì cũng đủ mà thiếu thì vẫn thiếu. Visa 482 cho worked visa ở Úc cần tối thiểu 5.0. Visa 189/190 thì cần tối thiểu 6.5, nhưng thông thường là 8.0 e mới lấy đc visa này trong những năm gần đây. Ví dụ trên để cho e thấy IELTS 5.5 chỉ là entry point.
  • 5.5 là về điểm số, còn về kỹ năng thì ít nhất e phải giao tiếp đc trong môi trường làm việc. 4 kỹ năng nghe nói đọc viết đều phải tốt.

Các nước a nghĩ là có thể đi đc bao gồm:

  • Singapore, Malaysia, Thailand, Japan, London, Norway, Finland, Canada, Australia, USA. Chắc có vài nc nữa a hg biết.
4 Likes

Anh cho em hỏi em thấy một số anh chị đi trước nói rằng khi phỏng vấn việc làm họ không yêu cầu bằng ngoại ngữ mà chỉ cần phỏng vấn,giao tiếp tốt với họ là được. Vậy do mình tự kiếm visa mới yêu cầu ielts hay công ty hỗ trợ visa thì vẫn phải có ielts vậy ạ ?

phỏng vấn,giao tiếp tốt với họ là được nghĩa là như thế nào, metric gì để e cho là e đã giao tiếp tốt?

Điểm IELTS trên là requirement của Government, tất nhiên không phải của công ty.

Nhưng mà nếu e đạt đc khoảng 6.0 trở lên thì e tối thiểu đạt đc phỏng vấn,giao tiếp được.

1 Like

Tầm nhìn của bạn hơi hạn chế đấy.

Xin ra nc ngoài cực dễ, chỉ cần cứng tay nghề và ngoại ngữ tốt là đc. Bên Nhật Rakuten tuyển những người biết về java web, php web nhiều lắm. Lương cao ngất ngưởng.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?