Con đường lập trình?

Định hướng của mình là sẽ học sâu về java để làm android, rồi mở rộng sang java web, tự học thêm về PHP để chuyên sâu về back-end, tìm hiểu thêm về front-end để làm full-stack.
Mình muốn học cả 2 để xem thích hướng nào hơn sẽ đi làm về hướng đó, hướng còn lại mình vẫn dành thời gian để nghiên cứu chuyên sâu và làm những thứ mình thích.
Liệu với hướng còn lại, khi không đi làm về nó thì mình có hiểu sâu để áp dụng như người thuộc ngành đó không?
Liệu học như thế có phải là quá nhiều và không thể học sâu đối với một lập trình viên?

1 Like

Mỗi cái mà bạn nói đều có phạm vi bao phủ rất rộng, đấy là chưa nói đến các công nghệ đi kèm với nó. Định hướng học cả 2 để tìm ra cái mình thích là tốt, mình ủng hộ bạn, nhưng bạn nên thiết lập 1 thời gian biểu. ví dụ: 1 năm đầu học java -> android, 1 năm tiếp theo sang java web ( + front-end như html, js, css, …). 1 năm sau làm với php (thực ra học mỗi php chả làm được cái gì đâu :smile: , quan trọng là các công nghệ, framework đi kèm nó, ngoài ra học php cũng ôn lại luôn phần front-end). như vậy là 2 năm, không đủ sâu nhưng có lẽ là đủ để biết nên theo cái nào.
Rồi từ đó mới đi sâu :smiley:

Nếu em làm về android và lúc rảnh lại nghiên cứu về web ko biết có chuyên sâu được về web ko nhỉ hay bắt buộc phải đi làm về mảng web???

Bắt buộc phải đi làm bạn ah. Chả có nghiên cứu nào sâu mà lại thiếu thực hành cả. với lại tập trung làm 1 cái thôi, không nên ôm đồm.

anh nghĩ em nên tập trung 1 cái trước, học nhiều dễ lan man và ko sâu cái nào cả, cá nhân anh thấy giờ em học Android, hoặc iOS cũng ổn

1 Like


Nếu học PHP có thể xem bài này :slight_smile:

1 Like

thank anh, cuối tuần lên trung tâm em hỏi anh chút nhé

Ý em là muốn nghiên cứu rồi làm freelance, các dự án nhỏ… có thể là mất 5 năm, 7 năm (từ ĐH → 2,3 năm sau khi đi làm)… rồi ko biết có thể đạt trinh độ có khả năng chuyển nghề giữa 2 mảng ko???
Còn khi học ĐH và đi làm, e sẽ tập trung vào Android hơn.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?