Chia sẻ cách học lập trình PHP hiệu quả

Chào mọi người, mình join diễn đàn đã lâu và có theo dõi các bài viết của các bạn trên group, mình thấy mọi người rất ham học hỏi, cực kì tốt đối với lập trình viên. Mình đang là developer và có dạy PHP cho một số bạn nên mình viết post này để tổng hợp những lỗi mà các bạn newbie hay mắc phải và hi vọng giúp ích được cho mọi người.
Dưới đây là một số kinh nghiệm khi học PHP để đạt được hiệu quả cao nhất:

  1. Tự gõ lại những dòng code được hướng dẫn trên lớp thay vì copy & paste, sẽ giúp bạn thuộc và nhớ lâu hơn. Tăng hiệu quả khi tự học php.
  2. Khi code bị lỗi, hãy chú ý kĩ vị trí lỗi được thông báo ví dụ như Errror : line 12… thì ta sẽ kiểm tra code từ dòng 12 trở lên.Dùng IDE nào cũng phải bật : “show line number” để biết được vị trí dòng code.
  3. Khi gặp một số hàm mới, không biết cách sử dụng, cách truyền tham số hoặc trị trả về của hàm đó. Bạn có thể lên PHP.net để tra cứu(google) cực kỳ nhanh và chính xác, ngoài ra kèm theo một số ví dụ để bạn hình dung được cách hoạt động của hàm.
  4. Khi gặp vấn đề không giải quyết được : đầu tiên là search google, không được thì lên group hỏi, vẫn ko giải quyết được thì pm giảng viên hỏi.(để có thể search được các bạn cần phải biết tiếng anh CNTT cơ bản)
  5. Nên dành thời gian để thực hành nhiều, hơn là đọc và xem cái bài tutorial trên mạng, nếu đọc tutorial nên code lại luôn tutorial đó.
  6. Khi chưa quen lập trình, có thể bắt đầu viết code từ một code có sẵn (của người khác), nhưng phải hiểu, chưa hiểu thì hỏi bạn cùng lớp hoặc giảng viên, viết đi viết lại đến khi hiểu thì thôi.
  7. Tìm những đoạn code php ngắn để học và rút kinh nghiệm, đồng thời lưu lại những đoạn code đó để dùng về sau.
  8. Khi code thành thạo, nên chú trọng đến vần đề hiệu suất. Rút gọn code ngắn nhất có thể, code một function nên review xem code của mình đã tối ưu chưa, có thể cải tiển được nữa không ?
  9. Thỉnh thoảng nên xem tin tức về PHP trên PHP.net, các bản vá lỗi PHP cũng như các hàm mới xuất hiện sẽ được thông báo trên PHP.net.
  10. Khi đã nắm vững cơ bản PHP, cần chú ý đến máy chủ đang chạy code php, một số máy chủ không mở hết tất cả các chức năng của php có thể sẽ gây bối rối khi bạn sử dụng hàm. Thường là các hàm không phổ biến và có nguy cơ dùng nhiều tài nguyên.
    Những kinh nghiệm trên sẽ giúp các bạn đang muốn học và tìm hiểu về PHP nói riêng và lập trình web nói chung định hướng được việc học tập và nghiên cứu của mình. PHP không khó, cái khó là ở tính siêng năng và cần cù của mỗi người. Nếu đã quyết tâm thì hãy học cho đàng hoàng, đừng lãng phí thời gian !
    Hà Anh Sơn
20 Likes

Bài viết của anh rất bổ ích ạ, em cũng vừa mới học về PHP ạ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?