Code kém thì phải làm sao?

Chào mọi người ạ!

Hiện tại em đang là sinh viên năm 2 CNTT (nữ). Mặc dù là năm 2 nhưng e code rất kém, tư duy về lập trình cũng kém. Hiện tại em đã tiếp xúc với ngôn ngữ C vs C++ nhưng vẫn chưa tự code được, những bài dễ thì k nói làm gì nhưng những bài khó là e toàn phải đi hỏi, k biết code như nào. Em thường hay học với 1 đứa bạn,n ó bảo e tư duy chậm, và k biết chạy code trong đầu. Nhiều bài bọn nó bảo dễ mà em cũng không làm đươc. Nhiều lúc em suy nghĩ không biết mình phù hợp với ngành này không. Bởi vì C vs C++ em học rất yếu, lại còn bị tạch môn, mỗi lần code em đều nhờ người dạy xong code r e đọc để hiểu nó, nhưng hình như hướng này đang đi sai mất. Bây giờ em đang hoang mang thật sự vì k biết mình có đang đi đúng hướng hay không. Mọi người đều bảo chăm code là trình lên, nhưng sao em cũng code mà vẫn không thấy khá xíu nào :frowning:.
Mong mọi người cho em xin ít lời khuyên ạ :frowning:

code là giải quyết vấn đề bằng cách mô tả cho máy chạy
khi bạn chưa rõ vấn đề thì lấy gì mà mô tả cho máy chạy
bạn nên hiểu rõ thứ cần làm trước khi code, code chỉ là cú pháp mà thôi, đó không phải là vấn đề

6 Likes

Giờ chỉ có cách học nhóm thôi, nếu bạn tốt thì nó sẽ “kiên nhẫn” khắc phục từng lỗi cho em. Chứ em nói trên diễn đàn này cũng không giúp được gì.

Tóm lại là chỉ có giải pháp offline, online bất khả thi.

4 Likes

bọn mình bán code kiếm cơm 10 năm rồi mà lâu lâu gặp “bài khó” vẫn phải “đi hỏi” đây :slight_smile:

tư duy chậm thì làm chậm, ai cũng có vị trí của mình. chạy code trong đầu không được thì chạy trên giấy, năm 2 DH mình phải viết từng dòng trên giấy để hiểu được “vòng lặp” nó xử lý như thế nào

rất nhiều bài mình cũng sẽ bảo dễmình đảm bảo là thầy của các bạn cũng không làm được :slight_smile: tập trung vào việc bạn cần làm (giải đề, thi, qua môn, học môn chuyên ngành còn lại như kỹ thuật mạng - networking , quản lý dự án - project management, kỹ nghệ yêu cầu - software requirement engineering) còn bọn kia nói gì kệ nó.

vậy

  1. bạn nghĩ như thế nào là “phù hợp với ngành này”
  2. bạn hợp với ngành nào?

bình thường như cân đường

không sai, chỉ là chưa đủ, hoặc mấy bài code kia chỉ được cái vỏ mà mất cái lõi, nên bạn vẫn chưa hiểu về biến, mảng, lặp, điều kiện, hàm, nhập/xuất thế nên không ứng dụng được.

hoang mang là bình thường, bọn mình bán code kiếm cơm 10 năm rồi đôi khi vẫn thấy hoang mang :slight_smile:

sai hay đúng thì phải tự vấn lương tâm của bạn thôi,

  1. bạn giỏi cái gì?
  2. bạn có lợi thế gì (tiền, thế của gia đình, mối quan hệ .v.v)
  3. bạn muốn làm gì?
  4. bạn thích làm gì?

đúng rồi.

bạn làm bao nhiêu bài rồi?


mời vào đây làm hết tất cả bài của C/C++ rồi chúng ta sẽ nói chuyện lại về vấn đề “lên trình” :slight_smile:

5 Likes

Anh ơi cho em hỏi có những bài mình đã từng làm rồi nhưng một thời gian sau đọc đề làm lại vẫn phải suy nghĩ (15’-30’) thì có phải là chuyện bình thường của việc học code không ạ ?

Và nếu như gặp 1 bài khó nghĩ mãi không giải được (khoảng 1h - 2h) thì có nên xem lời giải và code của người khác để hiểu và code theo không ạ ?

Mong anh hồi đáp
Em cảm ơn trước ạ.

bình thường, nhiều lúc mình còn dùng nhiều thời gian hơn để nghĩ về “cách làm tốt hơn”

có, xem và học theo chứ đừng chép code đi nộp là được.

2 Likes

Bình thường. Có những vấn đề mà nếu bạn nghĩ ra trong 15-30’ thì là rất nhanh đấy :wink:

Tuỳ vào mức độ khó của bài. Nếu bạn vội để đi thi thì 1-2h là có thể, tuỳ bạn thôi. Trong những trường hợp khác (cả ngoài việc lập trình), 1-2h vẫn còn quá sớm để xem lời giải của người khác, có khi bạn còn không thấy ai có lời giải để cho bạn xem luôn kìa :joy:

Trong học tập là như vậy. Còn thực tế, bạn sẽ sử dụng lại solution cũ hoặc tìm ai đó khác đã giải quyết vấn đề của bạn. Nếu số người giải quyết được quá ít và bạn không thể tìm ra được ai (ví dụ: chứng minh P = NP) thì lúc đó bạn không thể dựa vào người khác được đâu.


1 phút dành cho quảng cáo: Giải trí bổ não với bài tập sau (lấy solution có sẵn là không còn bổ não nữa):

6 Likes

Sau mỗi học kì mình thường nhìn lại code của mình. Lần nào cũng thấy xấu hổ “code mình viết như sh*t”. Ngoại trừ “hello world” ra thì khi nhìn lại code mình viết mình đều có suy nghĩ như vậy. Sau đó thì mò mò viết lại cách khác. Bạn cứ cố gắng tập luyện đi. Code nó như chơi nhạc vậy đó. Phải tập nhiều mới chơi được (đủ đi làm). Tập luyện sẽ giúp bạn quen việc, tư duy tốt và nhanh hơn. Còn thành nghệ sĩ nổi tiếng (software architect, CTO, etc) thì thường là có chút thiên bẩm.

Code cũng có this có that. Cho chạy thì nhanh lắm, lúc nâng cấp bảo dưỡng thì ngáp ngáp. Code chất lượng, bảo dưỡng, nâng cấp dễ thì cái game Flappy bird cũng có thế phải làm trong 2-3 tháng chứ ko phải 2-3 ngày như tác giả chia sẻ. Ko phải cứ nhanh là tốt bạn nhé.

3 Likes

Hello đồng nghiệp tương lai! :smile:

Cậu có thể cung cấp giúp bọn tớ thêm chút thông tin không? Vì để đưa ra lời khuyên, bọn tớ cần biết chính xác bệnh của cậu đã :smile:

  1. Khi gặp những bài khó, chiến lược chung của cậu để tiếp cận là gì?
  2. Khi gặp những bài khó, mất bao lâu suy nghĩ thì cậu đi hỏi?
  3. Khi đi hỏi, cậu hỏi hướng giải quyết, hay cậu hỏi code luôn? Vì tớ có thấy cậu đề cập “mỗi lần code em đều nhờ người dạy xong code r e đọc để hiểu nó”, có vẻ như cậu hỏi và được người khác đưa code luôn.
  4. Sau khi hỏi xong, cậu có thể tự cài đặt lại không? Cậu có thể giải thích từng dòng code một không?
  5. Tại sao cậu bị tạch môn? Do đề bài hoàn toàn khác do với khi cậu luyện tập, hay do cậu chưa luyện tập đủ?

Hi vọng nhận được câu trả lời từ cậu.

5 Likes

bạn có thể theo bên Tester :)) mình cũng không chắc lắm nhưng tester cần ít tư duy lập trình hơn nhiều

Em có thích môn em đang học không? Có thể C/C++ khó hiểu khó xài với em thì sao, thử học Python đi? Em thử tìm một “mentor” xem.

Một mentor là một người học lớp trên hoặc là một người có kinh nghiệm đi làm rồi để hỏi bài. Cố gắng tìm một nhóm để mình tham gia vào. Học lập trình để biết, để làm cái mình muốn, để đi làm thì không khó. Có thể là cách học của em chưa đúng.

Nữ hay nam học lập trình cũng không khác nhau nhé, anh gặp nhiều bạn nữ code giỏi lắm đấy.

8 Likes

Nếu ở HN liên hệ a nhé, đảm bảo sau 1 năm trình lên ầm ầm. Chỉ cần trả công bằng coffee thôi :grinning:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?