Có thể tạo thêm phân vùng sau khi cài đặt xong Ubuntu?

Nếu như em chọn phần “erase disk and install Ubuntu” thì sau khi cài đặt xong thì có thể tạo thêm /swap, /user hoặc /home hay không ạ hay chỉ tạo được khi chọn phần “something else” ?

Chọn Something else để tự chia phân vùng (nếu bạn hiểu rõ các phân vùng để làm gì, cần dung lượng bao nhiêu).

Chọn Erase disk and install Ubuntu để Ubuntu quyết định giùm bạn. Cách này dễ dàng hơn, ít phải am hiểu kỹ thuật ổ cứng cũng như bố trí hệ thống file Linux. Đổi lại, cách này bạn mất quyền hoạch định cách sử dụng ổ cứng theo ý bạn, dung lượng được Ubuntu bố trí sẽ khác với sự mong đợi. Về sau bạn muốn phân vùng lại ổ cứng bằng phần mềm chia partition thì bạn lúc đó phải có kiến thức, hiểu rõ các phân vùng có chức năng gì, cần bố trí mỗi partition dung lượng bao nhiêu. Bạn cũng cần nắm vững cách mount các phân vùng bằng gõ lệnh, cập nhật fstab. Nếu không nắm mấy thứ này, dám chắc 99% rằng khi bạn chia partition lại mọi thứ sẽ trở thành một mớ hỗn độn, và bọn trẻ trâu sẽ cười vào mặt bạn.

Bạn tự hỏi bản thân xem thích sướng trước khổ sau hay là thích khổ trước sướng sau?

Tóm lại là không có chuyện nên hay không, mà bạn tự đánh giá khả năng hiểu biết/ kỹ năng của bản thân để chọn cách mà theo bạn là khiến bạn cảm thấy thú vị.

2 Likes

Em xem hướng dẫn thì thấy người ta thường chia thành root, EFI, home với cả swap nhưng mà còn những phân vùng như /bin ,/usr,… thì có cần phải chia không ạ? Với cả mainboard người ta chỉ ghi hỗ trợ Windows 10, 11 thì nếu như cài Ubuntu thì em không biết cài đặt có bị lỗi không? Em xem trên linux-hardware người ta ghi có hoạt động.nhưng mà có mấy chỗ device ghi là detected.

Bạn căn cứ vào chỗ nào để gọi những cái này là phân vùng?

Vì CNTT là ngành thực hành hơn là ngành lý luận, bạn không thể thành thạo khi chỉ tham khảo tài liệu giấy, tài liệu đa phương tiện. Cách nên làm là bạn cài Ubuntu vào máy để vọc. Việc thất bại/ sai lầm/ hỏng hóc xảy ra trong quá trình cài đặt hệ điều hành với hầu hết người dùng thông thường là không có gì đáng ngại. Nếu không làm những điều này, đừng bao giờ mơ có thể sử dụng được một cách ổn ổn. Mình có kinh nghiệm về chuyện này vì thực hành mới ngộ ra được nhiều thứ hay ho (hay chứ, ví dụ như việc bạn cài một máy ảo vào điện thoại Android :smiley: - cũng nhờ thực hành mà mình ngồi chung team với kỹ sư, dù mình là dân học văn). Điều hay ho không xảy ra nếu bạn chỉ đọc/ nghe/ xem/ xem người khác làm/ được người khác cầm tay dí vào việc nhưng đầu ta rỗng tuếch, tay chân lười vận động,… Chục năm sau ta vẫn dở ẹc, kém cỏi để làm chủ một kỹ năng.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?