Có nên nhảy việc

Mọi người cho em hỏi chút, hiện e đang trong quá trình đợi bằng và cũng làm được ở 1 công ty khoảng 6 tháng về mảng mobile. Em làm về react native tuy nhiên đội mobile chỉ có riêng 1 mình em. Hiện e vẫn đang được trợ cấp 5tr/th và sau ra trưởng cty sẽ trả mức lương 11tr. Tuy vậy em thấy ở đây mình phải tự mày mò và không có ai chuyên về react native để mình học mà chỉ có hỏi mấy ô làm reactjs nên không học hỏi được nhiều. Vậy e có nên đi tìm một công việc khác hay tiếp tục ở lại cty để trau dồi thêm ạ

1 Like

Bạn ở lại thì sau có ai vào làm react native thì bạn là leader mảng này, lương sẽ cao hơn bạn mới vào kia, còn bạn ra đi thì chưa chắc-nhưng lại dc học hỏi từ leader kia

1 Like

Tớ có một số câu hỏi cho cậu, hi vọng sau khi trả lời được xong, cậu sẽ biết cậu nên làm gì :smile:

  • Cậu có biết định hướng của team mobile là gì không?
    Nếu không, làm sao cậu có thể biết được? Và nếu có, định hướng đó có làm nên môi trường phù hợp cho cậu để phát triển các kỹ năng không?
  • Cậu có đang hi vọng “không phải tự mày mò”, và có một ai đó cầm tay cậu, chỉ cho cậu cách làm từ đầu tới cuối, chứ không phải tập trung làm task của họ không? :smile:
  • Cậu có đang hỏi “mấy ông làm reactjs” (cậu nên tôn trọng họ nếu cậu muốn học hỏi từ họ) những thứ nhỏ nhặt, nhưng specific của react native không? Nếu có, cậu kỳ vọng gì từ họ? Một lời hướng dẫn nền tìm ở đâu đó, hay họ phải có câu trả lời cho cậu, dù đó không phải là lĩnh vực của họ?
    Và, cậu có hỏi “mấy ông làm reactjs” những thứ gì khác không? Ví dụ như javascript nói chung, hay quy trình phát triển phần mềm, các cách làm việc hiệu quả cho các task, đại loại là những thứ general hơn và họ có chuyên môn hơn?
  • Sau 6 tháng cậu tự mày mò một mình có học được nhiều không? Cậu kỳ vọng sẽ học được gì sau 6 tháng? Và kỳ vọng đó có thực tế không?
  • Theo cậu nghĩ, tại sao công ty trợ cấp 5 triệu/tháng cho cậu? Tại sao họ không để cậu tự mày mò và tự trả tất cả mọi thứ? Vì tớ không nghĩ cậu đã đóng góp được nhiều ở thời điểm hiện tại.
  • Tại sao cậu lại chấp nhận làm ở đây vậy? Tại sao cậu không kiếm chỗ thực tập có đội mobile rồi, và có mức trợ cấp 6 triệu/tháng? Và lý do đó có giúp cậu ở lại công ty này thêm không?

Hi vọng những câu hỏi trên giúp cậu tự quyết định việc này :smile:

5 Likes

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc và giúp mình có câu trả lời rất hay. Nhưng mình còn 1 khúc mắc, 6 tháng không phải thời gian dài nhưng mình cũng học được khá nhiều về những thứ cơ bản như js và cấu trúc react hay hơn một chút là redux từ các anh đi trước như bạn nói. Hiện tại app của công ty trên nền mobile là mình làm từ đầu đến cuối và đã đến tay khách hàng nên mình có thể tự tin rằng mình đang ở mức dùng được
Nhưng mình cảm thấy muốn đi xa và sâu hơn như về performance, cách tổ chức, tối ưu code trong hệ thống hay cách và phân bổ công việc trong 1 team. Đó là điều mình đang tìm kiếm vì các a chuyên về reactjs sẽ không chuyên hẳn hoặc là cách tối ưu hệ thông của web sẽ khác mobile.Vậy hiện tại có phải mình nghĩ đến điều đó quá sớm?

Cậu không nghĩ tới nó quá sớm đâu. Tuy nhiên, tớ nghĩ cậu cần trả lời câu hỏi này trước:

Có lẽ cậu nên hỏi manager của cậu định hướng team này là gì. Chẳng hạn, nếu công ty cậu định tuyển thêm chục chuyên gia về react native, thì đi bây giờ có hơi dở hơi không? :smile:

3 Likes

Mình không phải developer nên không dám nói bừa, nhưng dựa trên quan sát của mình thì, với 1 fresher thì 6 tháng là bạn đã học được rất nhiều nhiều nhiều thứ, nhưng dù nhiều thì vẫn là nhỏ bé so với mảng ban đang làm.

Nếu muốn lên trình, và cái trinh đó nó bài bản đàng hoàng, thì cách tốt nhất là tham gia công ty lớn, team lớn, làm dự án lớn, học hỏi từ những người nhiều kinh nghiệm.Học như vậy, kiến thức sẽ có hệ thống, code có quy chuẩn, thả ra đi công ty lớn nhỏ gì đều chơi được.

Tự học được thì rất tốt, nhưng không phải ai cũng có thể tự học tốt được (dù mình nghĩ là mình tốt)

Còn ở level fresher/junior, thì thôi tạm từng nghĩ tới việc thăng tiến lên lead hay gì, cứ đăt target là trình ngon.
Trình ngon rồi thì muốn làm gì cũng duoc, đừng để mấy cái danh hão làm sai lệch hướng đi của mình. Nên đừng có đặt “cơ hôi thặng tiến” vô phần cân nhắc khi tìm việc hay ở lại, mà hãy đặt câu hỏi “ở đây có tốt cho mình học không” và “tiền lương có đủ để sống cho tới khi lên trình không”

4 Likes

Về mảng mobile ở công ty không phải là phần chính mà mảng chính là về web. Mình thấy khi tuyển dụng đa số công ty tuyển fresher hoặc intern, do vậy mình có thể nhìn thấy rằng để công ty tuyển một chuyên gia là khó có thể xảy ít nhất là trong thời gian tới

Nói về nghỉ việc và đổi việc, thì nguyên tắc lớn nhất theo mình nghĩ ở đây là sự phát triển của bản thân. Ở đây cụ thể hơn gồm có

  1. Kiến thức/kinh nghiệm nhận được, bạn cảm thấy như thế nào, tự học cũng có cái hay, nhưng mà đúng là tự học đến một mức nào đó thì cũng sẽ bị chững lại, bạn có bị chững lại hay không thì bạn có thể thử đi phỏng vấn chỗ khác chứ ở đây không ai trả lời được vấn đề này
  2. Lương và phức lợi, cái này quá dễ hiểu, năng lực cao mà lương thấp so với thị trường thì cũng là lý do để ra quyết định nghỉ. để trả lời được câu này thì quay về ý 1, đi phỏng vấn thử.
5 Likes

Mình đồng ý với bạn là với kiến thức 6 tháng thì kiến thức của mình chỉ là “hạt cát trên sa mạc” và mình cũng không ảo tưởng về điều đó, như mình cũng nói mình chỉ đang ở mức dùng được. Mục tiêu của mình cũng là nâng cao trình độ chứ cũng chưa mong gì lên senior hay lead các thứ. Mình cũng muốn tham khảo về ý kiến, kinh nghiệm của những người đi trước về vấn đề chuyển việc và điều quan trọng nhất là hiện tại mình chuyển việc có là quá sớm hay cần thêm một thời gian nữa. Cảm ơn bạn vì câu trả lời khá đầy đủ và có phần suy nghĩ giống mình.

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

Tớ có một recommend nho nhỏ cho cậu, ở ngành công nghiệp này, cậu không nên làm việc dựa trên assumption. Câu trên là một assumption (nếu đa số các công ty tuyển fresher và intern thôi, thì senior thất nghiệp hết phải không cậu? :wink: ), dù tớ nghĩ có thể nó xảy ra trong TH của công ty cậu (tớ không ở công ty cậu nên không nói gì được hơn), nhưng xác nhận với manager sẽ tốt hơn. Đó là point của tớ, không phải ví dụ về việc tuyển thêm chục chuyên gia về react native.
Việc định hướng của team này có lẽ sẽ là điểm mấu chốt cho cậu, để cậu quyết định đi hay ở.

Cậu có lẽ nên thử làm bài tập về nhà trước xem. Tớ nghĩ cậu đã nhận được 1 list các câu hỏi định hướng từ mọi người, vậy nên cậu có lẽ nên dành 1 khoảng thời gian để cân nhắc dựa trên list câu hỏi định hướng đó.
Ngoài ra, cậu nên nói điều này với manager của cậu xem:

Đó mới là cách cậu giải quyết vấn đề, không phải là “bỏ đi tìm công việc khác” - lựa chọn này vốn dễ dàng hơn, do đó cậu nên để nó là lựa chọn cuối cùng.

3 Likes

Nhiều ý kiến trái chiều đóng góp có thể làm cậu mất phương hướng nhưng theo tớ nghĩ thì cách an toàn nhất cho cậu hiện giờ:

Cậu tiếp tục làm ở công ty đó thêm 6 tháng, vậy là cậu có kn 1 năm. Trong khoảng thời gian đó nếu cty cậu làm muốn tiếp tục mảng mobile thì cậu đề nghị thêm người. Nếu cty chấp nhận thì cậu ở lại và tiếp tục làm. Còn nếu cty ko có ý định tiếp tục ở mảng mobile thì cậu xin nghỉ việc ở cty đó và tìm công việc khác.

Lúc đi xin việc ở cty khác cậu đã có 1 năm kn, khi phỏng vấn cậu tự tin hơn và đỡ mấy câu đá xéo tại sao lại nghỉ ở cty cũ.

6 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

Sinh viên mới ra trường nhảy việc lương sẽ cao hơn là ở lại. Nhảy việc ở thời điểm này, lương sẽ cao hơn 20% đến 40% mức lương hiện tại. Mức lương 11tr * (120% => 140%) xấp xỉ 13 đến 15 triệu rưỡi. Ở lại, dù bạn có là leader thì lương cũng chỉ tăng 10% đến 20%

Còn nếu bạn vẫn muốn làm việc ở công ty (vì môi trường làm việc tốt, chế độ ưng ý, sếp vui tính, đồng nghiệp hòa đồng) thì bạn tìm việc rồi deal lương ở công ty mới. Sau đấy bạn lấy lương mới deal về đưa cho sếp cũ. Nếu sếp cũ tăng lương thì mình tính tiếp:
+ Ở lại với công ty cũ
+ Mang mức lương sếp cũ đồng ý đi deal lương mới ở công ty khác.

Mong bạn sớm có lựa chọn phù hợp với bạn nhất

4 Likes

A post was split to a new topic: Nhảy việc sau 6 tháng có sao không?

Nếu bạn còn băn khoăn, mình có chương trình hợp tác với doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo. Chương trình hoàn toàn online và được các doanh nghiệp tài trợ nên bạn vẫn có thể duy trì công việc cũ và tiếp nhận cái mới để có cơ hội mới.
Bạn có thể tham khảo tại đây:

1 Like

còn trẻ thì nên nhảy nha bạn :)))) nhảy nhiệt tình cho tới khi làm chủ :)))

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?