Có nên học thạc sỹ CNTT?

Chào mọi người, mình đang là sinh viên năm 3 chuyên ngành kỹ thuật phần mềm tại HCMUS.
Hiện tại trường mình có tổ chức đăng ký học thạc sỹ tại trường trong thời gian 1,5 năm. Tổng thời gian học là 3,5 đại học + 1,5 năm thạc sỹ = 5 năm. Mình đang phân vân có nên học thạc sỹ hay không. Liệu học thạc sỹ sẽ hơn được những bạn không học thạc sỹ ở điểm gì, vì các bạn này không học thạc sỹ nên sẽ tốt nghiệp đại học sớm rồi đi làm nên sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn mình. Mình đang sợ học thạc sỹ mất thời gian lẫn tiền bạc mà khi đi làm lại không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Và vấn đề khiến mình suy nghĩ nhiều nhất đó là ngành cntt này có cần thiết thạc sỹ hay không?
Mong các bạn tư vấn giúp mình.
Cảm ơn các bạn.

Tớ có mấy câu hỏi cho cậu:

  1. Tại sao cậu muốn học thạc sỹ?
  2. Cậu định học thạc sỹ chuyên ngành gì vậy? :smile:
  3. Mặt khác, cậu dự định làm gì khi ra trường? Làm kỹ sư, researcher, hay làm trong academy?

Hi vọng nhận được câu trả lời của cậu.

3 Likes
  1. Thật sự mình chưa từng có ý định sẽ học thạc sỹ, nhưng bởi vì hiện tại trường đang cho phép đăng ký học làm mình càm thấy đắn đo suy nghĩ, vì đây là một cơ hội tốt. Mình nghĩ rằng có được bằng thạc sỹ thì cũng oai đấy :smiley: và mình sẽ biết được nhiều kiến thức hơn cho công việc sau này nên mới phải suy nghĩ nhiều trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
  2. Trường mình có 3 chuyên ngành học thạc si: khoa học máy tính, hệ thống thông tin và trí tuệ nhân tạo. Nếu học thì mình sẽ đăng ký chọn khoa học máy tính.
  3. Ngay từ khi bước chân vào con đường cntt này thì mình đã định hướng cho rằng sẽ làm việc tai các công ty cntt (làm web, game, mobile hoặc gì đó) hoặc làm việc trong các startup, tức là làm ra sản phẩm. Mình không thích và cũng không có ý tưởng cho việc làm nghiên cứu.

Nhiêu đây đủ trả lời rồi

For what?

Nhiều kiến thức hơn thì cũng có thể (tức là chưa chắc)
Nhiều kiến thức hơn cho công việc sau này thì lại càng không chắc, bạn căn cứ vào đâu khi nghĩ như này? Bạn biết chắc là ra trường sẽ làm công việc gì chưa mà khẳng định vậy

Bạn đã nghĩ quá nhiều rồi

5 Likes

Uhm, cảm ơn cậu đã trả lời nhé! :smile:
Về cơ bản, tớ thấy cậu đã biết cậu muốn trở thành kỹ sư làm sản phẩm, vậy nên, cá nhân tớ thấy việc học lên thạc sỹ sẽ không có nhiều lợi ích cho nghề kỹ sư.
Nếu thời gian học thạc sỹ ấy chuyển sang thời gian thực hành trong industry sẽ có ích hơn cho cậu.

Từ quan điểm của cá nhân tớ, cậu có thể cân nhắc học thạc sỹ nếu:

  • Cậu muốn làm công việc hàn lâm hơn thực tiễn.
    Ở TH này, cậu nên lấy bằng tiến sỹ luôn.
  • Cậu tự ti với khả năng của mình khi ra trường xin việc, hoặc chưa biết mình sẽ làm gì trong tương lai.
    Học thạc sỹ sẽ cho cậu 1 khoảng thời gian chờ, đồng thời cũng giúp cậu có 1 tấm bằng để thuyết phục nhà tuyển dụng (?!). Tuy nhiên, tớ cũng phải nói, bằng thạc sỹ nhìn chung không đáng giá bằng lượng kinh nghiệm tích lũy trong industry đâu (với điều kiện cậu chăm chỉ học hỏi).

Cậu có thể tham khảo ý kiến trên của tớ. Nếu cậu muốn học thạc sỹ, go ahead, đó là lựa chọn rất lành mạnh. Nếu cậu không chọn học thạc sỹ, tớ hi vọng cậu cũng có lý do vững chắc cho việc đó :smile:

3 Likes

Xem nhu cầu của mình, nếu thiên hướng nghiên cứu thì học hoặc rảnh học đều tốt. Tăng tư duy cho mình, tiếp cận hướng giải quyết vấn đề khó. Mình cũng học thấy khá hay

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?