Có nên học đại học cntt từ xa không?

Năm nay em thi đại học, nhưng điểm em không cao, chắc cũng chẳng đủ vào KHTN (trường em thích) nên e dự định sẽ học từ xa, cũng ở KHTN. Mọi người có thể cho em ý kiến được không ạ?

2 Likes

Không nên học từ xa ở trường Việt Nam.
Lý do:

  • Các lớp học không có tương tác gì với bạn qua mạng tốt, thầy giảng bài một chiều, bạn chỉ xem video clip. Chưa kể là để xem những clip đó, máy tính bạn còn phải dùng hệ điều hành Windows, trình duyệt đi với Windows như IE, Edge mà thôi, hệ điều hành khác, trình duyệt khác bó tay.
  • Lớp học rất đông, nhốn nháo và thành phần học không phải để lấy kiến thức, rèn kỹ năng mà đa phần để hoàn chỉnh bằng cấp.
  • Việc thực hành bài vở là toàn những thứ nó cổ như từ thời… vua Hùng, bạn tra trên mạng thấy giờ hóa ra nó là từ thập niên 80.
  • Bạn không có cơ hội thảo luận sôi nổi với bạn cùng lớp, làm việc trực tiếp thầy giáo được (việc hội thoại video qua lại với thầy hầu như không bao giờ xảy ra).
  • Những trường có lớp từ xa mà chất lượng một chút thì lại yêu cầu bạn một tuần/ tháng gì đó phải lên trường mấy buổi để học với thầy. Ngoài ra, mỗi đợt thi bạn cũng phải tới trường để làm bài => từ gần chứ xa gì?
  • Tiêu cực xảy ra: chạy điểm thầy, phong bì này nọ vì bạn cùng lớp bạn đa phần học không phải để lấy kiến thức, họ cần tấm bằng, bạn không thể không a dua theo nếu không muốn ở lại lớp.
  • Forum để thảo luận trong lớp là không có, nếu có, bạn vào đó post bài có khi bị mời lên trường vì “sử dụng ngôn từ thiếu văn hóa” hoặc “hỏi chuyện tào lao”.

Nếu bạn chuộng kỹ năng để đi làm, quên ngay đại học đi, mà hãy học Aptech hoặc NIIT sẽ tốt hơn.

Còn nếu bạn vẫn thích có bằng cấp, hãy nâng tầm lên, tiếng Anh rèn đủ IELTS 6.0 rồi đăng ký học từ xa một trường nước ngoài (ví dụ như Massey University). Lúc đó, học phí cao + áp lực học căng thẳng khiến bạn hoặc sớm bỏ cuộc hoặc bạn sẽ có tấm bằng từ xa chất như cạp đất và bạn thu lượm được ngang ngửa với bạn học chính quy tại Việt Nam. Giả sử nếu trình độ IT bạn không bằng, thì tiếng Anh bạn cũng bằng hoặc hơn các bạn học các trường top về IT ở Việt Nam.

Túm lại, nếu bạn cần học chất lượng để đi làm, thì tránh xa cái gọi là học từ xa, trường ĐH càng nổi tiếng ở Việt Nam mà có dạy từ xa thì bạn càng phải tránh mạnh, đặc biệt là ĐH Khoa học Tự nhiên TP. HCM :smiley: . Còn nếu bạn muốn có bằng cấp cho oai với thiên hạ (còn làm được gì đ…o quan trọng) thì hãy học ngay và luôn.

13 Likes
  • Chưa học nên không biết chất lượng thế nào. Tuy nhiên nếu bạn không học đại học thì có thể chọn một số trung tâm ở ngoài, giá cao thì Aptech, NIIT, Stanford… còn muốn tiết kiệm hơn thì Trung tâm tin học KHTN, Nhất Nghệ…
  • Bạn muốn tiết kiệm hơn nữa thì chọn học một số khoá học online có phí (chưa có kinh nghiệm học qua).
  • Cá nhân mình thấy, khi bắt đầu học cơ bản thì phải có môi trường học tập đàng hoàng, kỷ luật (ở Đại học, Trung tâm hay hay học online cũng thế), trừ những bạn có đam mê khám phá công nghệ mãnh liệt, các bạn này tự đào xới học ghê lắm. Học có lúc vui, lúc chán nên cần lắm một lộ trình ổn định để giúp mình có kỷ luật theo đuổi đến cùng.
1 Like

Ở VN học từ gần mà còn chả thấy tương tác bao nhiêu thì học từ xa rất có khả năng tự kỷ rất cao, dễ bị nhụt chí, mất động lực.

2 Likes

mình đang học đào tào từ xa ở khtn đây . cảm nhận của mình nhé:
1 Lớp mình học tầm 30 người thôi.

  • Thứ nhất thầy cô tương tác rất tốt , bạn hỏi thoại mái 100% giáo viên trả lời , bài tập về nhà , kiểm tra đầy đủ nhưng không lấy điểm hoăc lấy rất ích , chủ yếu là đồ án nhỏ cuối kì và thì học kì (thi học kì thì lên trường thi nhé không có thi online).
  • Trao đổi với giáo viên rất nhiều , bạn có thể hỏi thoải mái , kì này mình học 3 môn nhập môn lập trình, CSDL , cấu trúc máy tính và hợp ngữ. bạn không biết cứ mail cho thầy và các thầy có tạo các group trên Piazza.com để thảo luận , hỏi bài , càng thảo luận nhiều và đặt câu hỏi liên quan đến bài học thì sẽ cộng thêm chuyên cần (cộng cho có động lực thôi chứ cộng không có bao nhiêu).
  • Video bài giảng chia làm 2 loại : 1 loại là offline là các thầy đã quay trước để chúng ta xem trước và chuẩn bị khi vào buổi học online học online (độ dài vi deo tầm 1-2h tùy thầy).
    loại video thứ 2 là loại online(trung bình là 1-2h) dùng để nắm lại ý chính , đặt câu hỏi , giải bài tập .

video offline va video online dạy song song nhau (1 môn trong 1 tuần thì sẽ có 1 video offline update trước bạn sẽ xem trc là học phần đó trc . đến buổi học như thời khóa biểu các thầy sẽ online và giải đáp những cái nào chưa hiểu , giải bài tập và cho bài tập về nhà làm, điểm danh ). tài liệu thì đầy đủ , các silde bài giảng , video đều đc xem loại thoải mái.

điểm số phụ vào kì thi cuối kì trên trường thi tại KHTN(thường chiếm ít nhất 70% ), các điểm còn loại là bài tập , kiểm tra trực tuyến , đồ án môn học . nhưng quyết định qua hay rớt môn là kì thi tại trường.
còn về tiêu cực mình khẳng định là không có (vì thi như thi bên chính quy , giám thì không phải thầy cô dạy).
Và được KHTN đảm bảo đầu ra. bởi vì mình thấy danh sách rớt và học lại rất nhiều.

9 Likes

nếu mà nói về đào tạo từ xa thì KHTN xây dựng hệ này đc 10 năm rồi , mình cũng tìm hiểu kỹ rồi mới quyết định học , mình thấy thầy cô rất nhiệt tình và 1 điều chắc chắn là tất cả thầy cô dạy đều là giảng viên KHTN hết nhé , chỉ sợ mình không chịu học thôi , chứ hỏi thì thoải mái, tài liệu tiếng anh tiếng việt , cuốn nào hay mấy thầy cũng chỉ hết

2 Likes

Em cảm ơn ý kiến của mọi người ạ.

Dạ vậy tháng 9 tới trường có tuyển không ạ? Em sợ đến tháng 3 năm sau mới mở khóa mới. Lớp học 30 người thì tương tác như thế nào vậy anh?

1 Like

ở VN nếu ko vào đc đại học công nghệ hoặc bách khoa thì các trường còn lại b học trường nào cũng dc,
nên vào trường nào đó dễ lấy bằng, để khi có bằng thì cơ hội sẽ rộng mở hơn, muốn đi onsite hay đi làm kỹ sư cầu nối cũng dc.
mà cần nắm rõ các môn học là: nhập môn lập trình, kỹ thuật lập trình, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, lập trình hướng đối tượng, cơ sở dữ liệu, cố gắng môn nào có project của môn đó càng về sau càng tổng hợp nhiều thứ, sau đó là có thể đi thực tập rồi.
kết hợp với stackoverflow nữa.
Khi kiến thức chưa có thì cứ tự học đã có gì để mà thảo luận cơ chứ.

4 Likes

Đầu ra cũng yêu cầu toiec tối thiểu là 450 . nên cũng cho thấy nhà trường quan tâm đến chất lượng đầu ra
1 năm tuyển 2 lần . 1 đợt tháng 9 , 1 đợt tháng 3. đừng quá phụ thuộc vào thầy cô , cntt là ngành tài liệu và video dạy rất nhiều , mình nghĩ nếu k có nhu cầu và kinh tế thì học đào tạo tx khtn cũng tốt , cũng bài bảng để biết cần học những gì cơ bản rồi tự học thêm nữa, đừng phụ thuộc vào thầy cô.

1 Like

bác học hệ từ xa bao lâu rồi …e vừa tạch đại học cũng tính học từ xa chỉ mong có tấm bằng thôi …lập trình thì phải tự học đó là điều bắt buộc

1 Like

Chào bạn!!!
Rất vui được làm quen với bạn, mình mới vừa đăng kí và nhận giấy báo nhập học hệ từ xa bằng 2, ngành cntt của trường khtn, vì trước đây mình học đh ngành điện, giờ muốn học thêm bằng 2 ngành cntt này, nhưng chưa biết sẽ khó khăn ra sao, mong được bạn tư vấn thêm cũng như có thể giúp đỡ tài liệu, và chỉ dẫn cho những gì bạn đã học và trải qua, mong nhận được hồi âm từ bạn!

@Thanh_Phong_Nguyen1 2 năm rồi dễ chi có hồi âm :V. Mà khoan…


Thôi, ca này bất khả thi rồi :rofl:

7 Likes

Cảm ơn phản hồi của bạn!

1 Like

A Thanh Phong Nguyen . Anh cho em xin review sau 1 thời gian học vb 2 tại trường khtn đi anh

@Thanh_Phong_Nguyen1 hihi a có thể cho e xin fb hoặc zalo để tư vấn giúp e, việc học được k ạ

Không biết học phí thế nào nhỉ? Bạn tư vấn kĩ hơn giúp mình được không :slight_smile:

Nick của bạn ấy khoá rồi nên là không thể tư vấn cho bạn được nữa rồi.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?