Có nên đi du học thay vì học đại học tại VN?

Em có nhiều câu hỏi muốn hỏi , mong mn chỉ dẫn:

  • Em nghĩ đi du học sẽ mang lại những cơ hội để phát triển nhiều nhưng em không biết nên đi nước nào có thế mạnh về CNTT, mn cho em lời khuyên được không ạ ?
  • Vì điều kiện gia đình khó khăn nên em muốn nhận học bổng, ai đã từng có học bổng thì cho em lời khuyên về quá trình săn học bổng đi ạ ?
  • Nếu như mình có giải số VOI , ielts 6.5 thì cơ hội để xin học bổng có cao hơn không ạ ?
  • Và như tiêu đề, liệu rằng học đại học tại việt nam với đi du học thì bên nào tốt hơn ạ . Em xin cảm ơn

IELTS 6.5 thì có cơ hội có học bổng toàn phần khá thấp.Từ 7.5 (ko band nào dưới 7.0) mới gọi là cao.Đi du học đương nhiên tốt hơn học ĐH tại Việt Nam nhưng cũng tốn kém hơn rất nhiều.Mình khuyên bạn nên dùng bằng Ielts xét tuyển thẳng vào trường ĐH rồi xin giảm học phí (nhiều trường ĐH sẽ giảm tầm 50% học phí cho gia đình có điều kiện khó khăn).Trừ khi bạn dành giải quốc tế hoặc học trường chuyên cấp 3 thuộc nhóm đứng đầu cả nước thì vẫn có cơ hội ,còn ko thì cố gắng vào học giỏi ở những trường ĐH hàng đầu Việt Nam sẽ có cơ hội lấy học bổng toàn phần nhé :hugs:

3 Likes

Ngành nào chứ mấy ngành lý thuyết với mấy nhóm ngành ko cần đầu tư phòng thí nghiệm, phòng lab thì học nước ngoài chưa chắc đã hơn việt nam đâu.

4 Likes

:smile: Đâu phải ai đi du học cũng giỏi đâu. Còn những tiến sĩ, nghiên cứu sinh xuất sắc ở ta thì tất nhiên phải đi trau dồi ở những nơi khoa học tiên tiến rồi, đâu thể chỉ ngồi ở VN mà giỏi được, phải học tập trao đổi kinh nghiệm với bạn bè bốn phương chứ.

4 Likes

Mình nói chất lượng giáo dục của những nước tiên tiến thường là tốt hơn Việt Nam chứ có bảo ai đi du học cũng giỏi đâu.Có thanh niên đi du học 4 năm ở Mỹ còn chả phun được 1 câu tiếng anh ra hồn =)))).

2 Likes

Là một người “đã từng” đi du học mình sẽ trả lời theo cá nhân m nghĩ:

Đi du học dĩ nhiên tốt hơn rồi. Cái này không chỉ riêng việc học, ngay cả việc đi thăm thú, tìm hiểu thì cũng nên đi ra ngoài lãnh thổ VN. Không hoàn toàn là do ở VN đào tạo không tốt.

Có rất nhiều dạng học bổng (khi ở phổ thông, đại học và sau đại học), không rõ bạn nằm ở trong tình huống nào?
Việc săn học bổng thì có rất nhiều blog, vlog,… nói rồi và m nghĩ hầu hết đều từ kinh nghiệm cá nhân (hoặc suy ra từ kinh nghiệm từ cộng đồng), bạn có thể làm theo. Tuy nhiên một số kỹ năng mà hầu như ai săn học bổng đều cần trau dồi là: (1) sự dạn dĩ (tự tin, nói năng lưu loát), (2) kiến thức chuyên môn khá trở lên và (3) thực sự có nhu cầu học hỏi.

Mình không có lời giải cụ thể, theo m nghĩ thì nếu b làm hồ sơ tốt, tìm được trường, lab phù hợp thì hoàn toàn có thể tới vòng phỏng vấn.
P/S: M ko hiểu VOI là gì?

M nghĩ ngoài câu hỏi về “nước nào” thì b cần đặt câu hỏi về “trường nào”, “lab nào” nữa. “Nước nào” chỉ để phục vụ câu hỏi làm VISA tới đó có dễ không, cộng đồng người Việt sinh hoạt ra sao. Tuy vậy mọi thứ vẫn rất mơ hồ và phụ thuộc vào bạn là chủ yếu.

7 Likes

M đang học lớp 11 và có mong muốn học đại học ở nước ngoài.
Giải VOI là giải học sinh giỏi cấp quốc gia .
Bạn cho m hỏi thêm: khi m xin được học bổng của chính phủ ( ví dụ học bổng moe của đài loan ) thì còn việc chọn trường thì sao ?? M phải tìm hiểu nên học trường nào hay chính phủ họ tự sắp xếp ??
Cảm ơn bạn

Cái này thì tùy loại học bổng, a ko apply học bổng chính phủ đài loan nên khó mà trả lời đúng cho e được.

Tuy nhiên, trong phần hồ sơ chắc sẽ có mục liên quan tới kế hoạch học tập, vậy nên e có thể chủ động liên hệ với trường, giáo sư trước, lúc đó hồ sơ của em sẽ còn tốt hơn nhiều.

Đấy là theo cách a nghĩ thôi, cái em cần làm là tìm được 1 người đã từng nhận học bổng em muốn và xin kinh nghiệm của họ. Theo như anh thấy em đã đạt giải học sinh giỏi quốc gia cộng thêm bằng tiếng Anh thì hồ sơ cũng khá tốt rồi.

Chúc em sớm nhận được học bổng nhé!

3 Likes

Vấn đề là ở chỗ đó. Ý của mình là người muốn giỏi cần phải trao đổi ở nhiều nơi, chứ chất lượng giáo dục Việt Nam có tốt thì cũng chưa có nhiều người để trau dồi. Đi du học để giao lưu chứ không phải chỉ để học, để ăn theo cái chất lượng giáo dục, cái quan trọng nhất của người nghiên cứu là tự học.

5 Likes

Em có nên đi du học đài Loan không ạ.

Em đọc lại post này nhé:

Quan điểm cá nhân của mình là đi du học phải kèm với cơ hội định cư, gián tiếp hoặc trực tiếp.
Và phải là du học ở 1 nước nói tiếng Anh, hoặc ít nhất cũng là tiếng Pháp.

Nếu không phải vì những thứ trên thì học trong nước cho rẻ, khỏe, cha mẹ đỡ lo. Số tiền dư ra có thể đi du lịch HQ, ĐL… tùy thích!

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?