Có nên chuyển khỏi ngành Kỹ thuật máy tính?

Dạ chào mọi người.
Em là sinh viên năm hai thuộc UIT, ngành Kỹ thuật máy tính luôn ạ. Do gặp một vài chuyện khá không hay khi học tại trường nên em cũng muốn xin ý kiến của các anh chị đi trước.
Chuyện là ban đầu em chọn ngành kỹ thuật máy tính (hướng nhúng và IOT, trường em có mở thêm hướng ngành riêng ạ) cũng chỉ do thấy nhúng và IOT đang phát triển, nhưng sau 1.5 năm vào ngành và học thì em nhận thức được bản thân mình không đủ đam mê với ngành, phần là do trong quá trình học, làm đồ án thì bản thân em không cảm thấy hứng thú, đam mê; phần các môn khá khó (nhất là thiết kế luận lý số). Khi học ở ngành thì em cũng đăng kí thêm 1-2 môn tự chọn ở các ngành khác để học thử cho biết thì em thấy mình hứng thú, muốn tìm hiểu sâu về 1 ngành (em xin phép giấu tên), nên sau đó em có làm đơn xin trưởng khoa để có thể chuyển từ ngành kỹ thuật máy tính hiện tại sang ngành đó (trường em cho phép chuyển). Lúc đó khi em nộp đơn thì bị thầy từ chối với lý do "mới học 3 kì thì sao em biết mình có đủ đam mê hay không ", dù em cũng đã nói rõ với thầy, nên em quyết định học thêm 1 kì nữa rồi nộp lại đơn.
Sau khi hết kì 4 thì cũng là hết năm 2 (thời điểm hiện tại) em tiếp tục nộp đơn lần nữa và thầy lại tiếp tục không đồng ý lần này còn gây gắt hơn lần trước (với các lý do như “em vô trách nhiệm với ngành đang học”, “mới hết năm 2 thì làm sao biết mình có phù hợp ngành hay không”, “ngành này đang phát triển và rất khát kỹ sư”,…dù em cũng có nói rằng mình dù không hứng thú nhưng vẫn học tập, làm lab và làm đồ án đầy đủ, điểm số vẫn khá 7, 8 chứ không phải là học qua môn và cũng có tìm hiểu rõ định hướng của ngành trong 2 năm sinh hoạt ở ngành.). Vô tình trước đó có chuyện xảy ra là em quên mất ngày đăng kí học phần dành cho khoá em nên em vào đăng kí muộn và chỉ có thể đăng kí được 1 lớp của ngành (do các lớp khác hết và bị trùng buổi nhau) với các môn chính trị và 2 môn của ngành em muốn chuyển tới, thành ra em bị miss 2 môn tiên quyết và phải chờ 1 kì mới có thể học được và có thể ra trường muộn 1 năm (từ 4 lên 5 năm, hoặc có thể chậm hơn nhưng chắc chắn là sẽ ra trường muộn).
Sau 2 lần đăng kí chuyển không thành công cộng với việc ra trường muộn nên thành ra tâm lý em hơi căng thẳng, một phần do bị thầy nói khiến em hơi ức chế, phần là do em sợ mình không đủ hứng thú để làm, theo các môn chuyên ngành và đồ án (ngành em có cả đồ án 1, 2, khoá luận tốt nghiệp) làm cho GPA tụt dần không còn ở mức 8, . Em thì luôn muốn GPA mình khi tốt nghiệp ít nhất là 8,0 để được tấm bằng tốt sau này khi xin intern thì cũng có thể có chút lợi thế.
Mọi người có thể cho em xin ý kiến ở vài điều để có thể điều chỉnh cũng như kiểm soát lại chuyện học tập:

  • Ba mẹ em có khuyên em ở lại ngành và học cho qua môn, rồi tự học thêm để sau đi làm (ba mẹ em biết em có tự học thêm mobile), em không biết có ai từng rơi vào tình huống như vậy chưa ạ (do năm 3 cũng đã vào các môn chuyên ngành rất cực, hầu như thời gian không còn quá nhiều để tự học thêm bên ngoài) có thể cho em xin lời khuyên không ạ?
  • Em cũng có biết những người bạn họ học ở các trường khác thì họ cũng đã đi làm rồi, nên khi em tốt nghiệp trễ thì sẽ thua thiệt khá nhiều người ở số năm kinh nghiệm, cũng như lúc đó em cũng 23 tuổi, thì em nên làm gì để có thể thu hẹp khoảng cách với những người như vậy ạ?
  • Lúc tốt nghiệp thì bằng của em là kỹ thuật máy tính thì xin vào các công ty thiên về phần mềm có gặp nhiều cản trở quá không ạ?
  • Em có nên nghỉ học chuyển sang cao đẳng học hay thi lại để theo được ngành mình muốn không ạ? Có thể đây là ý nghĩ lúc căng thẳng nhưng cũng muốn tham khảo ý kiến thử ạ.

Có thể văn phong của em không quá mạch lạc, còn rời rạc mong mọi người bỏ qua.
Còn về chuyển ngành ở trường thì em còn 1-2 lần với lại cơ hội được đi khá thấp, nhưng em vẫn sẽ tiếp tục nộp đơn chuyển.
Mong mọi người có thể cho em xin ý kiến.
Em xin cảm ơn mọi người trước ạ.

4 Likes

Bạn nên làm việc trực tiếp với BGH nhà trường thay vì cố liên hệ với trưởng khoa. Bạn nên tỏ rõ thái độ là mình không hứng thú với ngành đang học chứ không phải vì thầy nói 1-2 câu đã rụt lại rồi xin thêm thời gian.
Ps: thầy của bạn có lẽ cũng chẳng quan tâm bạn nghĩ gì hay như thế nào mà chỉ đơn giản là không muốn bạn chuyển ngành vì nhiều lí do. Do đó làm việc với cấp cao hơn để thầy của bạn chú ý hơn mới có thể đạt được điều bạn muốn. Nếu được bạn có thể liên hệ với trưởng khoa của ngành bạn mong muốn để có thêm sự hậu thuẫn

6 Likes

ca này đúng là khó vì thầy không muốn bạn chuyển (có thể là vì chỉ tiêu nhà trường) nên mới khăng khăng giữ bạn lại.

nhưng nếu bạn muốn chuyển thì nên xem xét tương lai có gặp mặt thầy khi chuyển sang khoa khác không, nếu không thì cứ trình lên bgh hoặc các thầy cô khác ở khoa bạn muốn vào. có thể nhờ bạn bè bên khoa đó nói hộ trước để dễ hơn chút. vì không gặp mặt thì sợ gì mất lòng nhau nữa, ra trường rồi cũng quên hết thôi.

nếu không có cách nào chuyển được thì bạn cứ theo học cho xong, rồi tối tự học ngành bạn thích để có cái điền vô CV cho dễ xin việc liên quan. bằng giỏi hay dở ở ngành phần mềm cũng không quá quan trọng đâu. có cái bằng liên quan phần mềm là có một vài công ty cho pass screening rồi. bạn mình học điện tử viễn thông không liên quan mà còn pv ào ào nên không cần lo nha :smiley:

2 Likes

Chuyển qua học ngành Triết không? Bạn không phải chiến đấu với kỹ thuật đâu, chỉ đọc sách thôi. Đây llà một đoạn phải đọc để lên thuyết trình:

Để loại trừ sự tiếp nối bất tận này, mà ở đó đau khổ nảy sinh bất tận, của diễn văn cũng như của nhân cách, phải dám đặt lời nói tương phản với chính nó. Đừng sợ phải cắt đi tất cả những khả năng của nó: xác điịnh cũng như phủ định, cũng như xác định và phủ định cùng một lúc; tách những thể đối ngã và những mối liên kết của chúng ra; đừng chấp nhận phe này hay phe kia.

2 Likes

Chào bạn,
Với tư cách là một người tốt nghiệp Kỹ thuật máy tính và đi làm nhiều năm, mình có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi mà bạn băn khoăn như sau:

  • Đây cũng là một phương án. Nếu bạn hứng thú về mobile, bạn hoàn toàn có thể làm đồ án, luận văn liên quan đến IoT và mobile. Khi đó, bạn có thể lập nhóm làm những đề tài này, và chủ động nhận công việc liên quan tới mobile. Giữa Nhúng, Web và mobile luôn có những đề tài liên quan trực tiếp đến nhau. Ví dụ hệ thống giám sát, cảnh báo, quan trắc, tưới tiêu tự động, quản lý tài khoản, truy xuất nguồn gốc, nhận diện sinh trắc …
  • Không có khoảng cách quá lớn giữa người tốt nghiệp sớm và trễ. Bạn cứ yên tâm, nếu trong thời gian bạn học lại mà tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng thì không có gì khác so với những bạn khác đâu. Khi đi làm bạn sẽ phải vượt qua các vòng phỏng vấn kiểm tra kiến thức để vào được công ty mà mình muốn. Giai đoạn thực sự bức phá nghề nghiệp là nằm ở giai đoạn từ junior/mid level lên senior level. Có người mất 3 năm, có người >8 năm để đạt được senior level.
  • Không có cản trở gì hết. Kể cả bằng điện tử, cơ khí hoặc sư phạm đều có thể làm công ty phần mềm. Hơn nhau CV kinh nghiệm và lúc phỏng vấn. GPA thực ra cũng không quan trọng nốt. GPA chỉ giúp bạn qua được vòng hồ sơ dễ hơn thôi.
  • Không nên. Bỏ ý định này đi.

Bạn bè của mình tốt nghiệp Kỹ thuật máy tính đang đi làm ở tất cả các lĩnh vực thuộc IT (nhúng, web, mobile, security, network, AI, devops, …) và kể cả không thuộc chuyên môn IT (process management, quality control, gym PT, sale, trader, …). Đừng đặt nặng bằng cấp, hãy đặt nặng trải nghiệm, kiến thức tiếp thu được lúc ở trường. Mình luôn cho rằng thời gian sinh viên là thời gian nên học càng rộng càng tốt, trải nghiệm càng nhiều càng tốt, kể cả những thứ đó chả liên quan gì đến công việc sau này của bạn cả. Trải nghiệm quý giá nhất là khi bạn phải học những môn vừa không thích vừa rất khó. Mình thích một người có thể thích nghi, học được bất cứ điều gì hơn làm một người chỉ học được thứ mình cảm thấy thích.

Trở lại câu chuyện của bạn, có nên chuyển ngành hay không?

  • Có: lý do của thầy không đủ thuyết phục mình. Đặc biệt là khi “trường em cho phép chuyển”. Bạn nên nói chuyện thêm với giáo viên chủ nhiệm về việc này. Mình nghĩ là có “lý do khác” không liên quan trực tiếp tới bạn khiến thầy không chấp nhận chuyện này. Nếu bạn là người có cá tính, có tự tin, cứng rắn thì có thể tiếp tục theo con đường này. Tuy nhiên, bạn cần có thêm thông tin từ các thầy cô khác, tìm hiểu rõ quy định chuyển ngành, tìm hiểu xem việc chuyển ngành của bạn có ảnh hưởng tới lợi ích của người khác hay không?
  • Không: Việc đưa vụ việc lên BGH sẽ đẩy vụ việc lên 1 tầm mới, bạn phải thực sự đủ bản lĩnh để đối đầu với các vấn đề về con người trong khi và sau khi giải quyết vấn đề này (mối quan hệ, bị đì?, bất công?, …). Vì nếu bạn thắng, thầy sẽ phải bị kiểm điểm hoặc mất uy tín. Cùng với các thông tin mình nói ở trên, việc chuyển ngành đối với bản thân mình thấy không ảnh hưởng nhiều tới tương lai công việc của bạn.
9 Likes

Vấn đề này bạn không cần gì phải lo lắng cả, theo cá nhân mình thì bạn cứ học tiếp, do chính bạn tự làm căng thẳng vấn đề GPA 8.0 khi tốt nghiệp… Bạn nên nhìn vào thực tế, nhà tuyển dụng chỉ tuyển dụng ai thật sự làm được việc, còn GPA bao nhiêu cũng được nhưng đừng quá tệ. Các môn ở chuyên ngành bạn không thích thì bạn có thể học qua môn, và tự học thêm các mảng bạn thích bằng cách ra trung tâm học thêm vào ngoài giờ học. Lạc quan lên, thay vì stress thì bạn có thể chơi thêm thể thao: gym, cầu lông, bóng đá,… để giúp bản thân tích cực; đừng ôm máy quá nhiều, tập thói quen đọc sách, đi dạo, cà phê trà sữa,… Còn nội dung cụ thể đã có các bạn phía trên nói rõ rồi :slight_smile:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?