Có nên bỏ đại học để học lập trình, đi làm một thời gian rồi khởi nghiệp không?

Mình đang là sinh viên năm nhất đang học ở học kì 1, số là mình chán ngấy với những môn đại cương ở trường đại học lắm, chỉ trừ môn lập trình C, mình có thể thức từ tối cho tới 6h sáng để ngồi học C trên mạng và làm bài tập lớn mà trường đại học yêu cầu, còn những môn khác mình toàn nghỉ, nếu đi học thì ngồi kiếm cách giải cho bài tập lớn mà trường yêu cầu, mình thấy 4 năm ở đại học quá dài so với định hướng của mình, mình định nghỉ học đại học rồi kiếm trung tâm về lập trình học 1 khóa dài hạn, rồi đi làm cho công ty mà trung tâm giới thiệu để lấy kinh nghiệm rồi startup, nhưng vẫn còn mong lung quá. Mong các bác cho lời khuyên chân thành. Nhà mình cũng không phải khá giả gì, cũng chỉ là làm bữa nào ăn bữa đó. Nếu đc các bác có thể giới thiệu trung tâm cho mình luôn được không ạ, mình theo lập trình IOS, hihi

1 Like

Bạn học ngành gì?
Đại cương của bạn bao nhiêu môn và kéo dài trong mấy kỳ?
4 năm đại học nhé, các môn đại cương chỉ kéo dài trong 3 kỳ thôi, còn lại những kỳ sau là CẢ MỘT ĐỐNG những môn chuyên ngành, về cấu trúc dữ liệu, về phát triển phần mềm…
Đại học còn có những cuộc thi để bạn tham gia và có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong lập trình.
Quay lại với mấy môn bạn cho là đại cương. ừ đúng, Tư tưởng Hồ Chí Minh hay Chủ nghĩa Mác thì quả là chán. nhưng Toán rời rạc? đó là tiền thân của Cấu trúc dữ liệu, giải thuật, thuật toán. Giải tích, Đại số tuyến tính, Xác suất thông kê, là những môn tất yếu khi nghiên cứu về Machine learning, AI trí tuệ nhân tạo.
Bạn có thể tự học, bạn cứ bỏ học đi, thật đấy, còn nếu vẫn chưa đủ tự tin bỏ học mà phải lên đây để hỏi ý kiến thì dẹp đi nhé.

2 Likes

nói gì thì nói học đại học cơ hội vẫn sẽ tốt hơn .Mình học aptech ra và cũng đi làm rồi .Mình ko bao giờ hối hận với quyết định là đi học aptech cả . nhưng nếu bạn muốn ra nước ngoài làm onsite hay gì đấy thì hầu như đa phần họ đều yêu cầu bạn có bằng cả

nghĩ đi em ạ, anh khuyên thật đấy. Em đã có ý định startup thì em chỉ muốn “tiền, tiền và tiền”. Rồi em sẽ thấy không bạn đại học có khả năng nào, đi làm cho công ty nhỏ mà họ chả biết “ngày mai” có bị sa thải không, sếp thì tối ngày chửi họ “tính năng mới này sao code đầy lỗi”. Môn đại cương gồm toán cao cấp, toán rời rạc cũng không quá “ngấy” đến mức như vậy, chỉ là em thấy học tốn tiền, mất thời gian, đâu đó nghe ai đó khuyên học xong thất nghiệp. Đi kinh doanh phải thời giàu to. Ừ giàu lắm đấy em, cứ Jack Ma, Bàu Đức mà “bước theo”.

Đã có ý định nghỉ thì nghỉ thôi, suy nghĩ nhiều làm gì.
Dám quyết định, dám chịu trách nhiệm, dám thay đổi, dám thành công - đó mới là người có khả năng Startup
Có tiếp tục học cũng học không được, rớt lên rớt xuống mấy môn đại cương rồi không ra trường được, tới lúc bị đuổi không được cấp bằng thì còn chán hơn.
Khi còn nhỏ thì bị ép học đã đành, khi đã trên 18 tuổi thì không nên phí thời gian làm những chuyện mình không thích, vì có ai biết ngày sau sẽ ra sao.
Trung tâm thì thiếu gì, công ty nhỏ thì chỉ cần học 6 tháng iOS, biết viết phần mềm thì nó cũng nhận.
Quan trọng là kế hoạch phải rõ ràng, bám theo kế hoạch mà hành động để khỏi mông lung, mất phương hướng.

6 Likes

Điểm chung của Bill Gates hay Steve Jobs là bỏ đại học chứ ko phải bỏ học! Nếu em ra trung tâm học 1 thời gian ngắn thì sau này em chỉ ra làm thợ thôi, do em thiếu những kỹ năng nghiên cứu cần thiết để đào sâu 1 vấn đề:

  • Suy nghĩ logic, có thể được hỗ trợ bởi việc học toán
  • Kỹ năng phân tích, trong đại học có dạy mấy môn như phân tích thiết kế giải thuật, hay phân tích thiết kế hệ thống thông tin…
  • Ngoài ra còn cả kỷ luật và sự kiên trì, nếu em ở trong trường em có thể rèn luyện 2 cái này thông qua việc làm đồ án môn học!

Startup ko phải thứ hào nhoáng, startup là làm quá cha và hầu hết em sẽ phải trải qua sự cô đơn khủng khiếp! Vì startup là làm thứ mới, ít người làm thì em mới có nhiều tiền, nên nhiều khi sẽ ko có ai chung đường với em!

Cái cuối cùng, em cần 1 người thầy tốt, và những người bạn đồng hành! Nếu em đi làm sớm em sẽ đánh mất điều này (nếu có tìm được ở công ty thì rất hiếm), do ở công ty ai cũng có việc của mình, và cạnh tranh nhau rất dữ dội, thế nên cũng ko có ai rảnh để hướng dẫn, hỗ trợ em đâu!

Thế nên nếu em nghĩ mình có thể chịu sự cô đơn khi làm 1 mình, cộng với kỹ năng research và english tốt, và 1 kỷ luật tốt thì em có thể bỏ học! Còn nếu thiếu 1 trong những điều anh nói, em nên tiếp tục đại học tới khi nào em thấy em đủ lực để tự nghiên cứu! Chúc em thành công!

6 Likes

Mình không có ý định đi nước ngoài, nhưng mình cũng không thích đi làm cho bất cứ công ty nào, mình định hướng sẽ theo indie developer, mình thích tự làm và phát triển sản phẩm của bản thân thôi, mình thì đồ họa biết photoshop 1 tí, Ai 1 tí, làm aminitaion 1 tí, nên mình nghĩ việc học đại học tốn quá nhiều thời gian của mình

Không bao giờ làm app trên iOS mà không cần đồng đội

1 Like

Hoàn toàn được nha bạn, lên núi ẩn thân tu luyện 1 thời gian, ấp ủ một cái ứng dụng, khi nào sẳn sàng thì đem đi thi thố và gọi vốn

Cho mình hỏi aptec, chất lượng đào tạo có tốt ko bạn?

E đã vào đc đại học nhưng bây h e đang ấp ủ những dự án cho bản thân mình, nhưng e nghĩ nếu đợi đến lúc ra trường rồi đi làm để tích lũy kinh nghiệm thì những dự án của e sẽ có người tiên phong đi đầu mất. E muốn học 1 cái gì đó nhanh nhanh để có thể tự làm ra sản phẩm của mình nhanh hơn thôi

Em có thể vừa học đại học vừa làm, đâu ai cấm! Tuy nhiên khi ra ngoài tự lập mà ko có lấy 1 chút kinh nghiệm thì em sẽ mất nhiều hơn 4 năm đại học đấy! Làm startup thời gian trôi qua rất nhanh, nhiều lúc em cảm thấy mình ko làm dc gì mà cũng hết ngày rồi!

1 Like

Thật ra là nhà e chẳng có điều kiện để cho e học đại học tiếp nhưng ba má e vẫn cứ cố gượng để e học, vào rồi thì e thấy số tiền bỏ ra cho 4 năm đại học là quá lớn và mất thời gian và e còn năm nhất, nghỉ sớm thì cũng đỡ dc phần nào.

Nếu là vấn đề tiền học phí thì em có thể ra trung tâm, rồi đi làm sớm! Chúc em thành công!

1 Like

Mình là người đang tự học và vẫn còn thất nghiệp đây là một số kinh nghiệm thất bại của mình.

  • Bằng cấp không quyết định nhưng đó là một lợi thế.
  • Học đại học dễ dàng hơn khi gặp vấn đề vì dễ dàng tìm người giúp đỡ (ví dụ mình thường xuyên gặp là khi đọc sách gặp các bài tập mà đáp án chỉ dành cho tài khoản giáo viên, đọc được trên reddit có ông giáo sư bảo nếu mà công bố lời giải thì chả có giáo viên nào dùng sách của ông viết ra…và nhiều thứ nữa google không ra được).
  • Chương trình của đại học là khá chuẩn tự học thì cũng phải học những thứ đó thôi. Bạn chỉ học mỗi môn C thì đó là sai lầm, những môn khác nhiều khi còn quan trọng hơn (mình không bàn luận đến môn ngoài chuyên ngành như triết hay thể dục nhé). Những môn như hệ thống máy tính, mạng máy tính, hệ điều hành, thuật toán cơ bản, đồ hoạ máy tính… hay là toán tất cả đề sẽ giúp bạn lên trình lập trình của bản thân nhanh hơn là việc cứ học C hay một ngôn ngữ nào đó. Nếu tài liệu nhà trường các môn đó là nhàm chán thì bạn có thể tìm hiểu thêm tài liệu ngoài.
  • Học đại học có nhiều bạn bè hơn biết đâu lại có người cùng chí hướng để làm startup và thật sự môi trường tốt nhất để tìm người yêu cũng là môi trường đại học.
    Cuối cùng mình muốn nói học đại học không phải là con đường thành công duy nhất nhưng nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn nếu bạn biết tận dụng nó. Mình chưa làm được nhưng mình thấy nhiều người không học đại học vẫn thành công nhưng chắc chắn điều đó không dễ dàng gì.
3 Likes

Tuỳ vào việc mua giáo trình như thế nào mà có nhiều giá khác nhau. Ebook rẻ nhất, đến sách giấy. Bản đắt nhất là dành cho Khoa(như Enterprise vậy), có ebook, vài cuốn sách giấy, slide, bài tập, và liên hệ trực tiếp khán giả. Bên thư viện sẽ mua gói gần đẩy đủ nhất (ebook, book, slide, bài tập, không cần tác giả), cho bên photo bản ebook để in cho sinh viên, sách giấy chỉ cho giáo viên mượn, slide dạng pptx chỉ cho giáo viên, đưa sang sinh viên thì sửa lại rồi chuyển sang PDF.

Bài tập thì đa số khi đề xuất thêm môn mới đã có 1 bản đề cương bài tập (+ bài giải) của riêng Khoa và Bộ Môn, chỉ có 1 số ít lấy từ giáo trình gốc, chủ yếu tránh sự phụ thuộc vào tác giả cuốn sách.

1 Like

mình cũng gần giống bạn này,mình xác định học lập trình phần mềm và phần mềm mình hướng đến là game nhưng nghĩ đến phải hoàn thành mấy môn đại cương mới đc ra trường là nản luôn nhất là vật lí đại cương mấy cái dòng điện năm 12 học chả hiểu gì sấc mà giờ phải lên đây học nữa.

Không có đường tắt để học một cái gì đó đâu. Học lại từ đầu đi mình tự học mình cũng phải học lại toán rồi học luôn vật lý này trình lập trình mình lên cơ cũng nhờ học thuật toán. Làm game biết vật lý càng tốt. Ví dụ vài thứ đơn giản cần một chút vật lý cũng như toán:

  • Đơn giản như mô phỏng trọng lực: Gravity Simulation
  • Mô phỏng vải theo mô hình lò xo: Cloth Simulation
    Còn nhiều thứ phức tạp nữa vậy biết vật lý và toán bạn càng giỏi mọi thứ càng dễ dàng hơn. Nhưng ít nhất thì cũng nên đủ điểm qua môn.
    Nếu có thể kết bạn facebook: Văn Phúc

kỹ năng đi trước đam mê bạn ơi. Mà mình ko hiểu sao bạn lại phải nghỉ học nhỉ ? Nếu bạn có kỹ năng bạn có thể làm freeland vừa có tiền vừa có kinh nghiệm tích lũy, think big start small

3 Likes

Mình thấy đâu cần thiết phải bỏ học đại học, mình cũng giống như bạn thích có startup của mình từ lúc vừa vào đại học. Lúc ấy mình không bỏ học mà đi học nghề ngay kết hợp với học lập trình ở trung tâm, sau 8 tháng mình kết thúc tại trung tâm với tấm bằng giỏi rồi gia nhập cộng đồng lập trình viên tại Đà Nẵng. Kết quả là từ đầu năm 2 mình đã đi làm freelancer tại một công ty trong suốt hơn 2 năm. Trong thời gian ấy mình vẫn duy trì tốt việc học, với tư tưởng là lấy kiến thức học được từ công việc để học tốt kiến thức ở trường.

Và cách đây một năm mình bắt đầu khởi chạy startup của chính mình, trong một năm code với kiến thức có được từ 2 năm đi làm, nhìn chung cũng ổn tuy nhiên tới bây giờ chưa ngày nào là mình dừng học cả, thật sự thì khi sản phẩm chạy rồi mới biết rằng kỹ năng lập trình chưa đủ còn nhiều cái khác nữa.

Vậy lời khuyên cho bạn là gì ?

Đừng từ bỏ điều gì khi bạn chưa chắc chắn cả, bạn thử xin đi học ở trung tâm nào đó trước để thử năng lực của mình đã, trong khi đó cố gắng duy trì việc học ở trường.

Nếu sau khi học ở trung tâm mà bạn có được việc làm, có được công việc rồi đủ kỹ năng xây dựng sản phẩm và kiếm tiền thì lúc ấy bạn tự biết sẽ nên làm gì.

P/s: Bạn có thể liên lạc với mình qua email: [email protected] , nếu cùng chí hướng khởi nghiệp thì có thể sau này sẽ cần có nhau :smiley:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?