Có hay chăng sự “ ngủ quên” của diễn đàn DNH ? - 1 vài góp ý

Đúng rồi anh :smile:

Trên bar đó thay “trends” bằng “Programming”, sub của nó gồm C, C++, C#, java, v.v…
kế programming là Documents chẳng hạn, sub của documents gồm “Writes”, “videos”. v.v… sub của sub writes/videos mình chia ra chủ đề C/C++ … other…

E ghép bức ảnh trên vì thấy có vài thứ hay hay từ 3 trang:

  • màu sắc của trang howtogeek
  • menu (nav bar) của builtwith
  • phần trình bày các nội dung của trang sitepoint

Việc chuyển trang thì em thấy giao diện của DNH là một đột phá, và đang là xu hướng, việc dùng chuột để lăn rõ ràng là dễ hơn bấm, nếu muốn chuyển nhanh chỉ cần nhập số bên dưới vào là xong.

Vụ trang trí thì, giao diện của DNH là rõ ràng và đơn giản, phù hợp với nguyên tắc lập trình như bác nói ở phần video.

Bài viết hay thì đang rất cần nhưng do đặc tính công việc nên mọi người không thể lúc nào cũng lang thang trên mạng để viết bài được, còn nếu áp dụng những biện pháp khuyến khích như nhuận bút, quyền lợi thì em sợ là sẽ sinh ra tầng lớp viết bài và tầng lớp soi lỗi chính tả như một số diễn đàn => không đúng với tiêu chí DẠY NHAU HỌC

Việc phân chia categories bác @HoanhDzung có thể đưa ra 1 giải pháp cụ thể không?(nên tạo thêm category nào, bỏ cái nào,…) Em thấy với hệ thống tag, search, categories hiện tại hoàn toàn có thể sử dụng khá dễ dàng.

3 Likes

@ltd Em có một số ý tưởng nhưng lại ảnh hưởng hơi sâu nên khó thực hiện ví dụ:

  • option Theme Dark :smile:

  • Tips, tricks sử dụng DNH (giống như trong game mỗi lần chơi nó gợi ý cho mình 1 tip, xé lẻ ra như vậy hay hơn là tổng hợp vào một bài)

  • Trang bị kiến thức cho newbie ngay khi ấn nút New Topic (ấn vào cái là có hướng dẫn từng bước một để newbie không phạm những lỗi như quên tag, đặt nội dung vào tiêu đề,… )

1 Like

Tức là cho người dùng chọn theme hả? Cái này Đạt thấy có vài diễn đàn, ngày xưa, làm rồi cuối cùng cũng bỏ. Cái này chỉ phục vụ số ít.

Đây là cái cần thiết, diễn đàn có nhiều tính năng hay, mọi người lại không biết dùng nên nghĩ diễn đàn không tốt.

Cái này có thể làm, nhưng không thể hướng dẫn từng bước được. Chỉ có thể thông báo sơ sơ.

2 Likes

Cái 3, ý em là nó giống như 1 cái tour vậy đó, tức là newbie sẽ được chỉ phải làm gì, ấn vào đâu, step by step, nhưng cái này làm hơi khó vì có thể phải can thiệp sâu vào hệ thống :smile:

Cái 2 cho vào cái notice có được không nhể :smiley:
Nhưng mà phải làm thế nào mà ấn vào cái tip đó mà nó chuyển đến 1 trang hướng dẫn chi tiết được thì tốt :smiley:

Đúng rồi ạ. chỉ option thôi, Cái 1 nếu mà làm được đề nghị anh Đạt cho bỏ phiếu :joy:

1 Like

Không, anh không muốn bỏ phiếu. Nếu mà Facebook hoặc Google cho bỏ phiếu để thay đổi giao diện thì em nghĩ giao diện của Facebook hoặc Google sẽ như thế nào.

Không phải số đông lúc nào cũng đúng.

Chắc là làm được. Anh cũng đang suy nghĩ. Nhưng không phải lúc bấm new topic. Mà nằm trong cái email PM đầu tiên gửi cho mỗi thành viên đăng ký tài khoản.

À. Em có thể giúp DNH bằng cách làm một cái ảnh động hướng dẫn cách sử dụng mà đúng không?

Giống thế này: http://stackoverflow.com/tour

2 Likes

Không vấn đề gì ạ, nhưng phải mấy hôm nữa em mới làm được, dạo này đang nước rút :sweat_smile:

Cái khó nhất là kịch bản như nào cho ngắn, dễ hiểu, đầy đủ mới khó :smile:

1 Like

Cảm ơn Thành nhé :smile: Một vấn đề được giải quyết.

1 Like

Hình như dùng tài khoản facebook đăng nhập được luôn mà a? E có thấy email nào của DNH đâu nhỉ :smiley:

1 Like

À, hay anh làm thêm 1 quả video hướng dẫn cho newbie luôn :smile:

@ttmagic Chắc ý anh Đạt là cái tin nhắn lúc đầu tiên đấy ạ :smile: cái welcome to DNH :smiley:

1 Like

À, ý anh là cái PM, private message, đầu tiên mỗi người nhận được ấy.

Bài viết đáng suy ngẫm. Mình cũng đang làm 1 diễn đàn đồ họa và cũng chỉ nghĩ là làm chơi thôi, không có thời gian chăm chút như Đạt. Nhưng sau bài này có lẽ mình cũng phải suy nghĩ thêm

Đúng là dù chức năng tìm kiếm rất tốt nhưng đôi khi muốn tìm một cái gì đó cũng khó.
Categories - mình ít khi dùng đến

Các chức năng này thì bác đọc thêm về cách sử dụng phím tắt.

Ví dụ muốn đến trang 5 thì chỉ việc nhấn dấu # rồi 5 rồi Enter

3 Likes

5 - Em lại thấy diễn đàn mình nói riêng và Discourse nói chung về giao diện rất dễ nhìn, đơn giản, không rối rắm. Khi ở trang chủ, các tittle được dành nhiều không gian, dẫn đến chữ to, rộng rãi, dễ nhìn.

6 - Về vụ tiếng Anh thì đúng vậy, thường đó là những từ chuyên môn nên cần thiết để như vậy, để mọi người quen được với nó, vì dù sao, cộng đồng lớn, nguồn tài nguyên tốt vẫn luôn là tiếng Anh, mà khi đó, tất nhiên là những từ chuyên môn sẽ không google dịch được.

1 Like

Các bạn có đóng góp gì cho ý kiến này không?

Đạt thấy số lượng bài viết hay được đóng góp là nhờ các thành viên trong diễn đàn. Mỗi khi có bài viết hay, Đạt nghĩ, chúng ta nên cảm ơn người viết bằng cách Like hoặc share hoặc comments thảo luận. Đạt rất thích khi có ai đó quan tâm tới bài viết của Đạt :smile: Nếu có nhiều người comment, share hoặc like thì Đạt có hứng viết hơn. Mọi người thấy sao?

Cảm ơn @HaNguyen Đạt cũng cố gắng dành thời gian chăm diễn đàn, nhưng dĩ nhiên vì công việc nhiều nên cũng không thể hoàn thành hết được những cái Đạt muốn. Hi vọng về lâu về dài có thể tạo được sân chơi có ích cho mọi người :smile:

@all: Thử tính năng mới luôn nào :smile:

2 Likes

UP, cảm ơn @HoanhDzung đã tạo topic này. DNH sẽ cố gắng xây dựng, cải tiến nội dung

Và cảm ơn @thanhmssl10 rất nhiều vì đã chuẩn bị một tài liệu ảnh động, gif, để hướng dẫn người mới cách sử dụng diễn đàn.

1 Like

cái Dark theme này đọc buổi tối nó đỡ căng mắt hơn a ( cá nhân e thấy vậy) :smiley:

1 Like

Rất may mắn khi DNH có những thành viên tích cực như bạn này !

Bạn đã bỏ thời gian ra đóng góp ý kiến thì mình cũng xin phép nêu quan điểm của mình :smile:

1/ Bài viết chất lượng: Đây là vấn đề sống còn của diễn đàn, mình nghĩ anh em nếu có tâm huyết thì nên cùng BQT mess cho nhau lập ra 1 team writer có leader đàng hoàng đặt target để giúp diễn đàn giữ vững phong độ. Cứ theo phương châm “chất lượng hơn số lượng” là ok.

2/ Vấn đề thương mại hóa diễn đàn là tùy vào founder, BQT cũng như tình hình phát triển của diễn đàn, mình nghĩ cái gì đến nó sẽ đến, mình vẫn luôn thích cách làm việc “bạn làm vì đam mê và mọi người, tiền sẽ tự tìm đến bạn” … “cho đi trước sẽ nhận lại sau” đúng ko nè.

3/ Khi điều thứ 2 thành công thì chắc chắn việc xây dựng 1 bộ máy quản lý chuyên nghiệp nhằm phát triển và giữ vững phong độ cho diễn đàn là hệ quả tất yếu. Mình tin nếu diễn đàn thực sự gây được tiếng vang và thương mại hóa thành công, thì tự động các kế hoạch này sẽ được triển khai.

4/ Mình đồng quan điểm về bố cục Category của diễn đàn. Thật sự mình cũng có cảm giác lạc vào mê cung khi mỗi category lớn dẫn thẳng đến topic mà không qua một thư mục con nào, mình thì vẫn có thói quen làm việc theo kiểu phân bố tập trung để dễ tìm kiếm và sắp xếp cũng như quản lý hơn.

Có thể tạm thời diễn đàn chưa có số lượng bài viết đạt đến mức ko thể tìm được nhưng 1 ngày nào đó trong 1 category có khoảng 1 triệu bài viết mà ko hề có 1 category con nào trong mỗi cái lớn thì thật sự khó cho member (mới và cũ) trong việc theo dõi cũng như tìm kiếm, bên cạnh đó admin cũng khó mà quản lý và kiểm duyệt topic.

5/ Mình thề là mình ko thích kiểu lăn chuột xuống như thế này để chuyển trang cho 1 diễn đàn, mình thấy thích hợp với social networl hoặc e-news nhưng 4rum thì thật sự hơi rối.

Vì diễn đàn có tính giữ chân người dùng khác với mạng xã hội hoặc báo điện tử, những thông tin trên MXH hay e-news các bạn có thể đọc rồi lướt và quên nó đi hoặc nội dung đơn giản nên lưu lại trong đầu các bạn rồi, việc sử dụng con lăn cho những thông tin mang tính ngắn hạn nhất thời như vậy là hợp lý, giúp người dùng nhanh chóng chuyển từ thông tin này sang thông tin khác càng nhanh càng nhiều càng tốt.

Còn bản chất diễn đàn là để phân tích, bàn luận, một vấn đề hay thông tin đưa lên được mọi người nghiêm túc bàn luận và theo dõi sát sao hơn. Mình luôn muốn nhớ được topic đó nằm ở trang mấy của thư mục mình đang xem nhưng với cái kiểu lăn này mà lăn khoảng 15p xuống rồi tý nữa lại kéo lên rồi sau đó lại kéo xuống cho tới cái chỗ vừa ngừng lăn thì ngay cả FB mình cũng ghét cái vụ lăn này.

Mình cũng là gamer (hiện tại thỉnh thoảng chỉ chơi dota1 thui :smile:) nên thật sự là thích “click” hơn là “roll” … roll rất mỏi tay và nếu tính về hiệu năng thì click ngon hơn chứ … 1 cú click chuyển dc 1 trang … 1 cú lăn thì lòi ra dc thêm bao nhiêu bài … và thằng click thì lâu mỏi hơn thằng roll. Bởi vậy bây h người ta thích chơi MXH trên smart phone hơn là máy tính là vậy, ngta quẹt kéo (slide up/down) chứ ko phải roll.

Mình có 1 ngu kiến là tạo ra một nút chuyển trang nằm ngang và được pin cố định ở bên phải màn hình, đồng thời có hiệu ứng trong suốt để mỗi lần rê chuột tới thì nó mới hiện lên. Mỗi cú click thì toàn trang sẽ lướt cái vèo sang 1 bên như khi sử dụng smart phone đó, cũng khá hay và hiện đại đúng không :kissing_closed_eyes: .

Các bạn xem hình minh họa chỗ đánh số 1 để hiểu ý mình nha.

6/ Vấn đề tiếng Anh tiếng Việt lẫn lộn này là giống như 1 xu thế rồi bạn ơi, nếu đòi 100% Engs hay Việt hay 1 cái ngôn ngữ nào đó trong 1 diễn đàn thì cũng hơi khó, nhất là với 1 diễn đàn CNTT với vô số những từ ngữ chuyên ngành ko thể Việt hóa cũng như 1 đất nước đang phát triển và hội nhập với thế giới như VN.

Tới khi nào mà nhà nước cho học Engs như 1 thứ quốc ngữ song song với TV thì may ra yêu cầu thống nhất ngôn ngữ mới làm được.

7/ Về mặt thiết kế của diễn đàn DNH thì mình thấy vẫn còn chưa tốt. Đề cao sự đơn giản hóa không có nghĩa là đơn điệu hóa sản phẩm của mình, ngoài nội dung thì người dùng vẫn luôn chú trọng đến hình thức nữa, thậm chí họ chú ý đến hình thức trước cả nội dung.

BQT build 4rum theo tư duy 1 lập trình viên nên cũng dễ hiểu tại sao sản phẩm của họ mang nặng nét đẹp của kỹ thuật, hơi khô khan. Đôi khi họ quên mất để TG phát triển và tạo ra được những sản phẩm phục vụ cho số đông loài người thì các thiên tài luôn cần có 1 doanh nhân hoặc 1 bộ óc của doanh nhân trong đó.

Câu chuyện của Steve jobs và Steve wozniak với sự thành công máy tính Apple I và Apple II để góp phần tạo nên cuộc cách mạng đẩy mạnh nền công nghiệp máy tính TG chính là 1 VD điển hình cho sự kết hợp giữa kỹ thuật và kinh doanh.

Bản thân mình từ lâu đã và đang nhìn nhận và đồng tình với 1 quan điểm đó là, dù bạn có phát minh ra máy tính trong hang động trên đảo hoang mà bạn không khơi gợi được nhu cầu sử dụng của người khác thì dù có tặng free người ta cũng không lấy. Vì cơ bản bạn không làm cho người khác cảm nhận được giá trị của sản phẩm. Mãi mãi cái máy tính đó vẫn sẽ chỉ nằm lại trong cái hang động trên đảo đó thôi, vì có trao đổi mua bán thì hàng hóa mới có thể lưu thông đi khắp nơi được.

Và mình thích cái thanh Navigation như bác @david15894 nói.

Và mình nghĩ BQT có thể tạo ra một số theme tùy chọn cho member để họ tùy biến, làm cho trải nghiệm người dùng tốt hơn, đôi khi chỉ cần đơn giản là các theme về màu sắc thôi, ai thích đổi màu các bar hay màu background này nọ kia thì cứ việc.

Và mình có một ngu kiến nữa, mình nghĩ việc roll xuống tới comment cuối cùng để reply topic thì khá phiền phức (chẳng hạn topic có 1000 replies :frowning:), mình nghĩ ra việc pin luôn cái nút reply đó kế bên cái nút chuyển thứ tự comment. Như vậy kết hợp với box comment hiện lên ngay lập tức như hiện tại thì việc comment trong topic ở diễn đàn này rõ ràng là thuận tiện nhất cho người dùng luôn.

Các bạn nhìn hình minh họa đánh số 2 để hiểu rõ hơn nha.

Ngoài ra thì chức năng Follow topic cũng hay. Nhưng nếu được thì cho follow user nữa càng tốt.

Mình còn muốn có chức năng add friend để mỗi user có riêng cho mình một friend list. Vì chúng ta đã có duyên gặp gỡ trao đổi ở cùng 1 môi trường thì tại sao lại ko thể tạo dựng mối quan hệ và giữ gìn mối quan hệ đó ngay trên DNH (chứ ko phải thông qua 1 thằng thứ 3 như skype hay email).

Thật sự DNH đối với cảm nhận của mình thì cách sử dụng vẫn mang hơi hướng dành cho dân kỹ thuật quá nhiều, nếu đặt mục tiêu tạo ra một sp cho “tất cả” mọi người là ko thể, nhưng “số đông” mọi người thì chắc là có thể đúng ko. Mình nghĩ một diễn đàn bổ ích như thế này mà thu hút được cả những em teen hoặc thanh thiếu niên đều muốn gia nhập và học hỏi từ đây thì quả thật là DNH đã mang lại một giá trị to lớn cho ngành CNTT ở VN.

Mình nói có gì sai hoặc thiếu sót thì BQT và mọi người góp ý thêm nhé.

Thôi xin hết, chúc anh em sức khỏe và thành công. :smile:

3 Likes

Bạn bấm vào nút ở góc dưới bên phải (cái đánh dấu comment hiện tại / tổng số comment), bấm vào là nhảy lên đầu hoặc xuống cuối đc ngay, ko phải cuộn mỏi tay đâu :3

Yes đúng rồi nhưng ý mình là roll ở ngoài diễn đàn cơ chứ ko phải trong topic … và nút top/bottom trong topic cũng chỉ lên và xuống dưới cùng của topic thôi mà. Top để bạn đọc lại chủ đề và bot để bạn reply còn muốn đọc từng cmt thì vẫn cứ phải lăn lên xuống mà đọc thôi.

@TBM_2512 mình đâu cần phải nhớ đâu, khi vào topic cũ thì mình sẽ tự động nhảy tới ngay chỗ cuối cùng đã đọc mà.

Còn nếu muốn nhớ thì minh nhớ số post nó cũng giống số trang thôi.

@TBM_2512 mình có thể bấm nút End để comment cho một topic, hoặc click vào một post bất kỳ để trả lời cho post đấy mà?

Hmm, có thể đúng, vì Đạt là dân kỹ thuật nên thấy giao diện khá thuận tiện.


Cảm ơn Comment của @TBM_2512 nhé :+1:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?