Có cách nào để học C chỉ trong 5 ngày không?

Dục tốc bất đạt.

Bạn mới học được 2 tuần, chưa thành thạo ngôn ngữ. Vậy bạn nghĩ trong 5 ngày tiếp theo sẽ học được gì?

p/s: Mình tốn vài tháng để làm quen với ngôn ngữ lập trình đầu tiên, cả năm trời để làm chủ nó.

5 Likes

Xin thưa, bác nói thì đúng thật nhưng về em, em chỉ muốn biết lý thuyết và những thao tác đơn giản và cách thức hoạt động đơn giản của chương trình C. Chúng ta chưa nên bàn đến chuyện đào sâu làm gì, vả lại em cũng chỉ học có lớp 11 bác nói xem học C trong khoảng thời gian này và đào sâu để được gì? Em cũng chỉ muốn học và tìm hiểu trước mắt chứ chưa tính đến chuyện đào sâu, nếu như đào sâu thì em cũng không nhất thiết phải lên diễn đàn. Có thể có 1 vài ý kiến cho rằng học 1 ngôn ngữ lập trình trong khoảng thời gian đó thật lố bịch nhưng đối với em điều đó thì tuyệt vời. Chúng ta hãy thử hình dung 1 thằng đần nhưng có trí nhớ rất tốt, thế thì hãy nhồi nhét toàn bộ lý thuyết cơ bản vào thằng nhóc đó để nó hiểu cách áp dụng sau đó thằng nhóc sẽ tự suy nghĩ và tiếp tục nâng cao khi nó có nhiều thời gian rảnh rỗi (có thể sẽ phải đợi khi nào học xong phổ thông) và sẽ dễ thở hơn so với việc phải chạy 1 chương sách trong 1 ngày. Em xin nói luôn không nhất thiết phải thành thạo ngay bây giờ miễn là em có đủ lý thuyết là ổn em không muốn bàn đến chuyện thành thạo.

  • M ko thấy có cái gì gọi là tuyệt vời ở đây. Vì lý thuyết code thì bạn phải thực hành nhiều mới hiểu đc, ko có ông nào có khả năng đọc hết lý thuyết mà bỏ qua giai đoạn gõ lạch cạch từng dòng code vào editor mà thành programer đc.
  • Giống như giải phương trình thì lý thuyết cũng có vài dạng, vài phương pháp để giải pt thôi. Cũng cần thực hành nhiều thì mới nhớ, mới hiểu để giải đc chứ.
  • Cái này là bình thường với người mới học lập trình, bạn hãy coi đó như những thách thức trong game để vượt qua. Học lập trình là cả 1 quá trình khổ luyện, đừng mong trong thời gian ngắn có thể lĩnh hội đc hết.
4 Likes

Đừng quan tâm học bao lâu cứ học đi bạn tới đâu thì tính tới đó, nếu bạn muốn sau này theo lập trình thì giờ đọc sách Tiếng Anh là vừa rồi, bạn có thể đọc thử cuốn HEAD FIRST C xem sao.
P/S: Mình cũng mới học lập trình nhưng mình học Python nếu bạn muốn học lập trình và theo nghiệm túc lấy kiến thức nền tảng thật vững chắc thì mình đề nghị đọc cuốn “Fundamentals of Computer Programming with C#” ebook này free hoàn toàn và nội dung thì tuyệt đỉnh kungfu nhưng đòi hỏi bạn phải hoc thật nghiêm túc.
Có gì add firend facebook cùng nhau học tập cho vui mình tự học một mình chán vll…

2 Likes

Có vẻ như bạn muốn đọc mấy cái cheatsheet kiểu bán trong nhà sách. Có khi ngưng bán từ lâu rồi.

3 Likes

chưa có ai làm được điều này nên cũng không có cách nào cả nhé. Tuy nhiên nếu là trong 2 năm thì chắc là được.

3 Likes

Hi storyteller2511.
Thường có hai dòng sách ‘Head first *’ va ‘Learn * the Hard Way’ bạn đều có thể học được. Vì cơ bản là học cơ bản nên sách nào cũng có hết. Tuy nhiên mình chưa hiểu bạn học thử trong 5 ngày nghĩa là sao. Vì để bạn học một số cái cơ bản về ngôn ngữ thì cũng không lâu lắm nhưng để làm gì ?

3 Likes

Đem laptop, lương thực, sách vở bút viết đầy đủ, lên sao Thuỷ tu luyện 2 năm 4 tháng rồi trở lại Trái Đất là đủ 5 ngày.

4 Likes

Chuột ca nói ngược rồi. Nếu vậy thì nghĩa là học trong 2 năm 4 tháng trên sao Thủy rồi chứ có phải học mất 5 ngày đâu.

Phải là lên sao Kim học đủ 5 ngày trên đó = 5 * 243 ngày ở TĐ. :slight_smile:

Không thì vô phòng thời gian của thượng đế cũng được mà, 5 ngày = 5 năm.

Không thích thì vẫn còn cách khác, ngủ thật nhiều như Nobi, rồi mượn cái bơm tiết kiệm của Dorae bơm lấy lại, tuy hơi mệt nhưng mà bơm được càng nhiều thì càng có nhiều thời gian hơn. :slight_smile:


Mình đùa tý thôi, học lý thuyết không thôi mà không thực hành thì bạn không thể nào học cái môn này được.
Như mình học thì cứ giờ lý thuyết là ngủ (phòng học điều hòa mát quá, khó cưỡng lại được :laughing:). Đến giờ thực hành thì cứ tự mò, tìm tòi chứ thầy dạy chậm bỏ xừ. :slight_smile:

4 Likes

Hy vọng một tương lai xa nào đó con người tìm được cách sao chép cả kiến thức lẫn kinh nghiệm vào não của bất kì ai trong một giây :smile:

4 Likes


Sắp rồi đó b, lắp thêm cpu với ram nữa là chạy ngon lành à :smile:

5 Likes

Đọc xong cả bài vẫn không nắm rõ là bạn muốn học C trong 5 ngày tới mức độ nào.

  • Thuần thục basics syntax nhưng không làm được một sản phẩm hoàn chỉnh :kissing: - Trust me, at least 2 weeks

  • Build được 1 console app có sử dụng thuật toán xịn xò :sunglasses: - Trust me, at least 1 month if you have good logical thinking + math skills.

  • Build được 1 desktop app hoàn chỉnh :sunny: - Trust me, at least 2-3 months to learn about framework, fix bugs and design app.

  • Làm robot bên nhúng bằng C + Assembly (cái này không rành, có sai đừng ném đá, tội em :cry:) - Trust me, I don’t know :joy:

Hoặc là… Biết tất cả lí thuyết trên trời dưới đất của C, hiểu rõ C trong lòng bàn tay, nhưng không thèm build gì cả - Trust me, it will take you decades :kissing:.

(Tất cả những điều chém gió bên trên chỉ đúng khi bạn tập trung chỉ học lập trình, không sa đà game, truyện, mạng xã hội hay phân tán học chuyên sâu các môn khác như lý, hóa và là một thiên tài máy tính/toán học thật sự)

Muốn hiểu cách thức hoạt động của một chương trình C, well, tôi nghĩ thật sự nó có thể tốn hàng thập kỉ để hiểu rõ về mã máy và cách hoạt động của compiler, etc…

Lý thuyết và những thao tác đơn giản thì thực ra if-else, loop, array, string là có thể coi là đủ rồi đó :relieved:

Câu “học C trong khoảng thời gian này và đào sâu để được gì?” này hay đây. Không liên quan lắm nhưng để mình kể bạn nghe hành trình của mình nè.

  • Lớp 6,7 làm script kiddos, còn bị lão @Vong_Hoang_Tuong đá đểu

  • Lớp 8 học HTML + CSS, đến giờ còn nhớ mỗi mấy thứ basics :kissing:

  • Lớp 9 học C, được nửa năm thì do mấy cái “%d” khó nhớ khó hiểu quá (giờ chuyển qua học cái khác lại thấy nó dễ òm), nên nhảy qua C++ :sob:

  • Từ lúc đó tới nay, tức là đầu năm 11: Vẫn còn bì bõm C++ :slightly_smiling_face:, mới bắt đầu biết Framework, đang học OOP, trình thuật toán ở mức dễ.

Từng ấy năm, và mình chưa bao giờ tự hỏi rằng bây giờ mình học nó để làm gì, được gì :kissing: Bạn nói làm mình mới để ý, học nó thì được gì nhỉ?

Nếu như bạn sau này muốn theo ngành CNTT, nhưng giờ còn đang học lớp 11, còn lo ôn thi đại học, định tìm hiểu sơ rồi sau này lên ĐH vọc tiếp, có nghĩa là bạn định theo ngành này một cách nghiêm túc. Yup, tôi xin chia sẻ lại thứ này:

To become a good IT developer one (or you) should acquire some virtues which are:

  • patience, patience and patience (everything must be observed with patience)
  • Imagination which helps you to see something invisible to the others
  • Visualization ability that gives you the possibility to materialize (or realize) an abstractness into something visible, touchable.

Patience is the most important thing for a developer (to develop = to unravel) who starts to unravel something and unraveling needs patience. And the main reason is that every begin is always difficult. If you lose your patience you lose the learning/unraveling thread that leads you into the mystery of matters and of solution. So try to tame your temper and nurse the patience.

Imagination is the next important virtue. Learning C or C++ or whatever OOP you need a great portion of imagination. Imagination leads you into a virtual world that exists only in your mind (or your imagination). For example: How to build a C++ object that covers something that can be applied for a specific thing. Example: Object Animal is generic (or general) that covers every living species on this planet Earth. Also, you must have an imagination to describe or to depict a generic form for an animal: mouth, ears, nose, extremities, etc. then from this generic animal you can derive a specific animal like dog, cat or even human. That is imagination.

Visualization is the last step for an accomplished IT developer. Without patience and Imagination there’s NO visualization. As I mentioned above, Object Animal is a Visualization of an Imagination which is again based on Patience (observing the common characters of all animals: mouth, ears, nose, etc.).

To achieve such virtues you have to start from the very beginning like a baby which starts to crawl, then to toddle, then to walk, then to run and finally to become a man or woman. Similar to that, the IT-Beginning is the understanding of the relationship between Hardware (processor, disk, memory, etc.) and Software (Operating System, compiler, interpreter, etc.). The next step is to comprehend the logical and functional context of different operations (if-else, try-catch, for/while, etc.) and the mathematical correlation of the wholeness. Finally when you master those basics (relationship between HW/SW, logical-mathematical context) you would see that everything is simple and clear…

Joe.

PS: Chém gió thế thôi, có khúc mắc thì cũng đừng ném đá, tâm hồn mình mong manh dễ vỡ lắm :kissing:
PS1: À quên, còn sách thì bạn có thể lên allitebooks.com hay tìm pdf của mấy tựa “Head First”

8 Likes

Viết dài quá nên like ủng hộ.

4 Likes

copy là chính thôi :kissing: chứ viết chả bao nhiêu :smile:

5 Likes

Bạn k cần thành thạo, k muốn đào sâu nhưng lại muốn hiểu hết lý thuyết ?? :), và bạn đặt ra 5 ngày để học đủ lý thuyết về C,và bạn muốn đủ như thế nào ? :slight_smile:. Cách duy nhất là học lập trình là mở máy ra và code, còn bạn nói càng ngồi trên máy tính càng ngu và nhiều bugs thì đây là lúc bạn luyện kỹ năng google rất tốt đấy =))

1 Like

Có cách để học C trong 5 ngày đó bạn.

Bây giờ, bạn tạm dừng việc học C đi.
Bạn học sang một ngôn ngữ khác như là C#, Java, Python.
Sau khi thành thạo, có tư duy (khoảng 2 năm) thì quay lại học C.
Lúc đó, bạn sẽ đọc sách C với tốc độ 5s 1 trang :laughing:
Và sẽ chỉ cần 5 ngày để nắm được hết những thứ trọng yếu của nó :smiling_face_with_three_hearts:

Mình không nói chơi, mà đã trải qua rồi, ngôn ngữ ban đầu của mình là C/C++.
Sau hơn 2 năm cày cuốc C/C++, thì bây giờ mỗi khi chuyển sang ngôn ngữ mới, mình không tốn quá 1 ngày để học cú pháp, không tốn quá 1 tuần để sử dụng được ngôn ngữ mới đó.

Điểm trọng yếu ở đây không phải là bản thân ngôn ngữ, mà là tư duy lập trình của người học.
Bạn chưa có tư duy lập trình mà muốn đi nhanh, nắm khái quát 100% thì thật là viễn vông.
Trong khi đối với người học bài bản, lần đầu tiếp xúc với lập trình, thì có khi họ mất cả tuần, cả tháng để hiểu chỉ 1%, vì không thể hiểu bằng lý thuyết suông được, mà phải lao vào code, fix bug, chạy thành công, thì lúc đó mới xem như tạm hiểu.
Đôi lời chia sẻ.

3 Likes

cách dễ nhất đây, mình cũng học như vậy mà chỉ có 21 ngày là xong món C++:

source: https://abstrusegoose.com/249

7 Likes

Ừm, cảm ơn vì lời khuyên nhưng mình nhận ra thì có lẽ nó cũng quá trễ rồi vì vào năm học xong là mình sẽ hết toàn bộ thời gian để học nó. Với lại nói như mấy bạn thì dễ lắm vì mình đâu phải chỉ học mỗi lập trình thôi đâu mình còn học đàn nên việc phân bố thời gian là cũng hết cả ngày.

1 Like

Hà Mã Tím đáng yêu không tham gia cuộc thảo luận này nhưng chúc bạn may mắn và thành công sớm nhé :crazy_face::crazy_face::crazy_face::crazy_face::crazy_face:

1 Like

Môn này cũng như toán bạn ơi học phải tư duy.
Bạn nên chuyển qua C++ hay pascal sẽ dễ hơn vì nó là ngôn ngữ khởi đầu cho người mới
Bạn nên tìm hiểu cách thức 1 câu lệnh hoạt động khi mình bỏ nó vào chương trình. Nếu học cơ bản thì mình nghĩ quan trọng nhất là những bài đầu tiên như trình biên dịch giao tiếp máy tính, kiểu dữ liệu, xuất nhập, cho đến câu if.
Daynhauhoc cũng có web hướng dẫn rất dễ hiểu + kênh Youtube, bạn có thể tìm nó. Web viết không phải C++ cơ bản nên bạn chỉ nên chọn lọc đọc bài viết mở đầu + phần bạn cần tìm hiểu.
Mình tin chỉ cần 3 ngày để thấu hiểu vào những bài đầu còn những bài sau thì thì dễ dàng ngay.

Ak. Học phải làm ví dụ, dù là gõ lại ví dụ nhưng cũng phải hiểu.

Bạn nên tìm người học cùng hoặc trao đổi hay có kiến thức vững có thể giúp đỡ khi cần bởi nhiều khi mở lời diễn đạt rất khó…
Chúc bạn thành công

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?